Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 04/01/2024, 11:01 AM

3 bộ phận của con bò được coi như ‘báu vật’: Vừa thơm ngon lại ‘bơm’ collagen cho da đẹp, xương khỏe

Thịt bò được yêu thích hơn cả bởi hương vị thơm ngon, nhưng bạn có biết bộ phận nào của con bò mới là ngon nhất?

So với thịt lợn và thịt gà, thịt bò được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon và hàm lượng chất béo thấp hơn. Trong dịp Tết, nhiều gia đình thường trữ sẵn một số lượng thịt bò để sử dụng khi cần, như làm món xào, nướng hoặc lẩu để mời khách.

Thịt bò được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon

Thịt bò được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon

Tuy nhiên, có thể nhiều người chưa biết thì có những bộ phận của con bò được coi như “báu vật dinh dưỡng”. Chúng không chỉ có hương vị tuyệt vời, mà còn chứa nhiều collagen có lợi cho làn da và xương khớp. Việc lựa chọn đúng phần này trên con bò có thể làm nên những món nhậu, món ăn hấp dẫn để mời khách trong những ngày Tết.

Dưới đây là 3 bộ phận của con bò là "báu vật", vừa thơm ngon vừa giàu collagen:

1. Thịt bắp bò

Theo y học cổ truyền, thịt bò không chỉ là một món ăn hấp dẫn mà còn có những đặc tính bổ khí, dưỡng huyết, bổ tỳ và tốt cho dạ dày. Tất cả các bộ phận trên cơ thể con bò đều chứa nhiều dưỡng chất, tuy nhiên, bắp bò là một phần đặc biệt ngon và được nhiều người “săn lùng”.

Bắp bò là phần thịt được lấy từ bốn bắp đùi của con bò, có hình dáng dài và chứa nhiều mô nối. Với hương vị thơm ngon và cấu trúc giòn, bắp bò trở thành sự lựa chọn ưa thích của nhiều người khi mua thịt.

Thịt bắp bò

Thịt bắp bò

Bắp bò cung cấp nhiều protein và creatine, là những chất quan trọng giúp cung cấp năng lượng cho cơ bắp. Việc tiêu thụ bắp bò được cho là có tác dụng đặc biệt trong việc tăng cường cơ bắp và sức bền.

Bắp bò cũng chứa nhiều axit amin tạo thành collagen, bao gồm glycine, proline, hydroxyproline. Mô nối trên bắp bò cũng đặc chứa nhiều chất béo, kích thích sản xuất collagen trong cơ thể, giúp da duy trì độ đàn hồi và hỗ trợ sức khỏe xương. Vì vậy, phụ nữ ăn bắp bò sẽ nhận được nhiều lợi ích cho làn da và xương khớp. 

Có nhiều món ngon từ bắp bò bạn có thể làm trong dịp Tết như bắp bò chua ngọt, bắp bò cuốn bánh tráng, bắp bò hầm khoai tây, bắp bò hầm thuốc bắc, bắp bò hấp gừng, bắp bò ngâm mắm, bắp bò ngâm giấm, gỏi bắp bò...

2. Thịt thăn bò

Sau bắp bò, thăn bò cũng được xem là một trong những phần thịt đáng mua nhất và được đánh giá là mềm nhất, ngon nhất của con bò. Thịt thăn bò chiếm vị trí từ giữa bụng đến gần mông của mỗi con bò. Phần này chủ yếu là nạc, gần như không chứa mỡ, nhưng thịt thăn không khô, thậm chí luôn giữ được hương thơm và độ ẩm.

Thịt thăn bò

Thịt thăn bò

Thăn bò là nguồn cung cấp giàu kẽm và magie, hai chất chống oxy hóa quan trọng giúp kích thích tổng hợp protein và thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp. Kẽm kết hợp với glutamate và vitamin B6 để tăng cường hệ thống miễn dịch. Magie hỗ trợ quá trình tổng hợp protein, cũng như tăng cường sức mạnh cơ bắp và đặc biệt là cải thiện hiệu quả đồng hóa insulin. Vì vậy, các chuyên gia thường khuyến nghị việc ăn một phần thịt thăn bò sau khi tập thể dục để phục hồi cơ bắp và xương khớp.

Các món nhậu hấp dẫn từ thịt thăn bò mà bạn có thể thưởng thức trong dịp Tết bao gồm thăn bò nướng, thăn bò xào tỏi, thăn bò xào lúc lắc, thăn bò sốt vang, thăn bò kho dưa...

3. Gân bò

Từ thời xa xưa, gân bò đã được ưa chuộng trong các bữa tiệc cung đình với hương vị dai mềm, cấu trúc giống như hải sâm, tạo nên một món ăn rất ngon và dễ chế biến. Bên cạnh đó, gân bò còn cung cấp axit amin và canxi, giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp và xương khi ăn đều đặn.

Gân bò

Gân bò

Ngoài ra, gân bò là nguồn collagen phong phú, không chứa cholesterol, có lợi cho làn da và sức khỏe tổng thể của phụ nữ, giúp chống lại quá trình lão hóa và làm cho da trở nên đàn hồi hơn.

Các món ngon có thể chế biến từ gân bò bao gồm gân bò dầm cóc, gân bò ngâm mắm, lẩu gân bò, gân bò xào chua ngọt, gân bò hầm, gân bò sốt vang, canh gân bò, gân bò cháy tỏi, canh gân bò dưa chua...

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Đau dai dẳng ở 3 vị trí này khả năng cao là dấu hiệu ung thư, người tuổi nào cũng cần kiểm tra sớm

Đau dai dẳng ở 3 vị trí này khả năng cao là dấu hiệu ung thư, người tuổi nào cũng cần kiểm tra sớm

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 11:40

Nếu có dấu hiệu đau ở 3 vị trí này, bạn cần quan tâm tới sức khỏe của mình nhiều hơn vì đây là có thể là biểu hiện của bệnh ung thư.

‘Thần đồng’ Harvard được mệnh danh ‘bộ não biết đi’ với IQ 167 ở tuổi 11, 25 tuổi đã là Giáo sư: Vì 1 ‘ngã rẽ’ trở thành tội phạm cả nước Mỹ kinh sợ

‘Thần đồng’ Harvard được mệnh danh ‘bộ não biết đi’ với IQ 167 ở tuổi 11, 25 tuổi đã là Giáo sư: Vì 1 ‘ngã rẽ’ trở thành tội phạm cả nước Mỹ kinh sợ

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 11:19

Cuộc đời 1 thần đồng Harvard khiến nhiều người tiếc nuối vì 1 ngã rẽ mà đánh mất mình, trở thành người mà cả nước Mỹ phải kinh sợ.

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

Xuất hiện thác nước đẹp hoang sơ ẩn mình giữa rừng nguyên sinh, cách Cửa khẩu Lao Bảo khoảng 90km, nườm nượp du khách giải nhiệt ngày nắng nóng

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 10:31

Thác nước này được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ với dòng nước mát rượi, xanh ngắt.