Thứ năm, 03/10/2024, 09:20 AM

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6666:2022 về thuốc lá điếu đầu lọc

(CL&CS) - Hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe do đó việc sản xuất thuốc lá điếu đầu lọc nên tuân theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6666:2022 để đáp ứng các chỉ tiêu an toàn nhằm hạn chế tác hại mà thuốc lá gây ra cho người dùng.

Thuốc lá điếu đầu lọc là sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu thuốc lá có hoặc không bổ sung phụ gia được cuộn trong giấy cuốn để hút, ở dạng thông dụng có hình trụ, có đầu lọc.

Đầu lọc thuốc lá được truyền thông cho rằng là sản phẩm thiết kế để hấp thụ một phần khói và các chất độc hại trước khi khói được hít vào phổi của người hút thuốc. Chức năng chính của đầu lọc là giảm một phần tác động hại của thuốc lá lên sức khỏe bằng cách loại bỏ một số hạt bụi và các hợp chất có thể gây hại trong khói thuốc. Tuy nhiên, việc lọc này không thể loại bỏ hoàn toàn tất cả các chất độc hại trong thuốc lá, và vẫn còn rất nhiều chất gây hại qua đầu lọc vào cơ thể của người hút thuốc.

Mặc dù đầu lọc có mục tiêu là giảm tác hại của thuốc lá, nhưng việc sử dụng đầu lọc không làm cho việc hút thuốc trở nên an toàn. Người hút thuốc vẫn tiếp tục tiếp xúc với nicotin và nhiều chất gây hại khác thông qua sản phẩm này. Chính vì vậy, trong quá trình sản xuất thuốc lá đầu lọc các chất được chủ động đưa vào nên đáp ứng những yêu cầu về chỉ tiêu an toàn theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6666:2022 về thuốc lá điếu đầu lọc do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

5

Thuốc lá điếu đầu lọc nên tuân theo tiêu chuẩn để đáp ứng những yêu cầu về phụ gia, nguyên liệu và tính an toàn của sản phẩm. Ảnh minh họa

Theo hướng dẫn tại tiêu chuẩn này thì các chất được chủ động đưa vào quá trình sản xuất, chế biến nhằm giữ hoặc cải thiện đặc tính của thuốc lá điếu. Yêu cầu đối với nguyên liệu, phụ liệu thuốc lá nên sử dụng thuốc lá sợi đáp ứng các yêu cầu về an toàn và thích hợp cho sản xuất thuốc lá điếu. Giấy cuốn điếu, đáp ứng yêu cầu của TCVN 7091 về giấy cuốn điếu thuốc lá. Đầu lọc, đáp ứng yêu cầu của TCVN 7090 về cây đầu lọc. Giấy sáp ghép đầu lọc thuốc lá, đáp ứng yêu cầu của TCVN 7263 về giấy sáp ghép đầu lọc thuốc lá. Giấy nhôm dùng để đóng bao thuốc lá điếu, đáp ứng yêu cầu của TCVN 7264 về giấy nhôm dùng để đóng bao thuốc lá điếu - yêu cầu kỹ thuật.

Yêu cầu về cảm quan đối với thuốc lá điếu đầu lọc, đối với hình dáng bên ngoài phải có dạng hình trụ, mặt cắt phẳng, hương thơm, vị, độ nặng, màu sắc của sợi thuốc lá. Phải có màu sắc đặc trưng cho sản phẩm, độ cháy yêu cầu nhà sản xuất tự công bố tùy theo sản phẩm.

Yêu cầu về lý - hóa đối với sản phẩm thuốc lá điếu đầu lọc, về chỉ tiêu chiều dài phần thuốc yêu cầu nhà sản xuất tự công bố tùy theo sản phẩm. Chiều dài phần đầu lọc không nhỏ hơn 20mm. Chu vi điếu nhà sản xuất tự công bố tùy theo sản phẩm. Độ ẩm sợi yêu cầu là 13,2 cộng trừ 0,5% khối lượng. Hàm lượng bụi trong sợi không lớn hơn 1,0% khối lượng. Tỷ lệ bong hồ không lớn hơn 1,0%. Độ rỗ đầu không lớn hơn 30. Độ giảm áp PDO nhà sản xuất tự công bố tùy theo sản phẩm. Tạp chất không tan trong axit clohydric 10 %, không lớn hơn1,5% khối lượng.

Nên sử dụng các loại phụ gia trong quá trình sản xuất thuốc lá điếu đầu lọc theo quy định hiện hành, nếu có. Trường hợp chưa có quy định về phụ gia để dùng trong sản xuất thuốc lá điếu đầu lọc thì theo tiêu chuẩn công bố của nhà sản xuất. Yêu cầu các chỉ tiêu an toàn, về giới hạn hàm lượng tối đa tar (chất hạt khô không chứa nicotin) và nicotin trong thuốc lá điếu có đầu lọc nên theo quy định hiện hành.

Về bao gói thuốc lá điếu đầu lọc được bao gói trong ba lớp vật liệu: lớp nhôm, lớp giấy nhãn và lớp bóng kính (hoặc trong bao bì thích hợp). Việc ghi nhãn in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá điếu đầu lọc phải thực hiện theo quy định hiện hành. Trên bao thuốc lá phải ghi số lượng điếu. Trên tút thuốc và trên kiện thuốc ghi số lượng bao thuốc.

Nên bảo quản thuốc lá điếu đầu lọc nơi khô, sạch, không có mùi lạ. Các thùng thuốc lá phải đặt trên các kệ, bục cách mặt nền 20 cm và cách tường 50 cm. Nên bảo quản thuốc lá ở môi trường có nhiệt độ từ 20 °C đến 25 °C, không khí có độ ẩm tương đối từ 60 % đến 70 %. Sử dụng phương tiện vận chuyển thuốc lá điếu đầu lọc phải khô, sạch, không có mùi lạ. Khi bốc dỡ sản phẩm phải nhẹ nhàng tránh làm hư hỏng thuốc lá.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6666:2022 về thuốc lá điếu đầu lọc

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6666:2022 về thuốc lá điếu đầu lọc

sự kiện🞄Thứ năm, 03/10/2024, 09:20

(CL&CS) - Hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe do đó việc sản xuất thuốc lá điếu đầu lọc nên tuân theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6666:2022 để đáp ứng các chỉ tiêu an toàn nhằm hạn chế tác hại mà thuốc lá gây ra cho người dùng.

Nguyên liệu sản xuất bao bì dược phẩm phải được kiểm soát phù hợp tiêu chuẩn chất lượng

Nguyên liệu sản xuất bao bì dược phẩm phải được kiểm soát phù hợp tiêu chuẩn chất lượng

sự kiện🞄Thứ năm, 03/10/2024, 09:09

(CL&CS) - Các nguyên liệu ban đầu trong sản xuất bao bì dược phẩm phải được kiểm nghiệm, đánh giá hoặc kiểm soát phù hợp tiêu chuẩn chất lượng, đang trong thời hạn sử dụng, được bộ phận quản lý chất lượng chấp nhận mới đưa vào sử dụng.

Dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng cho cụm máy bơm động cơ nước sạch và máy bơm

Dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng cho cụm máy bơm động cơ nước sạch và máy bơm

sự kiện🞄Thứ tư, 02/10/2024, 14:32

(CL&CS) - Mexico thông báo Dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng cho cụm máy bơm động cơ nước sạch và máy bơm.