Quốc lộ 13, đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước dài 5km, ban đầu là một phần của dự án cầu, đường Bình Triệu 2, được hình thành hơn 20 năm trước theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Tuy nhiên, dự án chưa được triển khai do hợp đồng BOT bị dừng thực hiện trên tuyến đường hiện hữu.
Năm 2023, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 98, cho phép TP. HCM thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, trong đó có việc đầu tư BOT cho các công trình nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu.
Trên cơ sở này, vào tháng 9/2023, HĐND TP. HCM đã thông qua chủ trương đầu tư mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) dài gần 6km theo hình thức BOT.
Đến nay, dự án mở rộng Quốc lộ 13 đã được UBND TP. HCM đưa vào danh mục dự án tiêu biểu cấp thành phố, thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Để kịp khởi công mở rộng Quốc lộ 13 vào dịp 30/4/2025, Sở Giao thông vận tải TP. HCM cho biết đang khẩn trương tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án. Dự kiến, báo cáo sẽ được trình HĐND TP. HCM thẩm định và phê duyệt trong quý IV/2024.
Hiện tại, Quốc lộ 13 kết nối TP. HCM với các tỉnh Bình Dương và Bình Phước. Trong khi đoạn qua Bình Dương đã được nâng cấp và đang mở rộng từ 6 lên 8 làn xe, đoạn qua TP. HCM vẫn chỉ có 4-6 làn, tạo thành "nút thắt cổ chai" và gây ùn tắc nhiều năm qua. Đoạn Quốc lộ 13 này dự kiến sẽ được mở rộng lên 53-60m, với tổng vốn đầu tư khoảng 13.851 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 9.375 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, dự án mở rộng Quốc lộ 13 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2027-2028. Dự án này được kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, đồng thời hỗ trợ phát triển đô thị cho TP. HCM và các vùng lân cận.