Thứ năm, 05/09/2024, 10:16 AM

2 địa phương ở vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ sẽ có 4 thành phố chung một dòng sông

Bốn thành phố nằm bên đôi bờ sông Đá Bạc hứa hẹn mang tới tiềm năng phát triển cực lớn cho hai địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Sông Đá Bạc (hay còn gọi là sông Đá Bạch) là một dòng sông có chiều dài khoảng 20km, chảy qua các địa phận hành chính thuộc tỉnh Quảng Ninh gồm thị xã Quảng Yên, thành phố Uông Bí và thị xã Đông Triều. Bên kia sông là huyện Thủy Nguyên thuộc thành phố Hải Phòng.

Sông Đá Bạc là một phần không thể thiếu của hệ thống sông Bạch Đằng huyền thoại. Cùng với sông Bạch Đằng, dòng sông này đã chứng kiến và đóng góp quan trọng vào những trận thủy chiến lịch sử của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Chính vì vậy, đây không chỉ là một dòng sông bình thường mà còn mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa của vùng đất này.

Cầu Bến Rừng được xây dựng để kết nối Quảng Ninh và Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Khôi

Cầu Bến Rừng được xây dựng để kết nối Quảng Ninh và Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Khôi

Với những quy hoạch dài hạn cùng nguồn vốn đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng hai bên bờ sông Đá Bạc, khu vực này đang được kỳ vọng trở thành một cực tăng trưởng động lực mới, không chỉ cho Hải Phòng và Quảng Ninh mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Cùng với thành phố Uông Bí của Quảng Ninh, các thị xã Đông Triều, Quảng Yên và huyện Thủy Nguyên của Hải Phòng cũng đang trong quá trình đô thị hóa, chuẩn bị lên thành phố. 

Theo kế hoạch, cuối năm 2024, thị xã Đông Triều sẽ chính thức trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Ninh. Tiếp đó, vào năm 2025, thị xã Quảng Yên cũng sẽ được nâng cấp lên thành phố ở tỉnh này. Huyện Thủy Nguyên thuộc Hải Phòng không chỉ trở thành thành phố trong năm 2025 mà còn được chọn làm trung tâm hành chính mới. Điều này hứa hẹn tạo nên một vùng đô thị sôi động và phát triển mạnh mẽ dọc theo sông Đá Bạc.

Một số huyện, thị xã của hai địa phương chuẩn bị lên thành phố. Ảnh: Hoàng Khôi

Một số huyện, thị xã của hai địa phương chuẩn bị lên thành phố. Ảnh: Hoàng Khôi

Tháng 7/2024 là một dấu mốc quan trọng khi cầu Bến Rừng chính thức được đưa vào sử dụng, kết nối hai bờ sông Đá Bạc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại giữa thị xã Quảng Yên và huyện Thủy Nguyên.

Ở Hải Phòng, Dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố Hải Phòng (vốn hơn 2.831 tỷ đồng) và Trung tâm Hội nghị - biểu diễn thành phố (vốn gần 2.571 tỷ đồng) đã chính thức hình thành. Địa phương này cũng phấn đấu hoàn thành việc di chuyển Trung tâm hành chính thành phố sang phía Bắc sông Cấm, huyện Thủy Nguyên năm 2025.

Để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng và thúc đẩy liên kết vùng, hiện nay, Hải Phòng và Quảng Ninh đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Lại Xuân, nâng cấp đường tỉnh 352, nhằm tạo ra một tuyến giao thông huyết mạch kết nối Thủy Nguyên và Đông Triều qua sông Đá Bạc.

Song song đó, Quảng Ninh đang tập trung nguồn lực lớn để triển khai Dự án đường ven sông - một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh. Dự án này không chỉ kết nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng mà còn tạo thành một tuyến đường huyết mạch dọc theo sông Đá Bạc, đi qua các đô thị lớn như Quảng Yên, Uông Bí và Đông Triều.

Khi hoàn thành, dự án đường ven sông sẽ trở thành một tuyến giao thông huyết mạch, không chỉ tạo động lực phát triển toàn khu vực phía Tây Quảng Ninh mà còn kết nối bốn thành phố của hai địa phương có chung dòng sông, tăng tính liên kết của tam giác kinh tế Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng, góp phần hình thành một trục kinh tế động lực mới cho vùng Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ.

Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với 7 tỉnh, thành là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc, là một hệ thống kinh tế năng động và liên kết chặt chẽ, đóng vai trò đầu tàu kinh tế cho cả miền Bắc và cả nước.

Với 3 hạt nhân là Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh, cùng với các tỉnh khác, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đã và đang trở thành một cực tăng trưởng mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Như Ý

Bình luận

Nổi bật

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 21:55

Theo VARS, trong 6 tháng đầu năm, tổng số căn mở bán mới trên thị trường là hơn 3.100 căn, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ bằng 27% so với cùng kỳ năm 2022.

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 18:38

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam đã tiến hành khảo sát và thảo luận các cơ hội hợp tác nhằm mở đường bay thẳng đến Australia.

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 17:47

Hiện, toà nhà này không chỉ là "tòa nhà ma" cao nhất thế giới mà còn là câu chuyện cảnh báo các nhà phát triển bất động sản từ Chính phủ.