Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 21/04/2024, 15:22 PM

Ăn thịt lợn theo cách ‘sai trái’ này, người đàn ông phát hiện đầu đau âm ỉ, bác sĩ chẩn đoán viêm màng não

Vì thường xuyên tiêu thụ thịt lợn kiểu này, 1 người đàn ông đã bị đau đầu âm ỉ thời gian dài, đi khám mới biết mắc bệnh nghiêm trọng.

Bệnh nhân mắc viêm màng não vì thói quen ăn thịt lợn tái

Để giữ gìn sức khỏe, chúng ta cần chú ý tới chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi khoa học. Đặc biệt, mỗi người cần chú ý tới sức khỏe qua cách nạp các loại thức ăn khác nhau vào cơ thể, tránh tự làm hại mình.

Cách đây không lâu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã tiếp nhận 1 bệnh nhân nam, 42 tuổi, trong tình trạng đau đầu âm ỉ 1 thời gian. Sau khi chụp cắt lớp vi tính sọ não, các bác sĩ ở bệnh viện không phát hiện có gì bất thường. Tuy nhiên, phải tới tận khi bác sĩ yêu cầu chọc dịch não tủy mới phát hiện bệnh nhân mắc viêm màng não.

viem-mang-nao7-1713515247005740545305

Người đàn ông đau đầu âm ỉ, đi khám mới phát hiện bệnh viêm màng não. Ảnh minh họa: Internet

Theo kết luận của bác sĩ, bệnh nhân nam này mắc viêm màng não do liên cầu lợn vì thói quen ăn nem chua, thịt lợn tái quá nhiều. Đây là căn bệnh nhiễm trùng của màng não, nếu không chữa trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như điếc, mù, tê liệt chân tay, thậm chí là tử vong.

163522-viem-mang-nao-16844923701931530927539

Mắc căn bệnh nguy hiểm, người đàn ông bị giảm thính lực. Ảnh minh họa: Internet

Theo thống kê, tỷ lệ người tử vong do mắc viêm màng não liên cầu lợn lên đến 17%. Bởi vậy đây là căn bệnh cần được phát hiện, chữa trị kịp thời, đồng thời phòng chống bằng cách duy trì chế độ ăn lành mạnh, khoa học.

Cách hạn chế bệnh viêm màng não liên cầu lợn

Thịt lợn vốn là thực phẩm được nhiều người ưa chuộng và tiêu thụ nhiều trong mỗi gia đình. Vì vậy, chúng ta càng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình khi tiêu thụ loại thịt này. Khi mua thịt, nếu có thể chúng ta hãy tìm tới những địa chỉ uy tín để mua, đảm bảo vệ sinh và chất lượng thịt. Tuyệt đối không tiêu thụ những loại thịt đã có dấu hiệu phù nề hay xuất huyết. Loại thịt có màu đỏ lạ mắt hay tái nhợt cũng là thứ bạn không nên "tặc lưỡi" mua về để tránh nhiễm bệnh.

Chúng ta cần chế biến thịt lợn kỹ lưỡng, chỉ ăn thịt lợn khi chín chứ không nên ăn sống hay tái. Trong thời gian dịch bệnh liên cầu lợn xảy ra, mỗi người hãy tự nâng cao ý thức không ăn tiết canh, nem chua, thịt lợn tái... để tránh mang mầm bệnh vào cơ thể. Dù không có dịch bệnh xuất hiện, chúng ta cũng không nên tiêu thụ thịt lợn chưa chín kỹ hay tiết canh để bảo vệ chính mình.

ong-chu-cua-hang-thit-heo-mach-nho-4-loai-thit-heo-ngon-nhat-nen-mua-3-1590027421-804-width859height573

Khi tiêu thụ thịt lợn, mỗi cá nhân, gia đình đều cần chú ý chất lượng thịt để đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa: Internet

Khi chế biến, mỗi người cũng cần lưu ý không sử dụng thớt thái đồ sống và đồ chín cùng nhau. Các dụng cụ chế biến thịt cũng cần được vệ sinh sạch sẽ, để khô ráo trước khi sử dụng. Bên cạnh đó, người có vết thương hở khi chạm vào thịt lợn sống cũng nên đeo găng tay để đảm bảo an toàn. Nếu phát hiện cơ thể có những dấu hiệu của bệnh, chúng ta cần đến cơ sở y tế, gặp bác sĩ để được chẩn đoán sớm nhất.

Ngoài ra, mỗi người cũng cần duy trì những thói quen tích cực như ngủ nghỉ đúng giờ, làm việc vừa sức, thường xuyên tập thể dục và quan tâm tới sức khỏe tổng thể để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Đạo diễn nghìn tỷ Việt Nam từng đi nhặt sắt vụn, lấy vợ hot girl kém 17 tuổi, sở hữu điền trang rộng hàng nghìn mét vuông

Đạo diễn nghìn tỷ Việt Nam từng đi nhặt sắt vụn, lấy vợ hot girl kém 17 tuổi, sở hữu điền trang rộng hàng nghìn mét vuông

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 23:11

Trước khi chạm đến đỉnh cao, Lý Hải từng trải qua những ngày tháng khốn khó, vất vả mưu sinh.

Vị Trung tướng, Anh hùng LLVTND làm nên 'cú lừa' ngoạn mục trong Chiến dịch Tây Nguyên, 92 tuổi được công nhận là Công dân Thủ đô ưu tú

Vị Trung tướng, Anh hùng LLVTND làm nên 'cú lừa' ngoạn mục trong Chiến dịch Tây Nguyên, 92 tuổi được công nhận là Công dân Thủ đô ưu tú

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 23:10

Ông là một vị tướng dạn dày trận mạc, cầm súng ở cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cho đến các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trên biên giới.

‘Thần đồng’ 17 tuổi giành huy chương vàng Olympic Toán Quốc tế, từ chối học bổng 1,8 tỷ đồng của Viện công nghệ lớn nhất nước Mỹ để đi tu

‘Thần đồng’ 17 tuổi giành huy chương vàng Olympic Toán Quốc tế, từ chối học bổng 1,8 tỷ đồng của Viện công nghệ lớn nhất nước Mỹ để đi tu

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 23:10

Cuộc đời đầy biến động của "thần đồng" 17 tuổi đã thi Olympic Toán Quốc tế khiến nhiều người không khỏi xót xa.