Ông Nguyễn Xuân Hàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Maseco đánh cồng khai trương cổ phiếu MSC của Maseco tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). |
Arirang “đứa con” tinh thần của Maseco
Tiền thân của Maseco là Công ty Vật tư Dịch vụ Du lịch Phú Nhuận được thành lập vào năm 1991 trên cơ sáp nhập Công ty Vật tư Tổng hợp Phú Nhuận (thành lập năm 1978) và Công ty Dịch vụ Tổng hợp quận Phú Nhuận (thành lập năm 1983). Công ty được cổ phần hóa từ ngày 2/8/2001, sau nhiều lần tăng vốn, hiện tại Maseco có vốn điều lệ là 225 tỷ đồng.
Lĩnh vực hoạt động chính chủ yếu của Maseco là sản xuất và kinh doanh hàng nông sản xuất khẩu; sản xuất và kinh doanh sản phẩm điện tử; kinh doanh dịch vụ khách sạn nhà hàng; kinh doanh bất động sản...
Maseco khá nổi tiếng trên thị trường với thương hiệu đầu karaoke Arirang và không chỉ dừng lại ở việc sản xuất sản phẩm này, Maseco còn phát triển các sản phẩm khác liên quan như loa, ampli, micro…
Thương hiệu Arirang được Maseco phát triển từ năm 1995 và đến năm 2000, Arirang chính thức được đăng ký thương hiệu. Sau 15 năm phát triển, Maseco đã có chỗ đứng khá vững trên thị trường với sản phẩm chủ lực là thương hiệu karaoke Arirang đã quá quen thuộc. Không dừng lại ở việc sản xuất đầu karaoke, Maseco còn phát triển các sản phẩm đồng bộ về âm thanh đó là Ampli, loa, micro, đĩa midi karaoke…
Tuy nhiên, Arirang như là “đứa con” tinh thần của Maseco còn sản phẩm chủ lực của công ty này lại chính là hồ tiêu và cà phê.
Thương hiệu Arirang được công nhận là Hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm liền và là Thương hiệu Quốc gia |
Nông sản cũng là thế mạnh của Maseco
Mặc dù nổi tiếng với thương hiệu Arirang nhưng ít ai ngờ rằng nguồn thu chính của Maseco lại đến từ nông sản là hồ tiêu và cà phê.
Cụ thể, mặt hàng nông sản đạt doanh thu 1.000 tỷ đồng trong năm 2014, 724 tỷ đồng trong năm 2015 và 1.162 tỷ đồng trong 9 tháng 2016. Trong khi đó, sản xuất kinh doanh điện tử đạt 617 tỷ đồng trong năm 2014, 665 tỷ đồng trong năm 2015 và 416 tỷ đồng trong 9 tháng 2016. Dịch vụ bất động sản chỉ đóng góp một phần nhỏ với 21 tỷ đồng trong năm 2014 và 31 tỷ đồng trong 9 tháng 2016. Maseco có hai sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia là đầu karaoke Arirang và hồ tiêu Maseco.
Hồ tiêu Maseco giúp công ty đạt danh hiệu "Doanh nghiệp xuất khẩu có uy tín" 6 năm liên tiếp do Bộ Công thương trao tặng |
Nguồn nguyên liệu của nhóm hàng nông sản của Maseco là các sản phẩm trồng trọt của Việt Nam. Để phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp, Maseco đầu tư nhà máy chế biến nông sản lớn được đặt tại huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, đây cũng là vùng nguyên liệu lớn về cà phê và hồ tiêu (riêng hồ tiêu có khoảng hơn 3.500 ha sản xuất và sản lượng khoảng 20.000 tấn/năm) đủ để cung cấp cho nhà máy sản xuất tiêu sạch của công ty (công suất hoạt động 5.000 tấn/năm).
Maseco chuyên chế biến hàng nông sản xuất khẩu với các mặt hàng chủ lực và cà phê nhân và hồ tiêu với phương châm sản xuất và xuất khẩu hàng chất lượng cao, đảm bảo uy tín. Ngoài ra, công ty đầu tư quy trình sản xuất tiêu sạch đạt tiêu chuẩn ASTA để xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ và châu Âu, đồng thời có nhà máy sản xuất tiêu bột hiện đại. Nhà máy và công nghệ được thiết kế phù hợp tiêu chuẩn sạch – quy trình sản xuất đạt các tiêu chuẩn HACCP và ISO cũng như các chuẩn mực yêu cầu khác của thị trường trong và ngoài nước.
Ngoài ra, Maseco cũng là chủ đầu tư một số dự án bất động sản tại TP.HCM như khách sạn Hoa Mai Vàng (khách sạn 2 sao, 20 phòng), cao ốc văn phòng Maseco, Arirang… Công ty đang khảo sát và lập các dự án đầu tư tại các mặt bằng 157 Phan Đăng Lưu, Phú Nhuận (600 m2), 7 Hoàng Minh Giám, Gò Vấp (5.000 m2), 108 Lê Lợi, Gò Vấp (2.000 m2).
Ánh Hoa