Tập đoàn Masan vừa phát hành 5.851.446 cổ phiếu ESOP (Employee Stock Ownership Plan: kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty), nâng số lượng chứng khoán đang lưu hành lên 1.180.534.692 cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ 11.805 tỷ đồng. Để thực hiện tạm ứng cổ tức đợt 1/2021, Masan cần chi 1.122 tỷ đồng.
Ngày 14/6 vừa qua, thành viên của Tập đoàn Masan là CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) đã thực hiện chi trả cổ tức năm 2020 với tỷ lệ 45%. Tổng số tiền Masan Consumer chi ra để trả cổ tức là 3.190 tỷ đồng. Tại thời điểm 31/3/2021, Tập đoàn Masan có 68,9% tỷ lệ lợi ích tại Masan Consumer.
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2021, Tập đoàn Masan không ấn định cụ thể mức cổ tức năm 2021. Tuy nhiên, đại hội đã ủy quyền cho HĐQT tùy thuộc vào kế hoạch kinh doanh và đảm bảo tối ưu hóa dòng tiền, quyết định tỷ lệ tạm ứng cổ tức, thời gian cũng như phương thức chi trả.
Tập đoàn Masan là một trong những doanh nghiệp cần nhiều nguồn vốn để thực hiện M&A mở rộng phạm vi hoạt động, đa dạng hóa sản phẩm phục vụ người tiêu dùng nên không thường xuyên chi trả cổ tức mặc dù hoạt động liên tục có lãi. Những năm 2009 - 2014, 2017, 2018, 2020, Tập đoàn Masan không thực hiện chi trả cổ tức. Các năm trả cổ tức bằng tiền gần đây của tập đoàn là 2015 (tỷ lệ 19%), 2016 (11%), 2019 (10%) và phát hành cổ phiếu thưởng từ nguồn vốn chủ sở hữu theo tỷ lệ 50% vào năm 2017.
Năm 2020 đánh dấu bước đột phá của Tập đoàn Masan sau khi thực hiện M&A với CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce và CTCP VinEco từ Tập đoàn Vingroup. Với sự đóng góp từ hệ thống siêu thị Vinmart thuộc sở hữu của VinCommerce, doanh thu của Tập đoàn Masan tăng 106,7% lên 77.218 tỷ đồng.
Năm 2021, Tập đoàn Masan đặt mục tiêu doanh thu 92.000 - 102.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông của công ty 2.500 - 4.000 tỷ đồng.
Chuyển đổi cửa hàng VinMart+ thành điểm đến cho mọi lứa tuổi
Vào cuối tháng 5 vừa qua, thành viên của Tập đoàn Masan là VinCommerce đã chi 15 triệu USD để sở hữu 20% cổ phần tại CTCP Phúc Long Heritage - công ty sở hữu thương hiệu Phúc Long, một trong những thương hiệu chuỗi bán lẻ trà và cà phê hàng đầu Việt Nam.
Theo đó, hai bên cùng phát triển mô hình “Kiosk Phúc Long” thông qua mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc. Mô hình “Kiosk Phúc Long” trên nền tảng cửa hàng VinMart+ góp phần mang các thức uống trà và cà phê thương hiệu Phúc Long đến 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời chuyển đổi các cửa hàng VinMart+ thành điểm đến cho mọi lứa tuổi và mọi nhu cầu thiết yếu hàng ngày.
Hiện nay, tổng tiêu thụ trà và cà phê tại Việt Nam ước tính là 2,3 tỷ USD và dự kiến tăng trưởng hơn 10% mỗi năm. Với kết quả thử nghiệm thành công của 4 Kiosk Phúc Long tại TP.HCM trong 3 tháng qua, hai bên tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu 1.000 kiosk Phúc Long trong 18-24 tháng tiếp theo.
Kiosk Phúc Long sẽ chia sẻ 20% doanh thu với cửa hàng VinMart+. Dựa vào kết quả kinh doanh của mô hình thí điểm, hợp tác này sẽ góp phần tăng biên lợi nhuận của toàn hệ thống cửa hàng VinMart+ hơn 4,0% so với mức hiện tại.