Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 10/01/2020, 08:12 AM

Apple: dịch vụ phần mềm ngày càng được chú trọng thay phần cứng

(NTD) - Đối với người dùng Apple, lý do họ chọn phần cứng của Apple không chỉ đơn thuần là vì chất lượng sản phẩm mà còn vì dịch vụ phần mềm của Apple đã trở thành một phần quan trọng trong trải nghiệm sản phẩm.

Ngày 8/1, Apple đã công bố báo cáo năm 2019 về các sản phẩm dịch vụ của hãng. Bản thân Apple cho biết năm 2019 là một cột mốc quan trọng trong việc phát triển các sản phẩm dịch vụ của Apple. Một số số liệu cũng được công bố để mọi người có một tài liệu tham khảo cụ thể. 

Đầu tiên là App Store. Vào năm 2007, Apple đã phát hành iPhone thế hệ đầu tiên. Chưa đầy một năm sau, vào tháng 7/2008, Apple đã ra mắt App Store. Trước khi App Store được ra mắt, iPhone chỉ có thể thực hiện các chức năng rất hạn chế, nhưng App Store đã xuất hiện - nó đã thay đổi iPhone, Apple và thậm chí là hệ sinh thái phát triển của toàn bộ ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Đối với Apple, App Store là bí mật lớn nhất để thành công của iPhone. Nó đã thay đổi hệ sinh thái phần mềm từ máy tính để bàn sang thiết bị di động, mở ra kỷ nguyên Internet di động, thay đổi thói quen sử dụng điện thoại di động của mọi người và một mô hình kinh doanh gọi là "nền kinh tế ứng dụng" đã xuất hiện.

530201372117PM_635_iphone_3gs
iPhone 3 mở đầu cho thời kì huy hoàng của Apple nói riêng cũng như ngành điện thoại di động nói chung 

Năm 2019, Apple App Store được hơn 500 triệu người dùng truy cập mỗi tuần. Trong 11 năm qua, các nhà phát triển đã kiếm được hơn 155 tỷ đô la doanh thu, một phần tư trong số đó đến từ năm 2019. 

Và sự gia tăng mạnh mẽ của doanh thu Apple trong năm 2019 chứng minh hai điểm:

Một là từ góc độ người tiêu dùng, trả tiền cho ứng dụng đã trở thành thói quen. Người tiêu dùng đã bắt đầu nhận ra rằng các ứng dụng tuyệt vời có thể thay đổi trải nghiệm của phần cứng điện thoại thông minh và họ sẵn sàng trả tiền cho các giao dịch mua dài hạn hoặc đăng ký dài hạn cho các ứng dụng cung cấp trải nghiệm tốt. 

Apple đã xác nhận điều này với dữ liệu trong báo cáo: Từ đêm Giáng sinh đến đêm Giao thừa hai năm 2019 và 2020, chi tiêu của người dùng trên App Store đạt mức kỷ lục 1,42 tỷ USD, tăng 16% mỗi năm và chỉ trong ngày đầu năm mới  1/1, số tiền tiêu thụ đạt tới 386 triệu USD Mỹ - tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm 2018, phá vỡ kỷ lục tiêu dùng trong một ngày. 

Một điểm khác là từ góc độ nhà phát triển, một nền tảng mới đã được tìm thấy để có thể gia tăng lợi nhuận. Trong mười năm qua, App Store đã cung cấp cho các nhà phát triển một nền tảng giao dịch đủ tốt. Ngày càng có nhiều nhà phát triển chuyển từ thu hút người dùng thông qua các ứng dụng miễn phí sang đầu tư nhiều hơn để tạo ra một nền tảng đủ hấp dẫn để người dùng trả tiền mua. Các ứng dụng phải trả tiền, sau đó tiếp tục bảo trì và phát triển. Chuyển hệ thống mua trả phí sang hệ thống đăng ký để người dùng có thể dễ dàng chấp nhận và tiếp tục trả tiền. Đây thực sự không chỉ là sự trưởng thành dần dần của toàn bộ hệ sinh thái ứng dụng, mà còn là sự trưởng thành dần dần của trải nghiệm ứng dụng, nơi cả người dùng lẫn nhà phát triển đều có thể hưởng lợi.

App Store là một nền tảng với cơ chế xem xét nghiêm ngặt và hệ thống thanh toán hoàn hảo đã trở thành một nền tảng vững chắc cho trải nghiệm phần mềm của thiết bị phần cứng Apple.

