Thiếu vắng nguồn cung ở tỉnh, chuyên gia nước ngoài tìm tới căn hộ dịch vụ nội thành Hà Nội

Làn sóng chuyên gia nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam là dấu hiệu dự báo sự phát triển mạnh của phân khúc căn hộ dịch vụ. Tuy nhiên, nguồn cung ở tỉnh hạn chế trong khi tiêu chuẩn sống cao, chuyên gia nước ngoài đã tìm tới căn hộ dịch vụ nội thành Hà Nội để được hưởng tiện ích tốt nhất.

Nhờ vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) dồi dào cùng với sự mở rộng của các khu công nghiệp, nguồn cầu ở phân khúc căn hộ dịch vụ được duy trì ở mức ổn định. Hiện tại Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn nhờ vị trí chiến lược tại Đông Nam Á với lợi thế là chi phí nhân công giá rẻ đã thu hút một lượng không nhỏ chuyên gia nước ngoài tới Việt Nam, gia tăng nhu cầu về nhà ở.

Dù các khu công nghiệp chủ yếu tọa lạc tại các tỉnh, vùng ven Hà Nội như Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ và Thái Nguyên, song theo Savills, nguồn cung căn hộ dịch vụ tại các tỉnh này vẫn còn hạn chế. Đồng thời, chất lượng nhà ở vẫn chưa đáp ứng tiêu chuẩn cao cấp. 

Do đó, ông Matthew Powell, giám đốc Savills cho rằng các chuyên gia nước ngoài vẫn có xu hướng lựa chọn Hà Nội để sinh sống nhằm dễ dàng tiếp cận với hệ thống tiện ích đa dạng và nguồn cung nhà ở chất lượng cao.

Theo báo cáo quý 3/2024 của Savills, giá thuê và công suất căn hộ dịch vụ duy trì ở mức ổn định, và đều tăng so với cùng kì năm ngoái. Tỷ lệ lấp đầy ổn định theo quý ở mức 83%, tăng nhẹ 2 điểm % theo năm.

  Giá cho thuê căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tính tới quý 3/2024 đạt 588 nghìn VNĐ/ m2/tháng, trung bình giảm 2% theo quý, do hạng A giảm 4% và hạng C giảm 2%, nhưng vẫn tăng nhẹ 2% theo năm. 

Nguồn cung hạng A của phân khúc căn hộ dịch vụ vẫn tập trung chủ yếu ở Tây Hồ. Trong khi đó, nguồn cung ở Hai Bà Trưng, Gia Lâm, Long Biên đều là hạng B.

Một căn hộ dịch vụ ở tây Hồ

Ngoài ra, sự phát triển của cơ sở hạ tầng kết nối giữa Hà Nội và các tỉnh lân cận cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia nước ngoài tiếp cận trung tâm thành phố cũng như di chuyển đến các tỉnh lân cận thủ đô. Trong đó, có thể kể đến một số các dự án nổi bật như quốc lộ 1A, quốc lộ 18, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên…  

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, nguồn cung căn hộ dịch vụ tại thủ đô tăng 2% theo quý, với dự án mới như Swiss-Belresidences hay Parkroyal Serviced Suites tung ra thị trường thêm hàng trăm căn hộ trong năm 2024. Theo ước tính của Savills, sẽ có 2.372 căn hộ dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2025 từ 4 dự án, trong đó Tây Hồ View Complex dự kiến bổ sung thêm nguồn cung hạng A lớn nhất.

Theo Savills, nguồn cung căn hộ dịch vụ tương lai chủ yếu tập trung ở khu vực Nội thành và phía Tây, với 83% tập trung ở khu vực Nội thành và 17% còn lại ở phía Tây.

Chuyên gia nước ngoài là tệp khách hàng tiềm năng của phân khúc căn hộ dịch vụ, có tiềm năng tăng trưởng cao trong những năm gần đây khi Việt Nam được lựa chọn rót vốn bởi các doanh nghiệp nước ngoài. Nhóm khách này có khả năng chi trả cao cho một nơi ở lâu dài, song kèm theo những điều kiện khắt khe về tiêu chuẩn sống và chất lượng căn hộ.

Tuy nhiên, một vấn đề mà đa phần các chuyên gia làm việc tại các khu công nghiệp ở tỉnh sẽ gặp là di chuyển bất tiện khi chỗ làm quá xa chỗ ở. Vì thế, nếu nguồn cung căn hộ ở tỉnh gia tăng sẽ phần nào hạn chế được vấn đề này và thu hút được nhiều hơn làn sóng chuyên gia về Việt Nam sinh sống và làm việc.

TIN LIÊN QUAN