Dữ liệu cũ
Thứ hai, 23/10/2017, 18:23 PM

3 scandal gây sốc liệu Apple chùn chân!?

(NTD) - Qualcomm cáo buộc Apple vi phạm bằng sáng chế trên iPhone 7. Apple trả 2 tỷ USD tiền mặt tranh chấp bằng sáng chế cho Nokia. Apple đối mặt án phạt 506 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế. Liệu 3 vụ gây sốc này có làm cho Apple chùn chân, hay chỉ “gãi vào chỗ ngứa”!?

Ngày 17/10, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) đã đồng ý điều tra các cáo buộc của Qualcomm về việc Apple vi phạm 6 bằng sáng chế liên quan đến sản phẩm iPhone 7.

AppleMadison
Số tiền mà Trường Đại học Wisconsin-Madison muốn Apple bồi thường khoảng 862 triệu USD (ẢNH: AFP)

Qualcomm cáo buộc Apple vi phạm bằng sáng chế trên iPhone 7

Theo Reuters, lãnh đạo Qualcomm đã đệ đơn khiếu nại vào đầu tháng 7/2017, và đề nghị ITC cấm các mẫu iPhone 7 có chứa modem băng thông rộng không phải do Qualcomm thực hiện. Những mẫu iPhone 7 này sử dụng chip của Intel.

Lãnh đạo Qualcomm không cáo buộc trực tiếp Intel vi phạm các bằng sáng chế của hãng, chỉ nói về việc Apple sử dụng chúng trong iPhone, và cho biết Apple được quyền tự do lựa chọn các chip từ nhiều nhà cung cấp mà không nhất thiết phải vi phạm bằng sáng chế của Qualcomm.

Với scandal mới này, trong khi Intel vẫn im lặng thì Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết Qualcomm chưa cung cấp các điều khoản cấp phép công bằng và hợp lý cho công nghệ của Qualcomm.

Trong bối cảnh các quan chức ITC đang cân nhắc cách thức giải quyết sự việc, thì một nhóm đại diện gồm Google, Amazon, Microsoft và Facebook đã đứng về phía Apple, cho rằng yêu cầu của Qualcomm cấm một số lượng lớn iPhone sẽ gây tổn hại đến người tiêu dùng.

Với vụ này, ITC sẽ có 45 ngày để điều tra khiếu nại của Qualcomm và nó phải được ký bởi Tổng thống Donald Trump sau một thời gian xem xét trong 60 ngày trước khi lệnh cấm có hiệu lực. Trước đây, vào năm 2013, ITC cũng đã từng cấm bán một số mẫu iPhone 3GS, iPhone 4, iPad 3 tại thị trường Mỹ.

Apple trả 2 tỷ USD tiền mặt tranh chấp bằng sáng chế cho Nokia

Trước đây, vào tháng 7/2017, Apple cũng đã từng dính vào vụ tranh chấp bằng sáng chế với Nokia. Ngày 29/7, Nokia tiết lộ Apple đã thực hiện thanh toán khoản tiền mặt trị giá 2 tỷ USD, như một phần của thỏa thuận giải quyết tranh chấp bằng sáng chế giữa hai công ty với nhau.

Vào tháng 12/2016, Nokia tuyên bố Apple đã vi phạm bản quyền công nghệ của mình và sau đó Apple đáp trả bằng một vụ kiện riêng. Nội dung tranh chấp giữa hai ông lớn này là 32 bằng sáng chế liên quan đến iPhone 3GS và các sản phẩm khác của Apple, mà ông chủ Tim Cook tuyên bố Nokia đã cố tình không thực hiện hợp đồng cấp phép vào năm 2011 cho họ.

Tháng 5/2017, Apple và Nokia thông báo rằng hai công ty đã đạt được biện pháp giải quyết tranh chấp và sẽ cùng nhau mở rộng mối quan hệ kinh doanh, thông qua việc Nokia sẽ cung cấp các giải pháp công nghệ khác cho Apple. Chi tiết cụ thể của các thỏa thuận trước đây cũng như thông tin về cách thức giải quyết tranh cấp giữa Apple và Nokia, đến thời điểm 14/10 vẫn chưa được công bố. Khoản tiền đền bù của Apple đã góp phần không nhỏ giúp Nokia thu về 6,6 tỷ USD doanh thu trong quý 2/2017, và lợi nhuận khoảng 517,3 triệu USD. Sau khi giải quyết các tranh chấp, Apple đã đồng ý tiếp tục bán cho Nokia. Vậy là êm một vụ.

AppleNokia1
Vì bị cáo buộc tranh chấp bằng sáng chế với Nokia nên Apple phải trả 2 tỷ USD tiền mặt. (Ảnh: Reuters / Getty).

Apple đối mặt án phạt 506 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế

Thêm một scandal nữa đã xảy ra với Apple trong tháng 7/2017. Một thẩm phán Hoa Kỳ đã ra lệnh cho Apple phải trả hơn nửa tỷ USD cho một Trường Đại học Wisconsin-Madison, vì họ không tuân thủ phán quyết mà tòa án đưa ra trước đó.

Theo báo chí, Apple đã bị Đại học Wisconsin-Madison khởi kiện vào năm 2014, với cáo buộc sử dụng một công nghệ do giáo sư và sinh viên của trường phát triển trong các chip iPhone khi chưa được cấp phép, đòi bồi thường 862 triệu USD. Số tiền phạt mà thẩm phán đưa ra lúc đó là 234 triệu USD, nhưng con số này tăng gấp đôi vì lý do Apple tiếp tục sử dụng trái phép công nghệ này.

Kết hợp án phạt bổ sung cùng các lợi ích liên quan, phán quyết mới nhất của thẩm phán Hoa Kỳ cho biết tổng số tiền mà Apple phải thanh toán lên đến hơn 506 triệu USD. Với phán quyết bất lợi này, lãnh đạo Apple hy vọng có thể xoay chuyển tình thế bằng cách nộp đơn kháng cáo bản án ban đầu.

Chuyên gia Đại học Wisconsin-Madison cho biết các chip xử lý mà Apple vi phạm bằng sáng chế bao gồm A7, A8 và A8X, được tìm thấy trên các thiết bị iPhone 5S và iPad Air 2. Nhưng quan trọng hơn, sau khi bị xử thua vào năm 2015, Apple đã không tái thiết kế chip cũng như không loại bỏ các sản phẩm liên quan khỏi các kệ hàng, do vậy, công ty cần có trách nhiệm đối với các khoản thanh toán bổ sung. Đại học Wisconsin-Madison cũng đang tìm cách yêu cầu Apple bồi thường cho hành vi vi phạm bằng sáng chế trong các chip A9 và A9X có trên iPhone 6S và iPad Pro. Theo luật, đơn kiện này đang bị đình chỉ tạm thời cho đến khi đơn kháng cáo của Apple được xem xét.

Với 3 vụ gây sốc này, lãnh đạo “Trái táo khuyết” cảm thấy không thoải mái chút nào, mặc dù số tiền bồi thường đối với họ chẳng khác gì… “gãi vào chỗ ngứa!”.

AppleNokia1
Những mẫu iPhone 7 chạy chip Intel sẽ bị cấm bán trên thị trường, nếu Qualcomm thắng kiện. (Ảnh: Reuters).

 Khánh Phương

Bao Nguoi Tieu Dung so 376_In_Page_18
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.