Ngoài App Store, được phát triển ở dạng tương đối cố định trong hơn một thập kỷ, Apple Music còn khá trẻ trong các sản phẩm dịch vụ của Apple, nhưng nó cũng đã nhanh chóng tích lũy được một số lượng lớn nhóm người dùng, với nhiều người dùng hơn Spotify ở nước ngoài.

Tuy nhiên, Apple dường như không quan tâm lắm đến lợi nhuận của Apple Music và số lượng người dùng. Giá của Apple Music rẻ hơn so với các sản phẩm cạnh tranh. 

Trong một cuộc phỏng vấn với Fast Company năm 2018, CEO Tim Cook đã nói về Apple Music. Ông nói rằng ông làm âm nhạc không phải vì tiền. Theo ông, ông làm nên ứng dụng âm nhạc là bởi vì âm nhạc truyền cảm hứng và xoa dịu cảm xúc tốt hơn bất kỳ loại thuốc nào. 

Tim-Custom
Tim Cook trong buổi ra mắt Apple Music

Với câu trả lời trên, nhiều người đánh giá Tim Cook hơi "sáo rỗng". Nhưng trên thực tế, khả năng sinh lợi "yếu" của ứng dụng phát nhạc là điều dễ dàng thấy được. Điển hình là Spotify, công ty liên tục thua lỗ dù có số lượng người dùng khổng lồ. Ngoài ra, để cung cấp trải nghiệm khác biệt và độc đáo so với các nền tảng khác, Apple Music phải đầu tư rất lớn. Danh sách nhạc được lựa chọn bởi các nhạc sĩ và nhà phê bình hàng đầu. Tần suất cập nhật của danh sách nhạc diễn ra liên tục. Có nhiều danh sách phát khác nhau trên thị trường, thực sự đòi hỏi rất nhiều chi phí lao động. Ngay cả sau khi phát hành iOS 13 với tính năng cập nhật lời bài hát của Apple Music, Apple thậm chí phải thành lập một nhóm chuyên trách, người chịu trách nhiệm chính cho việc nghe nhạc và phiên âm lời bài hát để đảm bảo độ chính xác lời bài hát trong Apple Music. 

Apple Podcast, một dịch vụ âm thanh tương tự Apple Music, là một dịch vụ phần mềm truyền thống hơn cho Apple và hiện có hơn 800.000 chương trình tại 155 quốc gia và khu vực.

Đối với Apple, Apple Music và podcast không nhất thiết phải trực tiếp tạo ra lợi nhuận. Chỉ đơn giản vì đó là những điều mà người dùng muốn có và Apple phải tiếp tục cung cấp trải nghiệm tốt hơn và nội dung phong phú hơn. Tất nhiên, người dùng sẽ tạo ra lợi nhuận theo cách khác, họ sẽ sử dụng kèm những dịch vụ nội dung đa phương tiện khác và có xu thế ưu tiên chọn phần cứng của Apple vì những ứng dụng tuyệt với mà Apple đem lại. 

Ngoài ra, Apple cho biết vào năm 2020, Apple Pay sẽ tăng tính năng cung cấp thẻ xe buýt ở Thâm Quyến, Quảng Châu, Phật Sơn và nhiều thành phố khác tại thị trường Trung Quốc. Đối với iCloud, hơn 75% người dùng đã sử dụng xác thực hai yếu tố, điều này chứng tỏ phần nào sự gắn bó mạnh mẽ của người dùng phần cứng Apple và hệ sinh thái dịch vụ của Apple.

Những nỗ lực của Apple trong hệ thống dịch vụ thường bị hiểu nhầm là "mất khả năng đổi mới phần cứng" nên buộc phải đầu tư bổ sung vào các dịch vụ. Nhưng trên thực tế, hiểu nhầm này đã đánh giá thấp chi phí xây dựng hệ thống dịch vụ và giá trị của sản phẩm dịch vụ đối với người dùng - là đánh giá sai lệch hiệu quả tích cực của trải nghiệm dịch vụ độc quyền đối với doanh số phần cứng. Có thể dự đoán rằng trong thập kỷ thứ ba của thế kỷ 21, Apple sẽ khiến các sản phẩm dịch vụ có cảm giác hiện diện mạnh mẽ hơn và kết nối mạnh mẽ hơn với người dùng, dẫn đến giá trị lớn hơn. 

Hoài Viễn (Ảnh: Apple)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.