Đà Nẵng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải làm rõ hợp đồng kinh doanh vận tải của Grab

(CL&CS) - Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng vừa gửi Công văn số 1792/SGTVT-QLVTPTNL đề nghị Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn nội dung liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Grab trên địa bàn Đà Nẵng.

Đà Nẵng kiến nghị Bộ Giao thông làm rõ hợp đồng kinh doanh vận tải của Grab

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, qua kiểm tra rà soát cho thấy hiện có một số Hợp tác xã kinh doanh vận tải (KDVT) trên địa bàn TP ký hợp đồng hợp tác với Grab (trụ sở tại số 1060 đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM) để hoạt động KDVT theo hình thức hợp đồng điện tử.

Cụ thể như: HTX Dịch vụ vận tải Minh Hưng có 409 xe tham gia sử dụng ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải Grab để hoạt động; HTX An Khánh EMT Đà Nẵng có 1.020 xe; HTX Kim Long có 252 xe; HTX Cùng kinh doanh có 473 xe; HTX Kinh doanh vận tải AHP - CN Đà Nẵng có 582 xe.

Theo đó, nội dung hợp đồng hợp tác kinh doanh dịch vụ vận tải của các HTX kinh doanh vận tải với Công ty TNHH Grab thể hiện nội dung Công ty TNHH Grab sẽ tham gia xác định giá cước và điều hành lái xe theo sự ủy quyền của các HTX kinh doanh vận tải. Việc tham gia quyết định giá cước và điều hành lái xe chứng minh hoạt động của Công ty TNHH Grab tại địa bàn Đà Nẵng là hoạt động của một đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng điện tử.

Hiện có hai quan điểm khác nhau về vấn đề này. Quan điểm thứ nhất cho rằng, Công ty TNHH Grab hiện chỉ được Sở GTVT TPHCM cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab không đặt trụ sở chi nhánh tại Đà Nẵng và chưa được Sở GTVT Đà Nẵng cấp giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định nên hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty TNHH Grab tại Đà Nẵng là sai quy định.

Quan điểm thứ hai cho rằng, Công ty TNHH Grab đã được Sở GTVT TPHCM cấp Giấy phép kinh doanh vận tải và ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị kinh doanh vận tải đã được Sở GTVT Đà Nẵng cấp phép, vì vậy hoạt động của Công ty TNHH Grab trên địa bàn Đà Nẵng là đúng quy định. Tuy nhiên, việc Công ty TNHH Grab không có chi nhánh tại Đà Nẵng lại gây khó khăn trong công tác quản lý hoạt động vận tải tại địa phương.

Sở GTVT Đà Nẵng cho hay đã tổ chức họp để nghe các đơn vị vận tải được cấp phép trên địa bàn Đà Nẵng báo cáo. Theo đó, việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh là áp dụng theo điểm d, khoản 3, Điều 34, Nghị định số 10 quy định Đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô: “Trong trường hợp có từ 2 đơn vị kinh doanh vận tải trở lên hợp tác để cùng kinh doanh vận tải phải có hợp đồng hợp tác, trong nội dung hợp đồng phải thể hiện: Đơn vị nào chịu trách nhiệm trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa, quyết định giá cước vận tải và các nội dung theo quy định tại điểm a, điểm b và điểm c khoản này.”

“Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, thực thi đúng văn bản quy phạm pháp luật rất cần hướng dẫn giải thích của Bộ GTVT để làm rõ quan điểm và hiểu đúng quy định về hợp đồng hợp tác kinh doanh tại điểm d, khoản 3, Điều 34 Nghị định số 10 của Chính phủ”, Sở GTVT Đà Nẵng kiến nghị.

TIN LIÊN QUAN