Thứ năm, 13/08/2020, 07:40 AM

Anh sở hữu các loại xét nghiệm virus SARS CoV-2 nào?

(CL&CS) - Chính phủ Vương quốc Anh đã mua hàng ngàn bộ xét nghiệm nhanh virus SARS CoV-2 nhằm nỗ lực kiểm soát tình hình dịch COVID-19 trước khi mùa Đông đến. Bài viết của phóng viên Y tế Rachel Schraer thuộc BBC News.

 

Hai loại xét nghiệm mới, cho kết quả trong vòng 90 phút, sẽ được sử dụng tại các bệnh viện, nhà dưỡng lão và các cơ sở khác.

Có các loại xét nghiệm COVID-19 nào ở Anh?

Các cá nhân có những triệu chứng cần tiếp tục yêu cầu xin xét nghiệm virus Corona chủng mới theo cách thông thường, và dự kiến sẽ nhận được kết quả trong vòng từ một đến hai ngày.

Việc xét nghiệm, và qua đó lần tìm dấu vết tiếp xúc, được coi là mấu chốt để các chuyên gia y tế có thể ngăn chặn tình trạng dịch bệnh bùng phát ở địa phương.

Xét nghiệm chính, là loại xét nghiệm nhằm chẩn đoán xem một người hiện có nhiễm virus SARS CoV-2 hay không, được thực hiện thông qua hình thức quét mũi, họng, và mẫu phẩm cần phải được gửi tới phòng xét nghiệm để xử lý.

CoronaKits 1
Bộ kit xét nghiệm virus SARS CoV-2 ở Anh đã được WHO thừa nhận (Ảnh: Reuters)

Khoảng ba phần tư những người được xét nghiệm sẽ nhận được kết quả trong vòng 24 giờ, tuy nhiên các xét nghiệm được làm tại các địa điểm dựng tạm rồi gửi qua đường bưu chính sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Trong một số trường hợp, kết quả xét nghiệm cần được có sớm hơn, chẳng hạn như khi có người phải nhập viện.

Việc xét nghiệm nhanh giúp phân chia riêng rẽ các bệnh nhân nhiễm virus SARS CoV-2 và các bệnh nhân không bị virus tấn công, và có thể giúp phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh nhưng chưa phát sinh triệu chứng tại nhiều nhà dưỡng lão trước khi bệnh lây lan sang những người khác.

Hàng ngàn bộ xét nghiệm thuộc hai loại mới, hứa hẹn sẽ cho kết quả trong vòng 90 phút, đã được chính phủ Anh đưa ra sử dụng.

Cả hai loại xét nghiệm mới này đều cần quét mẫu phẩm từ mũi, nhưng chúng có thể được xử lý bằng các máy cầm tay thay vì phải gửi tới phòng xét nghiệm.

CoronaKits 2
Lấy mẫu bệnh phẩm người ngồi trong xe hơi trên đường  phố để test nhanh (Ảnh: AFP)

Các xét nghiệm này sẽ không cho thấy liệu một người đã từng nhiễm virus Corona hay chưa. Để biết điều đó, cần phải làm xét nghiệm kháng thể thông qua thử máu.

Các xét nghiệm cần được xử lý tại phòng thí nghiệm hiện có sẵn cho toàn bộ người lớn và hầu hết trẻ em tại Anh, nếu có triệu chứng sốt, ho liên tục, hoặc mất mùi vị.

Anh hiện có khả năng thực hiện 80.000 xét nghiệm kháng thể mỗi ngày, nhưng chỉ áp dụng cho các nhân viên y tế và chăm sóc xã hội.

Hình thức xét nghiệm này cũng được thực hiện đối với các mẫu phẩm ngẫu nhiên lấy trong dân chúng, nhằm xác định mức phơi nhiễm trên toàn quốc.

Vì sao việc xét nghiệm là quan trọng?

Xét nghiệm là rất quan trọng trong việc cho biết liệu hệ thống truy tìm dấu vết những người tiếp xúc với người nhiễm virus SARS CoV-2 tại Anh có hoạt động hiệu quả hay không, nhằm chặn tình trạng lây lan virus và tránh áp phải áp dụng phong tỏa toàn quốc.

Về lý thuyết, việc xét nghiệm sẽ giúp cho mọi người, gồm cả các nhân viên y tế, biết rằng liệu họ có an toàn để đi làm hay không.

Nó cũng hiệu quả trong việc giám sát mức độ lây nhiễm trên toàn quốc, cho phép hệ thống y tế công và chính phủ Anh đưa ra các quyết định phù hợp.

CoronaKits 3
Các loại kits thông dụng tại Anh dùng để test nhanh nhằm phát hiện virus SARS CoV-2 (Ảnh: Reuters)

Vậy các xét nghiệm đáng tin cậy tới mức nào?

Đối với việc xét nghiệm triệu chứng phổ biến nhất, các khoa học gia tại Đại học Bristol tin rằng 20% các ca dương tính có thể cho kết quả sai và do đó, người được xét nghiệm nhận được kết quả âm tính trong khi thực ra họ đã nhiễm virus SARS CoV-2.

Điều này có thể là bởi mẫu phẩm quét họng mũi được lấy không chuẩn, hoặc bởi thời kỳ nhiễm bệnh của người được làm xét nghiệm, hoặc do có các vấn đề tại phòng xét nghiệm.

Hiện ở Anh có khoảng 200.000 xét nghiệm được thực hiện mỗi ngày, nhưng chỉ có khoảng một nửa là được xử lý ngay trong mỗi ngày.

Tường Quyên

(Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

LITHACO: Mục tiêu năm 2030 có 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

LITHACO: Mục tiêu năm 2030 có 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 17:04

(CL&CS) - Sáng ngày 11/5, Hội thảo "Điện mặt trời – Kỷ nguyên lưu trữ năng lượng" do công ty LITHACO tổ chức đã giới thiệu về Pin năng lưu trữ năng lượng và ứng dụng của dòng pin này trong đời sống.

Thực hiện quy định chức danh, chuẩn nhà giáo: Đảm bảo chất lượng giáo dục

Thực hiện quy định chức danh, chuẩn nhà giáo: Đảm bảo chất lượng giáo dục

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:08

(CL&CS) - Việc thực hiện quy định chức danh, chuẩn nhà giáo giúp thống nhất quản lý đối với tất cả nhà giáo, đảm bảo chất lượng nhà giáo nói chung và tạo cơ hội học tập bình đẳng của người học ở tất cả vùng miền, loại hình cơ sở giáo dục.

Quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non

Quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:08

(CL&CS) - Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể.