Cần hơn 136.000 tỷ đồng để hoàn thiện con đường lớn nhất khu vực phía Nam

Tuyến đường dài 207km đi qua 5 tỉnh, thành được khái toán tổng mức đầu tư hơn 136.000 tỷ đồng.

UBND TP.HCM vừa gửi công văn đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi cho dự án đường vành đai 4 TP.HCM. Đây là dự án hạ tầng giao thông đường bộ lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ từ trước đến nay, mang ý nghĩa đặc biệt trong việc kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Dự án Vành đai 4 được quy hoạch từ năm 2011, trải dài qua 5 địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng chiều dài gần 207km. Đoạn qua Long An là dài nhất với hơn 78 km, tiếp theo là Bình Dương với gần 48km, Đồng Nai 45,6km, Bà Rịa - Vũng Tàu 18,2km và TP.HCM 16,7km.

Tuyến đường vành đai 4 TP.HCM (màu xanh) dài 207km. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM

Tổng mức đầu tư hiện được ước tính gần 136.600 tỷ đồng, tăng so với dự kiến ban đầu. Dự án sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng một lần với quy mô hoàn chỉnh, trong giai đoạn đầu sẽ xây dựng 4 làn đường cao tốc cùng 2 làn dừng khẩn cấp (rộng 3m). Dọc theo tuyến đường, sẽ có khoảng 21 nút giao thông lớn, cùng với hệ thống đường song hành và đường gom dân sinh, đặc biệt tại các khu vực đô thị và dân cư.

Dự án Vành đai 4 TP.HCM được chia thành 11 dự án thành phần, bao gồm hai nhóm chính: giải phóng mặt bằng, xây dựng đường gom dân sinh và tuyến cao tốc chính. Trong tổng mức đầu tư, vốn ngân sách dự kiến hơn 76.000 tỷ đồng, trong đó có khoảng 42.553 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và hơn 33.550 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Phần còn lại, hơn 60.000 tỷ đồng, sẽ được huy động từ các nhà đầu tư để triển khai các dự án cao tốc theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Phối cảnh Vành đai 4 được đầu tư giai đoạn một với 4 làn cao tốc, hai làn dừng khẩn cấp; cùng đường song hành hai bên. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải TP HCM

Theo kế hoạch, sau khi hoàn tất nghiên cứu và thẩm định, hồ sơ dự án sẽ được trình Quốc hội xem xét và quyết định chủ trương đầu tư trong kỳ họp tháng 10 năm nay. Nếu được phê duyệt, tuyến đường dự kiến khởi công vào năm 2025 và hoàn thành sau ba năm, trở thành công trình có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại khu vực phía Nam. Khi dự án hoàn thành, tuyến đường sẽ trở thành trục giao thông chiến lược, kết nối các tuyến cao tốc, quốc lộ và sân bay, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo quy hoạch, khu vực TP.HCM sẽ được bao quanh bởi ba tuyến vành đai, góp phần giảm ùn tắc trong nội thành và tăng cường kết nối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ngoài tuyến Vành đai 4, Vành đai 3 - chạy qua TP.HCM cùng các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An với chiều dài hơn 76km hiện đang được triển khai và dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Riêng tuyến Vành đai 2, nằm hoàn toàn trong địa phận TP.HCM với chiều dài khoảng 64km, vẫn còn một số đoạn đang chuẩn bị đầu tư để hoàn tất việc khép kín.