Thứ sáu, 13/11/2020, 16:33 PM

Xuất khẩu nhuyễn thể của Việt Nam sang EU có dấu hiệu phục hồi khả quan

(CL&CS) - Xuất khẩu nhuyễn thể gồm mực, bạch tuộc và nhuyển thể hai mảnh vỏ của Việt Nam sang thị trường EU trong 2 tháng 8 và 9 năm 2020 có dấu hiệu phục hồi. khả quan.

Xuất khẩu nhuyễn thể Việt Nam vào EU dần phục hồi.

Xuất khẩu nhuyễn thể Việt Nam vào EU dần phục hồi.

Xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam sang EU trong tháng 8 và 9 năm nay lần lượt đạt 6,2 triệu USD và 5,8 triệu USD, tăng lần lượt 9,4% và 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái. xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang EU trong 2 tháng 8 và 9/2020 lần lượt đạt 5,8 triệu USD và 4,6 triệu USD, tăng lần lượt 10% và 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang EU từ tháng 3 đến tháng 7 năm nay liên tục giảm mạnh do chịu tác động của thẻ vàng IUU, cộng thêm tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến nhu cầu thị trường giảm. Tuy nhiên, tháng 8/2020, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này đã có dấu hiệu phục hồi và tiếp tục giữ mức tăng trưởng dương trong tháng 9/2020. Đây là tín hiệu tốt và hy vọng những tháng tới sẽ tăng nữa, khi một số mã hàng đông lạnh và chế biến được giảm thuế về 0% theo hiệp định EVFTA.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang EU vẫn chịu tác động của thẻ vàng IUU, cộng thêm tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến các nhà hàng đóng cửa, nhu cầu tiêu thụ mực, bạch tuộc tại lĩnh vực dịch vụ thực phẩm giảm. Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang EU trong những tháng cuối năm kỳ vọng sẽ được cải thiện khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ 1/8/2020 khi được hưởng thuế 0%.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ sang EU tăng nhẹ 3% đạt 46 triệu USD, chiếm 64% tổng xuất khẩu. Trong đó Tây Ban Nha, Italy và Bồ Đào Nha là 3 thị trường chính chiếm 76% nhập khẩu của EU với giá trị nhập khẩu lần lượt 13 triệu USD, 12 triệu USD và 10 triệu USD, trong đó chỉ có Italy có tăng trưởng dương gần 10% so với cùng kỳ. Năm nay, EU tăng mạnh nhập khẩu các sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ đông lạnh, tăng 59% đạt 6,5 triệu USD, trong khi giảm 2,7% nhập khẩu sản phẩm chế biến (HS16) đạt 39,4 triệu USD. Tuy nhiên, sản phẩm chế biến vẫn chiếm tỷ trọng chi phối 85% tổng xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ vào thị trường này. 

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:55

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn “Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn” nhằm phổ biến kiến thức pháp luật, cung cấp thông tin về nhãn hàng hoá, các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn bao gồm: ghi nhãn, yêu cầu kỹ thuật đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Các nhà nghiên cứu ở Bỉ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải tiến hương vị bia, tuy nhiên họ nhận định kỹ thuật của người nấu bia vẫn đóng vai trò rất quan trọng.

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An tổ chức Hội thảo nghiệm thu, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ "Hỗ trợ xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hoá sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP".