Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 06/11/2023, 09:37 AM

Ăn nhiều 3 thứ rau này chẳng khác nào tự “đầu độc” gan, loại rau thứ 2 là món khoái khẩu của nhiều người Việt

Không chỉ rượu, bia mới làm hại gan, ăn rau sai cách cũng không khác gì tự “đầu độc” gan.

Rau củ là thực phẩm có lợi cho sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe gan. Có những loại rau củ hỗ trợ gan trong việc loại bỏ các hợp chất và hóa chất độc hại, giảm mỡ thừa, tăng cường khả năng chống oxi hóa để ngăn ngừa viêm nhiễm và ung thư. Tuy nhiên, cũng có những loại rau củ hoặc cách chế biến rau củ không tốt cho gan. Ăn quá nhiều các loại rau sau đây có thể gây hại cho gan:

1. Rau củ bị dập nát, thối, hoặc nấm mốc:

Nhiều người có thói quen sử dụng rau củ đã bị dập nát, thối hoặc nấm mốc bằng cách loại bỏ phần bị hỏng. Tuy nhiên, cách này không thể loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn và chất độc, đặc biệt là aflatoxin - một chất độc tính cao do nấm mốc tạo ra. Aflatoxin có khả năng gây ung thư và có thể thâm nhập vào toàn bộ rau củ, ngay cả khi không có dấu hiệu nấm mốc và không biến mất sau khi nấu chín. Gan là cơ quan quan trọng trong việc loại bỏ độc tố khỏi cơ thể nhưng nó có thể bị tổn thương bởi aflatoxin, gây viêm nhiễm và ung thư gan.

Empty

2. Rau củ muối chua:

Các chuyên gia khuyến cáo mặc dù các loại rau củ muối chua có vị ngon và giá rẻ, mang lại nhiều lợi ích về tiêu hóa nhưng không nên lạm dụng chúng để bảo vệ gan.

Các loại rau củ chứa một lượng nitrat nhất định. Chất này tồn tại trong đất và được hấp thu vào trong quá trình sinh trưởng của cây. Sau quá trình muối chua, các nitrat này sẽ chuyển hóa thành nitrit. Đây là một chất có tính oxi hóa cao, khi vào cơ thể con người sẽ cản trở sự kết hợp giữa hemoglobin và oxy. Điều này có thể gây tổn thương cho các tế bào trong cơ thể và mô gan.

Empty

Ngoài ra, nitrit còn tồn tại lâu trong cơ thể và dễ bị axit dịch vị kích thích, dẫn đến sự chuyển đổi thành nitrosamine, một chất gây ung thư mạnh. Nitrosamine không chỉ gây tổn thương trực tiếp đến mô gan mà còn có nguy cơ làm tế bào gan biến đổi thành ung thư. Hơn nữa, lượng muối sử dụng khi muối chua cũng đủ để gây áp lực lên gan, khiến gan dễ bị tổn thương và ngay cả gây ra ung thư gan nếu sử dụng lâu dài.

Nếu ăn rau củ muối chua mà không biết nguồn gốc rõ ràng sẽ có nguy cơ tiềm ẩn gây ung thư. Trong quá trình chế biến các loại rau này, người bán có thể thêm vào một số chất phụ gia cũng gây hại cho gan. Đặc biệt, cần tránh ăn các loại rau muối xổi, vì chúng có hàm lượng nitrit cao và chứa chất độc gây hại cho gan.

3. Rau xanh nấu chín để qua đêm:

Cần khẳng định rằng, không nên tiếp tục sử dụng bất kỳ loại rau củ nào đã nấu chín và để qua đêm, đặc biệt là rau xanh lá. Thậm chí khi bạn bọc kín và bảo quản chúng trong tủ lạnh và hâm lại trước khi ăn, rau xanh này vẫn có tiềm năng gây hại cho gan.

Các chuyên gia cảnh báo rằng rau xanh này không chỉ dễ bị hỏng hơn mà còn tiết ra nhiều nitrit hơn. Khi nitrit nhập vào cơ thể, nó có thể tương tác với protein để tạo thành nitrosamine, một chất độc hại cho gan. Sử dụng rau xanh đã qua đêm trong thời gian dài có thể làm giảm chức năng gan, gây tổn thương cho tế bào gan và tăng nguy cơ mắc ung thư gan.

Hơn nữa, các vitamin và chất folate trong rau xanh lá rất nhạy cảm với nhiệt độ cao. Khi rau xanh này được hâm nóng lại lần thứ hai, các chất này có thể bị phá hủy và tạo thành các độc tố, gây nguy hại cho sức khỏe gan và hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, rau xanh để qua đêm có khả năng biến chất, thay đổi hương vị, mất giá trị dinh dưỡng và có thể nhiễm khuẩn ngay cả khi chúng được bảo quản trong tủ lạnh. 

Empty

Vì vậy, lựa chọn rau tươi, không bị hỏng, nấm mốc và nấu chín đúng mức trước khi ăn là tốt nhất để bảo vệ sức khỏe gan.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

4 loại thực phẩm là 'sát thủ' gây ung thư cực cao nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày

4 loại thực phẩm là 'sát thủ' gây ung thư cực cao nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 21:58

Nhiều thực phẩm là món ăn ưa thích của người Việt nhưng nó lại không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

24 tuổi xây nhà 3 tỷ to nhất nhì làng tặng mẹ, YouTuber quê Thái Nguyên nói gì khi lọt Top 30 Under 30 châu Á của Forbes?

24 tuổi xây nhà 3 tỷ to nhất nhì làng tặng mẹ, YouTuber quê Thái Nguyên nói gì khi lọt Top 30 Under 30 châu Á của Forbes?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 21:30

Nam YouTuber không giấu được xúc động khi đón nhận tin vui: "Mình không nghĩ là có thể được chọn là một trong 30 người luôn. Mình cảm thấy rất may mắn khi được Forbes lựa chọn".

Nối tiếp Indonesia, một quốc gia Đông Nam Á tính chuyện 'dời đô' vì lo ngại bị nước biển nhấm chìm

Nối tiếp Indonesia, một quốc gia Đông Nam Á tính chuyện 'dời đô' vì lo ngại bị nước biển nhấm chìm

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 20:15

Ngoài việc xây dựng đê điều, quốc gia này cũng đang tính đến phương án di dời toàn bộ Thủ đô.