Ngày 21/11 vừa qua, Tập đoàn Hòa Bình đã tổ chức lễ khánh thành đường mẫu cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long.
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Đường - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình khẳng định: "Đường cao tốc này tốt nhất thế giới và giá thành thì thấp nhất thế giới, các đoạn đường này có giá thành chỉ bằng 2/3 đường cao tốc của thế giới”.
Theo Trung tâm thiết kế, thí nghiệm và thử nghiệm của Tập đoàn Hòa Bình, nền đường không đất kiểu tấm cọc được sử dụng trong dự án là một kết cấu xây dựng nền đường rỗng cứng mới bao gồm cọc và tấm. So với nền đường truyền thống, nền đường kết cấu cọc có độ cứng cao hơn và độ lún nhỏ hơn, đồng thời không yêu cầu chiều rộng phân loại cần thiết trong quá trình thi công và giải quyết hiệu quả các vấn đề gặp phải khi xây dựng đường cao tốc ở vùng đồng bằng như đất sẵn có, khó lấy đất, khó xử lý nền đất yếu trên ruộng lúa ao.
Đồng thời, các cọc và tấm của nền đường không đất đều được đúc sẵn tập trung tại các địa điểm đúc sẵn tiêu chuẩn hóa bằng phương pháp lắp ráp và đúc sẵn tại nhà máy, giúp rút ngắn đáng kể chu trình xây dựng dự án, cải thiện chất lượng dự án và tiết kiệm chi phí xây dựng.
Được biết, Tập đoàn Hoà Bình đã hoàn thành xong 2 tuyến đường mẫu đường cao tốc đồng bằng và vùng núi, đường cao tốc trên nền đất yếu khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Hai đoạn đường này đã thử tải tĩnh và tải động để sẵn sàng đưa vào sử dụng và thi công đường cao tốc Bắc - Nam.
Trước đó, ông Nguyễn Hữu Đường (hay còn gọi là Đường "bia"), Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Bình cho biết doanh nghiệp này mong muốn tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 25.500 tỷ.
Công ty Hòa Bình đã cử đoàn cán bộ cùng chuyên gia Trung Quốc - thuộc Tổng Công ty đường cao tốc Quảng Tây kết hợp với chuyên gia làm đường của Đức, Mỹ tư vấn khảo sát tuyến đường.