Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khi Alibaba đặt mục tiêu tìm kiếm 10.000 nhà cung cấp

(CL&CS) - Chia sẻ tại Hội nghị thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021, Tổng Giám đốc của Alibaba.com đặt mục tiêu tìm kiếm 10.000 nhà cung cấp từ Việt Nam.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam khi Alibaba đặt mục tiêu tìm kiếm 10.000 nhà cung cấp. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại sự kiện này, Alibaba.com đưa ra các cam kết và hỗ trợ kỹ thuật tập trung cho hai đối tượng chính là các tổ chức xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam về chuyển đổi số. Đặc biệt, những hỗ trợ bền vững mà Alibaba.com cam kết với Việt Nam sẽ từng bước cùng DNNVV Việt Nam vươn ra toàn cầu.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực về thương mại điện tử, đưa sản phẩm lên sàn Alibaba.com thành công, từ cuối năm 2020, Cục XTTM và Công ty Alibaba.com đã phối hợp, triển khai chương trình gồm chuỗi sự kiện huấn luyện, đào tạo cho doanh nghiệp nhằm tư vấn trực tiếp và kết nối doanh nghiệp với mạng lưới dịch vụ hỗ trợ được thiết kế riêng cho chương trình. Qua đó, hoạt động đã thu được các kết quả đáng khích lệ với hàng nghìn doanh nghiệp đăng ký đào tạo, hơn 300 doanh nghiệp tham gia tư vấn xuất khẩu, nâng cao năng lực thương mại điện tử (TMĐT) và hơn 50 doanh nghiệp tiềm năng sẽ lên sàn thành công trong các ngành như nông sản, thuỷ hải sản, đồ gỗ, thực phẩm chế biến đóng gói. 

Ông Zhang Kuo, Tổng Giám đốc của Alibaba.com, người đã kết nối trực tuyến với sự kiện, chia sẻ: "Alibaba.com đã liên tục xây dựng quan hệ đối tác với các hiệp hội, đối tác kinh doanh và ngân hàng với mục tiêu giúp các DNNVV Việt Nam nâng cao năng lực kỹ thuật số, kỹ năng vận hành, quản lý khách hàng và hoàn thành đơn hàng. Hợp tác với các đối tác tại Việt Nam và trên toàn cầu, chúng tôi muốn hướng tới mục tiêu đến năm 2024, đạt tổng giá trị giao dịch (GMV) hơn 100 tỷ USD, hỗ trợ hơn 10 triệu DNNVV trên khắp thế giới, và có trên 10.000 nhà cung cấp đến từ Việt Nam hoạt động thương mại B2B trên Alibaba.com. Với sự hỗ trợ của Cục XTTM - Bộ Công Thương và tất cả các đối tác tại Việt Nam, chúng tôi có mặt tại đây để thể hiện cam kết và đầu tư lâu dài với niềm tin mạnh mẽ vào các DNNVV Việt Nam".

Kết thúc năm 2020, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 18% với quy mô đạt 11,8 tỷ USD, thấp hơn con số 14-15 tỷ USD so với dự báo trước đó. Tuy vậy, đây vẫn là mức tăng cao trong thời gian dịch COVID-19. Việt Nam cũng là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số.

Trong thời gian qua, thị trường hàng hóa trong nước và thế giới đều chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, các hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại bị hạn chế, những chuỗi cung ứng trên thế giới bị đứt gãy dẫn đến nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu. Hoạt động xúc tiến thương mại cũng bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Thực tế, các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống như hội chợ, hội thảo, hội nghị kết nối cung cầu, hoạt động giao dịch thương mại ở nước ngoài... bị huỷ hoặc hoãn trên hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn.

TIN LIÊN QUAN