Thứ sáu, 13/05/2022, 22:17 PM

84 giải pháp được trao giải tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16

(CL&CS)- 84 giải pháp đã được vinh danh tại lễ tổng kết và trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16.

Hội thi do Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam), Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS HCM, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp tổ chức, nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của toàn dân trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, thúc đẩy việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng cho biết: Sau 16 năm thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật theo 2 cấp (cấp toàn quốc và cấp bộ, tỉnh, thành phố), đã thu được kết quả đáng khích lệ, từ chỗ chỉ có hơn 30 tỉnh, thành phố tham gia, đến nay đã có 55 bộ, ngành, tỉnh, thành phố tham gia với hơn 7 nghìn giải pháp sáng tạo dự thi.

Trong số 84 giải pháp đượcvinh danh tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16, có: 5 giải Nhất, 11 giải Nhì, 23 giải Ba, và 45 giải Khuyến khích. Tại lễ Tổng kết và trao giải Hội thi, 5 cá nhân là tác giả/chủ nhiệm của 5 giải pháp đoạt giải Nhất đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

84-giai-phap-dat-giai-hoi-thi-sang-tao-ky-thuat-toan-quoc-lan-thu-16

Đáng chú ý, năm nay, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã xét, trao bằng chứng nhận và Huy chương Vàng cho giải pháp: "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị chế áp phương tiện bay không người lái Flycam" của tác giả Đại tá, PGS.TS. Nguyễn Huy Hoàng- Bộ môn tác chiến tử, Học viện Kỹ thuật quân sự.

Ban tổ chức Hội thi cũng cho biết, năm nay, đã có 552 giải pháp gửi tham dự ở sáu lĩnh vực: công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải; vật liệu, hóa chất, năng lượng; nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên môi trường; y, dược; giáo dục, đào tạo; và các lĩnh vực khác.

Phát động Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2022, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tin tưởng, sự ủng hộ và tham gia của các nhà khoa học, các nhà sáng tạo kỹ thuật sẽ tiếp tục đóng góp thiết thực cho việc đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và các ngành kinh tế, để đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Nhiều năm qua, Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam đã được tổ chức rất thành công và thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học trên cả nước. Các công trình đoạt giải đã và đang áp dụng trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, góp phần thúc đẩy sản xuất của doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, thay thế nhập khẩu, tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước.

Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam được tổ chức nhằm tôn vinh các nhà khoa học, công nghệ đã có những công trình có giá trị khoa học, kinh tế - xã hội lớn đã và đang được áp dụng có hiệu quả tại Việt Nam. Giải thưởng đã khuyến khích việc tìm tòi, sáng tạo các công trình khoa học công nghệ có khả năng giải quyết những yêu cầu cấp bách của thực tiễn, nâng cao tính cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa Việt Nam. Sự lan tỏa rộng khắp của Giải thưởng với uy tín ngày càng cao đã thu hút không chỉ các nhà khoa học mà cả những cá nhân đam mê sáng tạo, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, say mê nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 08:40

(CL&CS) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tổ chức Năng suất Châu Á tại Việt Nam có giám đốc mới

Tổ chức Năng suất Châu Á tại Việt Nam có giám đốc mới

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:00

(CL&CS)- Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức lễ công bố Quyết định bổ nhiệm đối với vị trí Giám đốc dự khuyết của Tổ chức Năng suất Châu Á (APO Alternate Director) tại Việt Nam.

Thúc đẩy các dịch vụ bảo đảm chất lượng vì năng lượng bền vững

Thúc đẩy các dịch vụ bảo đảm chất lượng vì năng lượng bền vững

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 16:53

(CL&CS)- Hội nghị trao đổi, báo cáo về các hoạt động của các Nhóm Công tác Dự án, các vấn đề có liên quan, bao gồm việc phát triển các tiêu chuẩn về quang điện, năng lượng tái tạo, đo lường, thử nghiệm, kiểm định, đảm bảo chất lượng các dịch vụ công, hướng tới việc nâng cấp cơ sở hạ tầng chất lượng quốc gia.