Dữ liệu cũ
Thứ năm, 23/01/2014, 07:25 AM

‘American Hustle’ và ‘Gravity’ dẫn đầu Oscar với 10 đề cử

– Danh sách các đề cử của giải Oscar lần thứ 86 vừa được Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ công bố vào tối ngày 16/1 (giờ VN) với nhiều sự có mặt lẫn vắng mặt gây ngạc nhiên.

Theo đó, bộ phim hài hước đen về thế giới tội phạm ở Mỹ thập niên 70 American Hustle (tựa Việt: Săn tiền kiểu Mỹ) và bộ phim khoa học viễn tưởng về một vụ sống sót ngoài không gian Gravity (tựa Việt: Cuộc chiến không trọng lực) cùng dẫn đầu với 10 đề cử Oscar cho mỗi phim, trong đó có đề cử phim xuất sắc nhất.

Tuy nhiên, American Hustle thực sự là bộ phim nổi bật nhất tại Oscar năm nay khi làm được điều mà rất ít bộ phim trong lịch sử vinh dự có được. Phim nhận được các đề cử dành cho nam/nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Christian Bale và Amy Adams), nam/nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Bradley Cooper và Jennifer Adams). Chưa kể phim còn nhận được các đề cử quan trọng nhất dành cho đạo diễn, kịch bản, thiết kế sản xuất, thiết kế phục trang và biên tập.

Trong khi đó, các đề cử cho Gravity, đúng như dự báo, phần lớn thuộc về kỹ thuật trừ đề cử đạo diễn xuất sắc nhất cho Alfonso Cuaron. Phim này sẽ tranh giải ở các hạng mục như âm thanh, biên tập âm thanh, kỹ xảo, dựng phim, nhạc nền, thiết kế sản xuất và quay phim.

Do vậy, có thể dự báo trước bộ phim có bối cảnh nước Mỹ trước cuộc nội chiến giải phóng nô lệ 12 Years a Slave (12 năm nô lệ) với 9 đề cử mới là đối thủ thực sự của American Hustle. Phim giành được nhiều đề cử quan trọng cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất Chiwetel Ejitor (lần đầu tiên đóng phim), nam/nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Michael Fassbender và Lupita Nyong’o), đạo diễn (Steve McQueen), kịch bản chuyển thể, thiết kế trang phục, thiết kế sản xuất và dựng phim.

Ngoài ba phim trên, danh sách đề cử phim xuất sắc nhất năm nay còn có Captain Phillips, Dallas Buyers Club, Her, Nebraska, Philomena, The Wolf of Wall Street. Số lượng 9 phim này nằm trong hạn mức quy định của Oscar mỗi năm có từ 5 đến 10 phim được đề cử giải phim xuất sắc nhất. Ngạc nhiên nhất là danh sách này không có tên Inside Llewyn Davis, bộ phim của anh em nhà Coen, vốn là hai đạo diễn được Oscar ưa thích.

Bảng đề cử nam diễn viên chính cũng có sự bất ngờ khi vắng mặt Tom Hanks, người đã rất xuất sắc trong vai thuyền trưởng Phillips. Điều an ủi là bạn diễn của ông trong phim này Barkhad Abdi (cũng lần đầu tiên đóng phim) được đề cử nam diễn viên phụ. Robert Redford, với vai diễn xuất sắc về một người đàn ông sống sót trên biển, cũng không có mặt trong danh sách.

Tuy nhiên, gây sốc nhất năm nay phải kể đến bảng đề cử phim nước ngoài xuất sắc nhất. Hàng loạt ứng viên sáng giá đã bị gạt như Blue is the Warmest Color (phim đoạt Cành cọ vàng) của Pháp, The Past của Iran. Điện ảnh Campuchia gây bất ngờ khi được đề cử với bộ phim về chế độ diệt chủng Pol Pot The Missing Picture (từng đoạt giải phụ ở LHP Cannes 2013). Ở hạng mục này, đối thủ nặng ký nhất của ứng viên duy nhất đến từ châu Á có lẽ là The Great Beauty của Ý.

Điện ảnh châu Á còn có một ngạc nhiên khác tại Oscar năm nay, đó là sự có mặt của Nhất đại tông sư, phim của đạo diễn Vương Gia Vệ ở hạng mục quay phim và thiết kế phục trang.

Danh sách các đề cử của giải Oscar lần thứ 86 được công bố bởi tài tử Chris Hemsworth (phim Thần sấm) và bà chủ tịch Viện hàn lâm khoa học điện ảnh Mỹ Cheryl Boone Isaacs.

Kết quả của Oscar năm nay sẽ được biết vào ngày 2/3 tới đây. Dẫn chương trình cho lễ trao giải sẽ là nữ MC nổi tiếng Ellen DeGeneres. Chủ đề được chọn cho đêm trao giải là “những người hùng điện ảnh”, nhằm vinh danh những người hùng đời thật, những siêu anh hùng, những người hùng nổi tiếng của thế giới truyện tranh…trong quá khứ lẫn hiện tại, cũng như những nhà làm phim đã đưa họ lên màn ảnh.

Minh Chánh

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.