Bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2025, các trang web chính phủ tại Úc sẽ phải tuân thủ ba tiêu chuẩn mới nhằm tăng cường khả năng truy cập, đơn giản hóa việc truy cập và đảm bảo trải nghiệm người dùng nhất quán, chất lượng cao. Các tiêu chuẩn này là một phần trong sáng kiến mở rộng hơn của Cơ quan Chuyển đổi Kỹ thuật số (DTA), đơn vị đã công bố Chính sách Trải nghiệm Kỹ thuật số vào tháng 7 năm 2024. Cùng với Tiêu chuẩn Dịch vụ Kỹ thuật số có hiệu lực vào tháng 7 năm 2024, các hướng dẫn mới nhằm mục đích thiết lập một cách tiếp cận thống nhất đối với các dịch vụ kỹ thuật số trên các trang web của chính phủ, mang đến trải nghiệm tốt nhất đến người dân, từ đó giúp họ tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục và giảm thiểu các trình tự rườm rà.
Ba tiêu chuẩn mới tập trung vào các khía cạnh chính của sự hòa nhập, khả năng truy cập và hiệu suất kỹ thuật số. Đây được xem là nỗ lực của chính phủ nước này trong công tác xây dựng một chính phủ số, cùng như là sự phát triển hợp tác giữa chỉnh phủ và các đối tác cung cấp tài nguyên trực tuyến, tăng cường niềm tin đối với người dân khi tương tác với các dịch vụ kỹ thuật số của chính phủ.
Úc áp dụng 3 tiêu chuẩn kỹ thuật số nhằm tăng độ tiếp cận của người dân với trang web dịch vụ công
Tiêu chuẩn đầu tiên đề cập đến kỹ thuật số phiên bản mới nhất được thiết kế để đảm bảo rằng các trang web dịch vụ công của chính phủ phục vụ cho nhiều đối tượng người dùng khác nhau, bất kể trình độ nào hoặc nhu cầu về khả năng truy cập của họ. Tiêu chuẩn này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đơn giản hóa các dịch vụ công của chính phủ có thể dễ dàng tiếp cận được với tất cả mọi người, đặc biệt là những người có thể gặp khó khăn khi truy cập hoặc sử dụng các công cụ kỹ thuật số. Tiêu chuẩn này hỗ trợ việc phát triển các trang web thân thiện, đơn giản với người dùng, đặc biệt là mà những người có khả năng khác nhau, bao gồm cả những người khuyết tật, người già có thể dễ dàng điều hướng. Mục tiêu là đảm bảo rằng những cá nhân dễ bị tổn thương nhất, những người khó tiếp cận với các dịch vụ kỹ thuật số, có thể trải nghiệm kỹ thuật số này.
Tiêu chuẩn thứ hai về Tiêu chuẩn Truy cập Kỹ thuật số, giải quyết thách thức mà nhiều người dùng gặp phải khi cố gắng tìm đúng trang web dịch vụ công. Tiêu chuẩn này tìm cách giảm trùng lặp các trang và giảm thiểu số lượng điểm vào các dịch vụ của chính phủ, nhất là các trang web bị giả mạo của chính phủ. Từ đó, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần. Tiêu chuẩn này nhằm mục đích hợp lý hóa trải nghiệm của người dùng bằng cách đảm bảo rằng việc điều hướng trên các trang web và dịch vụ của chính phủ là đơn giản và trực quan. Thông qua cách giảm sự phức tạp không cần thiết, loại bỏ các trang giả mạo, sai lệch, tiêu chuẩn này nhằm mục đích cải thiện khả năng truy cập cho tất cả người dân, bất kể khả năng kỹ thuật của họ như thế nào. Điều này đảm bảo sự liền mạch giữa các dịch vụ, đảm bảo người dùng có thể nhanh chóng và dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần.
Tiêu chuẩn thứ ba liên quan đến tiêu chuẩn hiệu suất kỹ thuật số, tập trung vào chất lượng và sự điều chỉnh liên tục của các dịch vụ kỹ thuật số trong các trang web của chính phủ. Tiêu chuẩn được ứng dụng được kỳ vọng rằng các trang web dịch vụ công của chính phủ không chỉ hoạt động mà còn được giám sát và cải thiện liên tục, tránh sai xót cũng như bị lỗi. Tiêu chuẩn này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá thường xuyên để đảm bảo rằng các dịch vụ kỹ thuật số được cập nhật, phù hợp và đáp ứng nhu cầu thay đổi của người dùng cũng như nhu cầu của xã hội khi thực hiện thay đổi chính phủ số. Tiêu chuẩn này cũng chú trọng đến nhu cầu rằng các trang web của chính phủ phải luôn hoạt động và có thể truy cập được, đảm bảo rằng các dịch vụ có sẵn khi người dùng cần.
Ba tiêu chuẩn mới này sẽ hoạt động kết hợp với tiêu chuẩn dịch vụ số hiện có, được cập nhật vào năm 2023 để phản ánh các thông lệ tốt nhất đang phát triển trong việc cung cấp dịch vụ của chính phủ. Tiêu chuẩn dịch vụ số đặt ra khuôn khổ chung về cách các cơ quan vận hành, thiết kế và triển khai các dịch vụ số, tập trung vào nhu cầu và kết quả của người dùng. Với mục đích hướng đến người dùng làm trung tâm, chính sách trải nghiệm số và tiêu chuẩn dịch vụ số cùng chính phủ phải thực hiện trách nhiệm đó.
Nhằm thúc đẩy tiêu chuẩn đi vào thực tiễn một cách nhanh chóng, hiệu quả, DTA cũng đã ra mắt bộ công cụ trải nghiệm kỹ thuật số để hỗ trợ các cơ quan chính phủ và các đối tác cung cấp của họ đáp ứng các tiêu chuẩn này. Bộ công cụ cung cấp hướng dẫn thực tế và các nguồn lực để giúp các cơ quan cải thiện khả năng truy cập, khả năng sử dụng và hiệu suất của các dịch vụ kỹ thuật số của họ. Điều này bao gồm các công cụ để theo dõi hiệu suất của trang web, đảm bảo tuân thủ khả năng truy cập và thúc đẩy sự tham gia của người dùng.
Các tiêu chuẩn mới sẽ áp dụng cho tất cả các trang web mới của chính phủ kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2025, một số dịch vụ hiện có sẽ chuyển đổi vào tháng 7 năm 2025. Mục tiêu là cung cấp cho tất cả người dân nước này các dịch vụ kỹ thuật số chất lượng cao, đáng tin cậy và dễ tiếp cận, đảm bảo tính nhất quán, toàn diện, từ đó thu hẹp khoảng cách quá trình áp dụng chính phủ số đến với người dân.