Gene có thể giúp hồi phục mắt hỏng có sẵn trong cơ thể người

(CL&CS) - Do cấu trúc và cơ chế hoạt động của mắt rất phức tạp, với một loạt các tế bào hình nón và que tiếp nhận và truyền tải dữ liệu ánh sáng lên hệ thần kinh trung ương, giới y khoa không thể tái tạo mô võng mạc theo cách giống như những gì đã làm với các mô bị tổn thương khác ở da hoặc xương.

Những chấn thương võng mạc, là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh mù mắt trên thế giới.

Theo tờ New York Times (NYT), trong quá trình tiến hóa, bộ gene có thể giúp hồi sinh các bộ phận cơ thể con người đã bị liệt.

Những loài động vật như cá sọc vằn có thể tái tạo mô cơ quan thị giác: 70% gene người tương tự bộ gene của loại cá này, bao gồm cả gene có khả năng tái tạo mô thị giác.

Nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh mù mắt trên thế giới thường do những chấn thương võng mạc (Ảnh: AFP)

Seth Blackshaw - khoa học gia chuyên về thần kinh làm việc tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ), cho rằng khả năng này có sẵn trong cơ thể nhiều loài động vật gồm cả con người.

Song trong quá trình biến hóa, khả năng đó đã bị tiêu biến.

Khi thai nhi hình thành trong bụng mẹ, võng mạc của nó như một phần mở rộng của bộ não phát triển ở bên ngoài cơ thể, các tế bào thần kinh đệm Müller hoạt động như một lớp màng bảo vệ mắt, làm sạch các chất dẫn truyền thần kinh và các mảnh vụn khác nhau trong mắt, đồng thời kích hoạt phản ứng miễn dịch khi cần thiết.

Ở một số loài động vật, chẳng hạn như cá và bò sát, các tế bào Müller này cũng tái tạo những tế bào thần kinh truyền tín hiệu ánh sáng đã nhận từ mắt đến não để xử lý.

Bằng cách tìm hiểu cơ chế cơ bản chi phối các tế bào, nột số nhà nghiên cứu có thể kích thích các tế bào bắt đầu tái tạo tế bào thần kinh võng mạc ở chuột trưởng thành sau khi chúng gặp chấn thương ở mắt.

Nghiên cứu của các khoa học gia đại học Johns Hopkins mở ra cơ hội tiềm năng cho người mù trên khắp hành tinh.

TIN LIÊN QUAN