Thứ sáu, 12/04/2024, 10:22 AM

3 nhà mạng bị đề nghị xử phạt vì vi phạm về cuộc gọi rác

(CL&CS)- Trong 4 nhà mạng bị kiểm tra đột xuất về việc chấp hành quy định chống cuộc gọi rác dịch vụ điện thoại cố định, 3 nhà mạng Viettel, CMC Telecom, FPT Telecom bị đề nghị phạt mỗi đơn vị 140 triệu đồng.

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa ban hành 4 kết luận kiểm tra về việc chấp hành quy định chống cuộc gọi rác dịch vụ điện thoại cố định tại Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Công ty cổ phần Hạ tầng viễn thông CMC (CMC Telecom) và Công ty cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom).

Theo đó, đoàn kiểm tra, xác minh các nội dung như: Hướng dẫn người dùng về cách thức chống cuộc gọi rác; cung cấp các công cụ, ứng dụng để phản ánh cuộc gọi rác; thực hiện triệt để biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo đến danh sách không nhận quảng cáo; ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để phát tán cuộc gọi rác…

Kết quả, cả 4 doanh nghiệp đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật để xác định thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, vận hành hệ thống kỹ thuật ngăn chặn cuộc gọi rác.

1-3

3 nhà mạng bị đề nghị xử phạt vì vi phạm về cuộc gọi rác (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, Viettel chưa thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo đến danh sách không quảng cáo. Trong thời gian kiểm tra, có 1.165 cuộc gọi sử dụng tên định danh gọi đến 921 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo, vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 9, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14-8-2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Tương tự, CMC Telecom đã để 63.390 cuộc gọi quảng cáo đến 41.917 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo. Trong thời kỳ kiểm tra, có 2 cá nhân và 18 tổ chức là khách hàng của CMC Telecom có thuê bao cố định thực hiện cuộc gọi quảng cáo.

Trong khi đó, FPT Telecom cũng chưa thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo, để 526.159 cuộc gọi quảng cáo đến 137.125 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo. Trong thời kỳ kiểm tra, FPT Telecom chưa thực hiện đầy đủ việc thống kê, cập nhật số liệu cuộc gọi rác theo quy định.

Với các hành vi vi phạm nêu trên, Viettel, CMC Telecom và FPT Telecom cùng bị đề nghị xử phạt hành chính mỗi đơn vị 140 triệu đồng; áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ 2 tháng đối với các thuê bao vi phạm.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy khí mê-tan tại mỏ than Quảng Ninh

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy khí mê-tan tại mỏ than Quảng Ninh

sự kiện🞄Thứ năm, 02/10/2025, 08:35

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký Công điện số 177/CĐ-TTg ngày 29/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc cháy khí mê-tan tại Công ty Than Dương Huy -TKV phường Mông Dương, tỉnh Quảng Ninh.

Cảnh báo giả mạo trang Facebook của Bộ Tài chính để lừa đảo

Cảnh báo giả mạo trang Facebook của Bộ Tài chính để lừa đảo

sự kiện🞄Thứ năm, 25/09/2025, 15:53

(CL&CS) - Bộ Tài chính cho biết đã xuất hiện trang Facebook có tên "Bộ Tài Chính – Cổng Tiếp Nhận Hồ Sơ" sử dụng hình ảnh, thông tin của Bộ, tự nhận là cơ quan đại diện để thu hồi tiền cho nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Đây là trang giả mạo, người dân và doanh nghiệp cần hết sức cảnh giác.

Cập nhật một số hình thức lừa đảo phổ biến trong lĩnh vực ngân hàng và cách nhận diện

Cập nhật một số hình thức lừa đảo phổ biến trong lĩnh vực ngân hàng và cách nhận diện

sự kiện🞄Thứ ba, 16/09/2025, 17:06

(CL&CS) - Thời gian gần đây, tình hình tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là các hành vi gian lận liên quan đến thẻ ngân hàng, đang có xu hướng gia tăng cả về mức độ tinh vi lẫn quy mô. Nhằm nâng cao cảnh giác và đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ, các ngân hàng vừa cập nhật một số hình thức lừa đảo, đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng và khuyến cáo giao dịch an toàn.