Sau 1 năm nâng cấp và đưa vào sử dụng, đường đèo Prenn đã xảy ra sự cố lún, nứt trên đường. Sự việc được nhà thầu thi công dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn phát hiện ngày 27/7.
Cụ thể, đơn vị này phát hiện một số vết rạn nứt rộng 0,5-1cm, dài hơn 20m, về phía taluy âm. Vùng ảnh hưởng của vết nứt trên đường đèo Prenn rộng khoảng 100m2, lún so với mặt đường khoảng 3cm.
Về nguyên nhân, theo nhà thầu thi công, thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng mưa liên tục. Tại vị trí nứt lún cục bộ, nước đã ngấm xuống đất dưới nền đường. Nền đường ở đây có hàm lượng sét cao dẫn đến giảm khả năng liên kết, chịu lực, gây ra tình trạng nứt, lún.
Khi phát hiện tình trạng trên, đơn vị đã phối hợp với Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng cùng tư vấn thiết kế để xử lý. Các cơ quan chuyên môn đã đưa giải pháp dùng matit nhựa đường trám vết nứt để ngăn nước thâm nhập xuống nền đường và quan trắc diễn biến.
Đèo Prenn có địa hình đồi núi cao với nhiều khúc cua nguy hiểm, dài khoảng 7,4km. Cung đường đèo này nối Quốc lộ 20 với khu vực Đông Nam Bộ lên Đà Lạt - nơi được mệnh danh là "tiểu Paris" của Việt Nam.
Tháng 2/2023, tỉnh Lâm Đồng đóng đèo này để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng với tổng mức đầu tư 552 tỷ đồng. Tháng 2 năm nay, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng với 4 làn ô tô, vận tốc thiết kế là 60km/h.
Từ khi đưa vào hoạt động, đèo Prenn nhiều lần xuất hiện tình trạng hư hỏng trên mặt đường. Trước đó, ngày 22/7, một số vị trí bị sạt lở mức độ khác nhau, khiến đất đá rơi xuống bên dưới.