Trong bản tin thị trường tuần 4 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, bên cạnh các phân khúc nhà ở thông thường, tại Việt Nam đã xuất hiện thêm nhiều loại hình bất động sản khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng đa dạng.
Trong đó, phân khúc bất động sản hạng sang, đi liền với sự phát triển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu, thượng lưu đang dần hình thành và phát triển. Dù khái niệm bất động sản hạng sang chưa có định nghĩa trong các văn bản pháp luật hiện hành, thường gắn liền với tên tuổi của các thương hiệu bất động sản danh tiếng, được định nghĩa bởi nhiều yếu tố khác nhau. Các sản phẩm thuộc phân khúc này thường tập trung ở khu vực trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM và các tỉnh, thành có du lịch phát triển.
Dẫn chứng cho điều này, dữ liệu của Hội Môi giới chỉ ra trong vài năm trở lại đây, số lượng dự án bất động sản hạng sang, bao gồm các dự án căn hộ có giá từ 80 triệu đồng/m2, duplex, penthouse, biệt thự sang trọng đang không ngừng gia tăng tại các đô thị loại 1, nhất là tại Hà Nội. Nhu cầu về nhà ở hạng sang trên thị trường là rất lớn.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, phân khúc bất động sản hạng sang chiếm khoảng 25% nguồn cung bất động sản mới. Phân khúc này có tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 64%, theo đánh giá của VARS tương đối tốt. Cũng theo đơn vị này, nhiều khách hàng sẵn sàng trả thêm tiền chênh để sở hữu các sản phẩm hạng sang giới hạn hay có vị trí vàng trong dự án.
Cùng quan điểm, chuyên gia Savills cho rằng Việt Nam đang có nhiều lợi thế để phát triển bất động sản hàng hiệu. Tại Việt Nam, kinh tế tăng trưởng, cùng với sự gia tăng của tầng lớp thượng lưu, đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các dự án bất động sản hàng hiệu, đặc biệt là khu vực vùng ven biển.
Theo công ty tình báo tài sản toàn cầu New World Wealth và hãng cố vấn di cư đầu tư Henley & Partners, tính từ 2013 tới cuối năm 2023, số lượng triệu phú của Việt Nam đã tăng 98%, đạt 19.400 người. Sự gia tăng nhanh chóng của số lượng người giàu tại Việt Nam thúc đẩy xu hướng sở hữu ngôi nhà thứ hai. Họ thường đầu tư vào các dự án nghỉ dưỡng cao cấp, vừa để tận hưởng, vừa sinh lời thông qua các chương trình ủy thác cho thuê khi không sử dụng.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhấn mạnh rằng, Việt Nam không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên phong phú, mà còn có khí hậu nhiệt đới dễ chịu quanh năm. Đây là những yếu tố then chốt mà các chủ đầu tư bất động sản hàng hiệu cân nhắc khi tìm địa điểm để triển khai xây dựng các dự án.
Chưa kể, với khí hậu nhiệt đới dễ chịu quanh năm và chi phí sinh hoạt thấp, Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm căn hộ thứ hai.
“Khách hàng nước ngoài thường ưu tiên các dự án bất động sản hàng hiệu, bởi họ cảm thấy quen thuộc với những thương hiệu đã có mặt ở thị trường quê nhà”, ông Matthew Powell nhấn mạnh.
Không chỉ giới hạn khách hàng nước ngoài, bất động sản hạng sang cũng thu hút nhóm khách người Việt. Theo báo cáo của VARS, hiện Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia đang phát triển có tiềm lực mạnh. Báo cáo của công ty New World Wealth (Nam Phi) và hãng cố vấn di cư đầu tư Henley & Partners (Thụy Sĩ) chỉ ra tốc độ tăng triệu phú USD của Việt Nam nhanh nhất trong giai đoạn 2013 - 2023. Dự báo, con số này sẽ tăng gấp đôi trong thập kỷ tới. Tầng lớp trung lưu, thượng lưu gia tăng đồng nghĩa với việc gia tăng nhu cầu các sản phẩm bất động sản hạng sang.
Ngoài ra, nhu cầu về phong cách sống thượng lưu đang ngày càng lớn. Bên cạnh khẳng định vị thế xã hội, gia chủ lựa chọn sinh sống trong các khu dân cư tích hợp resort, biệt thự ven sông hay căn hộ có tiện ích vượt trội là chiến lược để xây dựng mối quan hệ, theo VARS.
Hơn nữa, bất động sản hạng sang là phân khúc luôn được đánh giá là kênh tích lũy tài sản có khả năng sinh lời ổn định. Trong bối cảnh các kênh đầu tư khác còn nhiều biến động, với khả năng giữ giá và gia tăng giá trị theo thời gian, các sản phẩm này sẽ là lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư chuyên nghiệp, theo hội Môi giới VARS.