Thứ ba, 06/08/2024, 14:26 PM

Áp dụng tiêu chuẩn HACCP nâng cao chất lượng sản phẩm

(CL&CS) - Tiêu chuẩn HACCP còn được gọi là phân tích mối nguy hiểm và điểm kiểm soát tới hạn, là hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được coi là bản hướng dẫn chi tiết cho doanh nghiệp từ khâu chọn nguyên liệu đến sản xuất sản phẩm và cung cấp ra thị trường. Việc áp dụng HACCP giúp giảm các mối nguy có thể xảy ra trong quá trình sản xuất, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trong bối cảnh xã hội phát triển, nhiều loại thực phẩm được sản xuất và chế biến theo phương pháp khác nhau, đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, mặc dù cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt nhưng nhiều loại thực phẩm bẩn, không đạt vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn tồn tại, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, việc kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm xuất phát từ nhu cầu tất yếu của thực tiễn.

Theo đó, tiêu chuẩn HACCP được xây dựng và áp dụng hầu hết cho doanh nghiệp trong nước và thế giới. Đây là nền móng cũng như bằng chứng rõ ràng nhất về quy trình sản xuất kinh doanh sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. 

Tiêu chuẩn HACCP còn được gọi là phân tích mối nguy hiểm và điểm kiểm soát tới hạn, là hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được coi là bản hướng dẫn chi tiết cho doanh nghiệp từ khâu chọn nguyên liệu đến sản xuất sản phẩm và cung cấp ra thị trường.

2

Áp dụng tiêu chuẩn HACCP làm giảm mối nguy có thể xảy ra trong quá trình sản xuất, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm. Ảnh minh họa.

Áp dụng tiêu chuẩn HACCP mang lại nhiều lợi ích, có thể kể đến như: Nâng cao chất lượng sản phẩm - Áp dụng tiêu chuẩn HACCP giúp làm giảm các mối nguy có thể xảy ra trong quá trình sản xuất, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm; Tạo sự tin tưởng với khách hàng - Với chứng nhận an toàn thực phẩm, doanh nghiệp sẽ tạo được niềm tin đối với khách hàng thông qua các sản phẩm đảm bảo an toàn chất lượng của mình.

Quản lý rủi ro có thể xảy ra - Thực hiện theo những nguyên tắc, yêu cầu của HACCP sẽ giúp doanh nghiệp hẹn chế những vấn đề rủi ro trong quá trình sản xuất. Từ đó giảm thiểu việc gặp phải phàn nàn, khiếu nại về sản phẩm. Tạo ra môi trường cạnh tranh cao và chiếm ưu thế so với đối thủ - Trong thị trường cạnh tranh như hiện nay, việc đạt chứng nhận HACCP sẽ giúp doanh nghiệp chiếm ưu thế hơn so với doanh nghiệp đối thủ.

Nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thị trường - Việc sở hữu HACCP không những khẳng định chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế trên thị trường mà còn là cầu nối giúp doanh nghiệp thực hiện giao thương quốc tế.

Giảm thiểu tối đa chi phí sản xuất từ đó tăng doanh thu - Việc áp dụng HACCP đảm bảo mọi bước trong quá trình sản xuất sẽ không xảy ra sai sót làm ảnh hưởng đến mức độ an toàn của sản phẩm. Vì vậy doanh nghiệp có thể giảm thiểu tối đa chi phí sản xuất góp phần tăng doanh thu.

Cải thiện sức khỏe, an toàn với người sử dụng - Áp dụng HACCP trong quá trình sản xuất, sản phẩm sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh hơn. Vì thế tình trạng như ngộ độc thức ăn, bệnh lây truyền cũng được hạn chế. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể tự lựa chọn những sản phẩm an toàn thông qua sản phẩm có chứng nhận HACCP.

HACCP thường được áp dụng trong các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thực phẩm như: Doanh nghiệp, tổ chức có hoạt động kinh doanh sản xuất thực phẩm, đồ uống; Doanh nghiệp, tổ chức có hoạt động kinh doanh sản xuất và chế biến thức ăn chăn nuôi, thủy sản…; Cơ sở ăn uống, cung cấp dịch vụ ăn uống như nhà hàng, chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh,…

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Đề xuất ban hành tiêu chuẩn đối với phần mềm kiểm định

Đề xuất ban hành tiêu chuẩn đối với phần mềm kiểm định

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 21:35

(CL&CS) - Trong thời gian tới, các cơ sở kiểm định cần phải trang bị hạ tầng về công nghệ thông tin, đảm bảo đáp ứng về công tác quản lý, an ninh, an toàn dữ liệu.

TCVN 13760:2023 xác định hàm lượng Glutamat trong phân bón

TCVN 13760:2023 xác định hàm lượng Glutamat trong phân bón

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 21:31

(CL&CS) - Trong sản xuất phân bón các loại chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng để giúp cây trồng tăng năng suất. Một trong số đó phải kể tới hàm lượng glutamate. Tuy nhiên để xác định hàm lượng này chuẩn nhất nên tuân theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13760:2023.

Chuyên gia trẻ của QUATEST 3 tham gia chương trình YOUNG EXPERT PROGRAM 2024 tại Đài Loan

Chuyên gia trẻ của QUATEST 3 tham gia chương trình YOUNG EXPERT PROGRAM 2024 tại Đài Loan

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 07:18

(CL&CS) - Vừa qua, được sự đồng ý của Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia, đội chuyên gia trẻ của Trung Tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3) đã tham gia chương trình YOUNG EXPERT PROGRAM 2024 tại Đài Loan.