Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.
Ông Nguyễn Phước (thôn 6, xã Ia Blang, huyện Chư Sê) chuyển sang canh tác theo hướng hữu cơ. Thay vì sử dụng phân thuốc hóa học, khai thác cây trồng quá mức như trước đây, ông Phước sử dụng phân chuồng, ủ cá làm phân bón vừa giảm chi phí, vừa giúp vườn cây sinh trưởng, phát triển tốt. Do vậy, hơn 600 trụ hồ tiêu kinh doanh đến năm thứ 8 vẫn tươi xanh, cho sản lượng ổn định.
Năm nay, ông thu hoạch được hơn 2,7 tấn. Dự kiến sang năm 2025, 400 trụ hồ tiêu đang cho quả bói sẽ bước vào giai đoạn kinh doanh. Đặc biệt, với giá hồ tiêu 92-103 ngàn đồng/kg, gia đình ông sẽ có nguồn thu khá để tiếp tục gắn bó với loại cây trồng này.
Ông Phước cho biết, việc canh tác hồ tiêu theo hướng hữu cơ dù năng suất có giảm đôi chút so với việc sử dụng phân thuốc hóa học nhưng vườn cây phát triển bền vững, ít sâu bệnh và có tuổi thọ cao.
Lãnh đạo huyện, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê tham quan mô hình phát triển hồ tiêu bền vững
Vì vậy, người trồng hồ tiêu nên tổ chức lại sản xuất, chọn giải pháp canh tác bền vững, từng bước hình thành vùng nguyên liệu hồ tiêu chất lượng cao, tránh những rủi ro trong quá trình canh tác góp phần nâng cao giá trị sản phẩm.
Ông Nguyễn Văn Hợp, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê cho hay: Toàn huyện còn khoảng hơn 1.120 ha hồ tiêu với sản lượng bình quân trên 4.000 tấn/năm. Phòng đang tập trung hướng dẫn người dân kỹ thuật canh tác hồ tiêu theo hướng hữu cơ. Bên cạnh đó, người dân cũng được hỗ trợ nguồn giống tốt, nâng cao ý thức về thương hiệu hồ tiêu Chư Sê, từ đó có thêm động lực tham gia mô hình phát triển hồ tiêu bền vững.
Ngoài ra, huyện còn tập trung xây dựng, hoàn thiện các mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân thông qua hợp tác xã trong sản xuất, chế biến hồ tiêu, đồng thời tiến hành dán tem, nhãn chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm hàng hóa để nâng cao giá trị.