Ngày 12/04/2023, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã ra quyết định công bố TCVN 13751:2023 về Yêu cầu đối với chuyên gia năng suất. Tiêu chuẩn này đưa ra yêu cầu chung đối với chuyên gia năng suất để đáp ứng được các yêu cầu về năng lực và phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Theo TCVN 13751:2023, chuyên gia năng suất được đánh giá thông qua 7 tiêu chí về năng lực chuyên môn và 1 tiêu chí về quy tắc nghề nghiệp, bao gồm: Trình độ chuyên môn; Tham gia các khóa đào tạo năng suất; Kinh nghiệm làm việc; Xác nhận của khách hàng; Chuyên môn về năng suất; Các kỹ năng triển khai công việc; Kỹ năng cá nhân; và Quy tắc nghề nghiệp.
Trong đó, đối với tiêu chí Quy tắc nghề nghiệp, chuyên gia năng suất luôn phải tuân thủ các quy tắc liên quan tới khách hàng, cộng đồng và thể hiện tính chuyên nghiệp trong suốt quá trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Khóa đào tạo thực hành Năng suất xanh do Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ngãi phối hợp với Viện Năng suất Việt Nam thực hiện. Ảnh: VNPI.
Cụ thể, tiêu chuẩn TCVN 13751:2023 nêu rõ, chuyên gia năng suất phải: Tuân thủ luật pháp - phải luôn tuân thủ các quy định của pháp luật, không thực hiện, bao che cho các hành vi trái pháp luật; Tôn trọng nghề nghiệp - hành động để thể hiện được danh dự nghề nghiệp và nâng cao sự quan tâm của cộng đồng đối với nghề chuyên gia năng suất;
Tự tin trước công chúng - luôn hành động với thái độ thể hiện sự tự tin về nghề chuyên gia năng suất; Trách nhiệm - thể hiện tính trách nhiệm với công việc, khách hàng, tổ chức tuyển dụng và chính bản thân mình; Chuyên nghiệp - mang lại cho khách hàng kết quả đúng dự kiến, một cách kịp thời, tiết kiệm chi phí;
Trung thực - cung cấp thông tin chi tiết về bất kỳ xung đột lợi ích nào cho các bên liên quan nếu kết quả nhiệm vụ có thể bị ảnh hưởng; Khách quan - duy trì tính độc lập, vô tư trong việc ra quyết định về các vấn đề ảnh hưởng đến yêu cầu của khách hàng; Tôn trọng - tôn trọng quyền của các chuyên gia khác bằng cách không tiết lộ thông tin cá nhân hoặc các vấn đề mà không có sự đồng ý trước;
Bảo mật - bảo vệ thông tin của các bên liên quan gồm có các tài liệu có bản quyền và ngăn chặn các hành vi tiếp cận thông tin không được phép; Hiệu quả - tối ưu hóa các nguồn lực để đạt được kết quả mong muốn và hoàn thành nhiệm vụ; Bền vững - đề xuất các giải pháp năng suất phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc;
Nâng cao năng suất lao động thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. Ảnh minh họa.
Khả năng huy động nguồn lực - huy động nguồn lực và các giải pháp cải tiến năng suất để đảm bảo thành công của nhiệm vụ; Năng lực hành động - thể hiện năng lực cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ cho khách hàng, tham khảo hướng dẫn và hỗ trợ từ các đối tác khi cần; Linh hoạt - thể hiện khả năng đáp ứng yêu cầu hoặc mong muốn thay đổi của khách hàng và các bên liên quan; Cam kết cải tiến liên tục - tuân thủ các nguyên tắc cải tiến năng suất bằng cách đánh giá các tác động của các giải pháp kỹ thuật và đưa ra các giải pháp năng suất sáng tạo.
Ngoài ra, theo TCVN 13751:2023, chuyên gia năng suất phải thành thạo 4 kỹ năng cá nhân sau: Quan hệ khách hàng - áp dụng các kỹ năng tạo dựng niềm tin và tạo ra cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất; Quản lý các bên liên quan: làm việc hiệu quả với các bên liên quan để thực hiện các bước trong mô hình khung cải tiến năng suất và đạt được các kết quả mong muốn của nhiệm vụ; Giao tiếp: trao đổi thông tin một cách hiệu quả với khách hàng; Quản lý nhóm: xây dựng và lãnh đạo nhóm làm việc hiệu quả cao để đạt được các mục tiêu của nhiệm vụ.