Thứ hai, 22/01/2024, 17:44 PM

4 phát minh quan trọng làm thay đổi thế giới của Trung Quốc, được coi là 'chất xúc tác' cho các nền văn minh vĩ đại

'Tứ đại phát minh' của Trung Quốc đều là những phát minh mang tính cách mạng, thay đổi hoàn toàn cuộc sống và văn hóa của con người.

Văn hóa Trung Hoa là một nền văn hóa lâu đời với hàng nghìn năm lịch sử. Người Trung Quốc thời xưa nổi tiếng với những phát minh vĩ đại, đóng góp cho văn minh nhân loại, trong đó nổi bật là tứ đại phát minh Trung Quốc cổ đại gồm: giấy, la bàn, thuốc súng và nghề in.

1. Thuốc súng

- Lịch sử phát minh

Thuốc súng được coi là một trong những phát minh quan trọng nhất của Trung Quốc. Theo các nhà nghiên cứu, người Trung Quốc đã phát hiện ra thuốc súng vào thời kỳ cổ đại khi họ đang thực hành giả kim thuật. Trong quá trình này, họ đã nhận ra rằng việc kết hợp một số loại quặng và nhiên liệu theo tỷ lệ chính xác và đun nóng có thể tạo ra một vụ nổ mạnh. Điều này đã dẫn đến việc phát minh ra thuốc súng.

Thuốc súng

Thuốc súng

Trong cuốn sách “Tuyển tập các kỹ thuật quân sự quan trọng nhất” được biên tập bởi Zeng Goliang vào năm 1044, có ghi lại ba công thức chế tạo thuốc súng. Một trong số đó là hỗn hợp nổ của muối, lưu huỳnh và than củi. Phương pháp này đã được du nhập vào thế giới Ả Rập vào thế kỷ 12 và đến châu Âu vào thế kỷ 14.

- Tác động của thuốc súng

Ban đầu, thuốc súng chỉ được sử dụng để chế tạo pháo hoa. Tuy nhiên, sau đó nó đã được sử dụng trong chiến tranh và tạo ra một cuộc cách mạng trong lịch sử quân sự. Với sức mạnh của nó, thuốc súng đã thay đổi hoàn toàn cách chiến đấu và đưa con người vào một thời đại mới.

Ngoài tác động trong lĩnh vực quân sự, thuốc súng còn có ảnh hưởng đến nền kinh tế và xã hội. Việc sản xuất và buôn bán thuốc súng đã trở thành một ngành công nghiệp lớn, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc. Nó cũng đã thay đổi cách sống của con người, khiến cho cuộc sống trở nên nguy hiểm hơn và đòi hỏi sự chú ý và cẩn trọng hơn trong việc bảo vệ bản thân.

2. La bàn

- Lịch sử phát minh

La bàn là một công cụ đơn giản được sử dụng để xác định vị trí. Vào thời Chiến Quốc, người ta đã chế tạo ra khí cụ gọi là Sinan để chỉ phương hướng. Gồm một kim từ được gắn trên một trục, kim từ có thể quay tự do dưới tác dụng của địa từ tự nhiên. Sau này, người ta đã sử dụng nguyên lý dẫn hướng của nam châm để làm la bàn.

La bàn của triều đại Bắc Tống đã được sử dụng trong điều hướng, sau đó được du nhập vào Ả Rập và Châu Âu vào thế kỷ 13. Từ đó, nó đã trở thành một công cụ quan trọng trong các cuộc khám phá và định vị địa lý.

La bàn

La bàn

- Tác động của la bàn

La bàn đã có tác động rất lớn đến sự phát triển của ngành hàng hải và định vị địa lý. Nó đã giúp con người có thể xác định được vị trí của mình trên biển và điều hướng tàu thuyền một cách chính xác hơn. Điều này đã mở ra cánh cửa cho những cuộc khám phá mới và thúc đẩy sự phát triển của thương mại và giao thông biển.

Ngoài ra, la bàn còn có vai trò quan trọng trong việc xác định hướng đi và định vị địa lý trong các hoạt động khác như săn bắn, du lịch hay thậm chí là trong các cuộc chiến tranh. Vì vậy, nó đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người.

3. Nghề làm giấy

- Lịch sử phát minh

Nghề làm giấy cũng là một trong những phát minh quan trọng của Trung Quốc. Theo các nhà nghiên cứu, người Trung Quốc đã phát minh ra giấy vào thế kỷ 2 trước Công nguyên. Ban đầu, giấy được làm từ vỏ cây dâu tằm và chỉ được sử dụng cho mục đích ghi chép. Nhưng sau đó, khi kỹ thuật sản xuất giấy được cải tiến, nó đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong việc lưu trữ và truyền tải tri thức.

Làm giấy

Làm giấy

- Tác động của nghề làm giấy

Nghề làm giấy đã có tác động rất lớn đến sự phát triển của nền văn minh hiện đại. Việc có một công cụ để ghi chép và lưu trữ tri thức đã giúp con người có thể truyền tải và tích lũy kiến thức một cách dễ dàng hơn. Điều này đã mở ra cánh cửa cho sự phát triển của văn học, khoa học và nghệ thuật.

Ngoài ra, nghề làm giấy còn có tác động đến nền kinh tế và xã hội. Nó đã trở thành một ngành công nghiệp lớn, tạo ra nhiều việc làm và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc. Nó cũng đã thay đổi cách sống của con người, khiến cho việc ghi chép và lưu trữ thông tin trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

4. In ấn

- Lịch sử phát minh

In ấn là một trong những phát minh quan trọng của Trung Quốc được coi là bước ngoặt trong lịch sử in ấn. Theo các nhà nghiên cứu, người Trung Quốc đã phát minh ra kỹ thuật in ấn với bản mẫu gỗ vào thế kỷ 7. Ban đầu, kỹ thuật này chỉ được sử dụng để in sách và tài liệu tôn giáo. Nhưng sau này, khi kỹ thuật này được cải tiến, nó đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc truyền tải thông tin và văn hóa.

- Tác động của in ấn

In ấn đã có tác động rất lớn đến sự phát triển của nền văn minh hiện đại. Việc có một công cụ để in ấn đã giúp con người có thể sao chép và truyền tải thông tin một cách dễ dàng hơn. Điều này đã mở ra cánh cửa cho sự phát triển của văn học, khoa học và nghệ thuật.

In ấn

In ấn

Ngoài ra, in ấn còn có tác động đến nền kinh tế và xã hội. Nó đã trở thành một ngành công nghiệp lớn, tạo ra nhiều việc làm và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc. Nó cũng đã thay đổi cách sống của con người, khiến cho việc truyền tải thông tin trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Như vậy, tứ đại phát minh của Trung Quốc đã có tác động rất lớn đến sự phát triển của nền văn minh hiện đại. Từ việc phát minh ra thuốc súng, la bàn, nghề làm giấy và in ấn, người Trung Quốc đã mở ra những cánh cửa mới trong lịch sử loài người. Những phát minh này không chỉ có tác động trong lĩnh vực quân sự, mà còn ảnh hưởng đến nền kinh tế, xã hội và văn hóa của con người. Chúng đã tạo nên một bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của nhân loại và vẫn tiếp tục có tác động đến cuộc sống của chúng ta cho đến ngày nay.

*Theo Tiếng Trung Times VN

*Video: Simple History

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.