Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp đón loạt dự án căn hộ hơn 1 tỷ đồng, giải tỏa 'cơn khát' nhà ở giá rẻ

Nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang rục rịch tung ra thị trường nguồn căn hộ với mức giá khoảng 1 tỷ đồng, tương lai sẽ giải quyết "cơn khát" nguồn cung cho thị trường BĐS phía Nam.

"Sóng tăng" giá tác động mạnh đến thị trường BĐS tỉnh

Theo báo cáo mới đây của Savills Việt Nam, phân khúc căn hộ bình dân tại TP. HCM hiện có giá dưới 3 tỷ đồng/căn, nhưng nguồn cung cho phân khúc này đang chạm "đáy" trong 3 năm trở lại đây. Cụ thể, căn hộ mới dưới 3 tỷ đồng chỉ chiếm 18% tổng nguồn cung sơ cấp trong 6 tháng đầu năm 2024. Sự sụt giảm này là hệ quả của việc giá căn hộ tại TP. HCM liên tục tăng cao trong thời gian qua.

Trước tình hình này, nhiều người mua nhà tại TP. HCM đã chuyển hướng sang các thị trường tỉnh lân cận như Long An, Đồng Nai, và đặc biệt là Bình Dương - nơi giá nhà được xem khá "dễ thở" với nhiều người dân.

Tỉnh Bình Dương hiện có giá nhà tương đối dễ chịu. Ảnh: Internet

Sự chuyển dịch này đã đẩy giá bất động sản tại các khu vực này tăng mạnh, đặc biệt là ở Bình Dương – nơi phát triển mạnh nhờ thu hút nguồn vốn FDI, kéo theo lực cầu nhà ở ngày càng cao.

Thực tế cho thấy, trong 2 năm qua, các dự án mới tại Bình Dương phần lớn tập trung vào phân khúc căn hộ trung và cao cấp, khiến các sản phẩm giá rẻ dưới 1 tỷ đồng gần như biến mất.

Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn ghi nhận giá căn hộ tại Bình Dương trong nửa đầu năm 2024 dao động từ 35-40 triệu đồng/m2, đẩy giá căn hộ 2 phòng ngủ (khoảng 60m2) lên khoảng 2 tỷ đồng. Mức giá này ảnh hưởng đến thanh khoản thị trường, khi phần lớn người mua tại đây là lao động có thu nhập thấp, mong muốn các sản phẩm vừa túi tiền hơn.

Tình trạng lệch pha cung – cầu tại Bình Dương đã dẫn đến thiếu hụt nguồn cung căn hộ giá rẻ, trong khi lại dư thừa ở phân khúc cao cấp; điều này khiến thanh khoản tại một số dự án gặp khó khăn, buộc các chủ đầu tư phải điều chỉnh chiến lược, tập trung vào nhu cầu thực của thị trường và đưa ra mức giá phù hợp hơn.

Nguồn cung căn hộ giá rẻ "giải khát" thị trường

Trước tình trạng thiếu hụt căn hộ giá rẻ, từ đầu năm 2024, nhiều dự án mới đã được ra mắt với mức giá hợp lý, quanh 30 triệu đồng/m2, giúp cung cấp các sản phẩm có giá dưới 2 tỷ đồng, thậm chí chỉ hơn 1 tỷ đồng/căn cho các diện tích nhỏ.

Cụ thể, tại TP. Dĩ An, các dự án như TT Avio Dĩ An đang có giá bán từ 1,2 - 1,7 tỷ đồng/căn. Dự án này đã khởi công xây dựng và dự kiến ra mắt vào quý IV/2024. Phú Đông SkyOne cũng đã điều chỉnh giá trung bình về mức 31 triệu đồng/m2, giúp các căn hộ tại đây có giá từ 1,4 - 1,6 tỷ đồng/căn.

Nguồn cung mới tại Bình Dương sẽ "giải khát" nguồn cung cho thị trường trong thời gian tới. Ảnh: Internet

Tại TP. Thuận An, dự án A&T Sky Garden sẽ mở bán đợt mới vào tháng 9 với mức giá từ 32 triệu đồng/m2, giúp người mua có thể tiếp cận các căn hộ nhỏ có giá trên dưới 1,5 tỷ đồng. Trong đợt mở bán trước, một số căn hộ tại dự án này có giá từ 29 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, dự án Ben Hill cũng sẽ mở bán vào cuối năm 2024 với giá dự kiến từ 30 triệu đồng/m2, cung cấp các căn hộ nhỏ với giá từ 1,3 tỷ đồng/căn. Dự án The Emerald 68 cũng đang được giới thiệu với mức giá từ 1,68 tỷ đồng/căn, tuy nhiên nguồn cung ở phân khúc cao cấp này không nhiều.

Thị trường Bình Dương hiện còn ghi nhận nhiều dự án thuộc phân khúc trung cấp, với mức giá dao động từ 35-48 triệu đồng/m2, tập trung tại các khu vực "nóng" như Tân Vạn, Dĩ An, và Thuận An, giúp đa dạng hóa lựa chọn cho người mua.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn, tình trạng lệch pha cung – cầu đã buộc các chủ đầu tư phải tính toán lại giá bán để phù hợp với sức mua của thị trường, trong bối cảnh thanh khoản chưa phục hồi như kỳ vọng.

Bình Dương là một tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có cửa ngõ giao thương với TP. HCM.

Theo như báo cáo của Tổng cục Thống kê, dựa vào các chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023 thì tỉnh Bình Dương là tỉnh giàu nhất Việt Nam với mức GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm.