Trong những năm gần đây, thuốc lá tiếp tục là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và bệnh tật trên toàn cầu. Tại Việt Nam, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Nếu không có biện pháp kiểm soát hiệu quả, con số này có thể tăng lên đến 70.000 ca tử vong mỗi năm vào năm 2030.
Quang cảnh buổi Họp báo
Bước sang năm 2025, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá càng trở nên cấp thiết nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và nâng cao chất lượng cuộc sống người tiêu dùng. Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến bản thân người hút mà còn gây hại nghiêm trọng cho những người xung quanh – đặc biệt là trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người già.
Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam phát động chuỗi hoạt động tập trung vào các mục tiêu tuyên truyền pháp luật: Phổ biến Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá tới hội viên và cộng đồng, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Xây dựng môi trường không khói thuốc: Thông qua các mô hình giáo dục thực tiễn và chiến dịch truyền thông sáng tạo. Phối hợp với Bộ Y tế và Vinacosh thực thi hiệu quả Công ước Khung FCTC.
Ông Dương Đình Giám, Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo chương trình
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Dương Đình Giám, Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo chương trình, nhấn mạnh: “Chương trình năm nay được tổ chức với quy mô mở rộng và phương pháp tuyên truyền mới nhằm tăng cường hiệu quả phòng, chống tác hại của thuốc lá trong cộng đồng, đặc biệt nhắm tới người tiêu dùng trẻ, lực lượng quyết định xu hướng tiêu dùng của xã hội. Thông qua các hoạt động thiết thực như thể thao và văn hóa, chương trình sẽ góp phần lan tỏa thông điệp sống lành mạnh, không khói thuốc đến thế hệ trẻ Việt Nam”.
Các đơn vị ký kết phát động hưởng ứng hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá
Điểm nhấn nổi bật của chương trình là cuộc thi “Nét đẹp sinh viên”, sân chơi dành riêng cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Cuộc thi không chỉ tôn vinh vẻ đẹp hình thể, trí tuệ và lòng nhân ái của sinh viên Việt Nam, mà còn là diễn đàn để các bạn trẻ thể hiện hiểu biết và quan điểm về các vấn đề xã hội, đặc biệt là tác hại của thuốc lá.
Trong suốt hành trình của cuộc thi, từ vòng Sơ khảo đến Chung kết, các thí sinh sẽ tham gia loạt hoạt động như: Viết bài, thực hiện video tuyên truyền, thuyết trình, kiểm tra kiến thức về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, Luật An toàn thực phẩm, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, các bạn cũng sẽ trình diễn trang phục truyền thống, thể thao và cổ động nhằm thể hiện thông điệp sống tích cực, lành mạnh.
Bà Trần Thị Dung, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức chương trình
Bà Trần Thị Dung, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức chương trình, cho biết: “Thông qua cuộc thi, chúng tôi hi vọng sinh viên không chỉ là người truyền cảm hứng cho cộng đồng mà còn là lực lượng nòng cốt thúc đẩy một thế hệ không khói thuốc, khỏe về thể chất, sáng về trí tuệ, đẹp về nhân cách”.
Chương trình tập trung vào các hoạt động thiết thực như: tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; tổ chức Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc (25-31/5): Diễu hành, mít-tinh ngoài trời tại Phú Yên (28/5) và Bến Tre (31/5); tổ chức các giải đấu thể thao sinh viên với khẩu hiệu "Smoke Zero" dành cho sinh viên (tháng 9-12); cuộc thi trực tuyến "Nét đẹp Sinh viên" từ 20/6 đến 20/12/2025: Mở ra cơ hội cho sinh viên trên toàn quốc thể hiện tài năng và truyền bá lối sống xanh.
Á hậu Dương Ngọc Ánh – Hoa hậu Hoàn cầu Việt Nam, Đại sứ truyền thông của chương trình
Các hoạt động hưởng ứng khác có chuỗi hội thảo "Văn hóa-Thể thao-Pháp luật" tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa (từ ngày 20/6-20/9/2025 ) tạo ra một diễn đàn để trao đổi kiến thức, nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, hướng tới xây dựng môi trường sống lành mạnh không khói thuốc.
Á hậu Dương Ngọc Ánh – Hoa hậu Hoàn cầu Việt Nam, Đại sứ truyền thông của chương trình chia sẻ: “Chúng tôi rất vinh dự được đồng hành cùng Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam trong chiến dịch năm nay. Với ảnh hưởng nhất định từ truyền thông và mạng xã hội, chúng tôi mong muốn góp phần thay đổi nhận thức của giới trẻ về tác hại của thuốc lá và xây dựng lối sống tích cực hơn”.
Với sự tham gia của các chuyên gia, nghệ sĩ và cộng đồng rộng lớn, chiến dịch hưởng ứng hứa hẹn sẽ tạo ra những tác động tích cực, góp phần xây dựng một Việt Nam khỏe mạnh và không khói thuốc. VICOPRO cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật và chỉ đạo của Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Vinacosh) và Bộ Y tế, góp phần giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong giới trẻ, bảo vệ tương lai của quốc gia.