Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 29/10/2023, 19:39 PM

Loại rau được ví như "thuốc kháng sinh tự nhiên", càng ăn càng tốt cho sức khỏe nhưng lại bị nhiều người "xa lánh"

Đó là loại rau được mệnh danh là "liều thuốc kháng sinh tự nhiên", ăn nhiều vào mùa thu diệt khuẩn, chống virus, càng ăn càng khỏe...

Mùa thu đông là thời điểm các loại bệnh tật phát sinh nhiều hơn. Đó là vì nhiệt độ thấp, khí hậu khô hanh khiến khả năng miễn dịch của cơ thể con người cũng suy giảm. Rất nhiều virus, vi khuẩn nhân lúc cơ thể yếu ớt nhất để xâm nhập và tấn công chúng ta. Thời điểm này, nhiều người thường dễ mắc các chứng bệnh như cúm, ho, viêm đường phế quản, đau mắt đỏ...

Nếu chúng ta không tìm cách nâng cao sức đề kháng để chống lại các virus, vi khuẩn thì sức khỏe sẽ ngày càng tệ. Do đó, vào mùa đông, các bạn cần ăn nhiều thực phẩm diệt khuẩn, kháng virus để giúp cơ thể nâng cao khả năng miễn dịch.

Trong tự nhiên có rất nhiều loại thực phẩm có tính sát trùng, ví dụ như các loại rau có vị cay nồng có tác dụng sát trùng nhất định. Đáng kể là loại rau mà nhiều người thích nhưng cũng không ít người khó chịu: tỏi tây.

Loại rau giàu dinh dưỡng

rau tỏi  tây

Hàm lượng dinh dưỡng có trong tỏi tây rất cao nhưng loại rau này lại có rất ít calo. Theo Trung tâm Dữ liệu Thực phẩm, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 100g tỏi tây đã được nấu chín chỉ có 31 calo. Song, tỏi tây lại giàu các hợp chất tiền tố vitamin A, bao gồm beta carotene. Cơ thể con người cần những hợp chất này để chuyển hóa thành vitamin A, một loại chất dinh dưỡng quan trọng đối với thị lực, chức năng miễn dịch, sinh sản và tế bào.

Tỏi tây cũng chứa nhiều vitamin K1 giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc huyết khối tĩnh mạch và các bệnh về tim. Ngoài ra, tỏi tây cung cấp một lượng lớn vitamin C. Nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin C có tác dụng tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, chức năng tự sửa chữa của các mô, hấp thụ sắt và sản xuất collagen. Trên thực tế, hàm lượng vitamin C có trong tỏi tây cao gấp đôi hàm lượng vitamin C có trong cùng một trọng lượng cam.

Tỏi tây còn là nguồn cung cấp magie dồi dào. Magie giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt và tăng cường chức năng tuyến giáp. Trong tỏi tây cũng chứa một lượng nhỏ các chất như đồng, vitamin B6, sắt và folate (vitamin B9).

Cung cấp chất chống oxy hóa

Tỏi tây chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là polyphenol và các hợp chất lưu huỳnh khác. Chất chống oxy hóa giúp bạn tránh được các tổn thương tế bào, từ đó góp giúp tránh các bệnh như tiểu đường, ung thư và bệnh tim. Loại thực vật này có chứa một chất chống oxy hóa là kaempferol có thể giúp bạn phòng chống bệnh tim và một số loại ung thư. Tỏi tây cũng có chứa allicin, một hợp chất lưu huỳnh thường thấy trong tỏi có tính kháng khuẩn, giảm cholesterol và phòng chống ung thư.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Tương tự như hành tây và tỏi ta, tỏi tây cũng tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Chất kaempferol trong tỏi tây có đặc tính chống viêm, giúp giảm nguy cơ đau tim hoặc nguy cơ tử vong do bệnh tim. Hơn nữa, tỏi tây cũng là một nguồn allicin và các hợp chất thiosulfinate có lợi cho sức khỏe của tim. Đây là những chất giúp giảm cholesterol, huyết áp và hạn chế việc hình thành máu đông.

Ngăn ngừa ung thư

toi tay

Chất kaempferol trong tỏi tây có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, đặc biệt là ung thư. Một số nghiên cứu ống nghiệm cho thấy kaempferol có thể giúp phòng chống bệnh ung thư bằng cách giảm viêm, tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn các tế bào này di căn. Hợp chất allicin trong tỏi tây cũng có đặc tính chống ung thư tương tự.

Các nghiên cứu ở người cũng cho thấy những ai thường xuyên tiêu thụ các loại hành tỏi, kể cả tỏi tây, có thể giảm nguy cơ ung thư dạ dày tới 46%. Ngoài ra, các loại hành tỏi cũng có thể giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

Giảm cân

Giống như nhiều loại rau khác, tỏi tây cũng có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Với lượng calo thấp nhưng lại giàu chất xơ và nước, tỏi tây có thể giúp ngăn ngừa cảm giác đói, thúc đẩy cảm giác no và giúp chúng ta ăn ít hơn.

Theo các nhà khoa học của Đại học Minnesota (Mỹ), tỏi tây cũng chứa chất xơ hòa tan. Loại chất xơ này đóng vai trò như một chất gel trong đường tiêu hóa, giúp giảm cảm giác thèm ăn.

Theo các nghiên cứu của Đại học Sydney (Úc) và Đại học Baylor (Mỹ), việc bổ sung thêm tỏi tây vào chế độ ăn sẽ giúp tăng cường lượng rau tiêu thụ tổng thể và tăng thêm hiệu quả kiểm soát cân nặng.

Giúp hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh

Tỏi tây thực sự là một nguồn prebiotics tự nhiên, đóng một vai trò quan trọng trong việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và góp phần làm cho hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh.

Thường xuyên ăn loại rau này có thể giữ cân bằng môi trường vi khuẩn trong dạ dày, giúp loại bỏ độc tố và kích thích dịch tiêu hóa. Tất cả những yếu tố này góp phần cải thiện sức khỏe tổng thể.

Ngăn ngừa thiếu máu

Tỏi tây chứa hàm lượng sắt dồi dào, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu và các triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt như mệt mỏi, đau đầu và suy nhược. Ngoài ra, loại tỏi này cũng là một nguồn cung cấp vitamin C giúp cơ thể hấp thụ chất sắt tốt hơn.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai và thai nhi có thể được hưởng lợi rất nhiều từ việc ăn tỏi tây. Bởi loại rau này có chứa hàm lượng cao axit folate cũng như nhiều hợp chất dinh dưỡng khác như niacin và thiamin, rất tốt cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Đặc biệt, folate có thể giúp ngăn ngừa một số khuyết tật thần kinh ở trẻ sơ sinh.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:39

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng thành tích mà cô gái này đạt được vẫn là kết quả cao nhất của học sinh nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic Toán quốc tế.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:32

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.