Thứ tư, 17/01/2024, 14:09 PM

10.000 ca tử vong mỗi tháng trên thế giới do COVID-19

(CL&CS) - Theo WHO (Tổ chức Y tế thế giới), gần 10.000 ca tử vong vì COVID-19 trên thế giới được báo cáo trong tháng 12/2023. Rủi ro sức khỏe do COVID-19 vẫn ở mức cao cùng các biến thể gây bệnh vẫn lưu hành là cảnh báo giữa tháng 1/2024 của WHO.

Mặc dù số ca tử vong liên quan đến COVID-19 đã giảm đáng kể so với thời kỳ đỉnh điểm, tuy nhiên, mỗi tháng vẫn có khoảng 10.000 ca tử vong do căn bệnh này tại 50 quốc gia trên thế giới.Theo Hãng tin AP, tỉ lệ nhập viện vì COVID-19 trong tháng 12/2023 cũng đã tăng 42% ở gần 50 quốc gia - chủ yếu tại châu Âu và châu Mỹ. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo Tổng giám đốc WHO - ông Tedros, biến thể JN.1 hiện là biến thể nổi bật nhất thế giới - chiếm khoảng 57% số mẫu phân tích của WHO. Tuy nhiên, đó là một biến thể Omicron nên các loại vắc xin hiện tại vẫn có tác dụng bảo vệ nhất định. Bên cạnh đó, cần theo dõi tình trạng hậu COVID-19 gồm các triệu chứng mệt mỏi nghiêm trọng, các vấn đề về thần kinh và suy tim kéo dài từ 4-12 tháng hoặc lâu hơn sau giai đoạn cấp tính của bệnh. 

Tại Mỹ, Trung Quốc và một số quốc gia châu Âu cũng ghi nhận sự gia tăng trở lại các ca nhiễm COVID-19 cùng với sự lây lan của các bệnh về đường hô hấp khác như cúm mùa và virus hợp bào hô hấp (RSV).

Ở Việt Nam, biến thể mới của SARS-CoV-2 vẫn liên tục biến đổi, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương giám sát, phát hiện sớm các ca bệnh lây qua đường hô hấp ngay tại cửa khẩu. Thông tin trên được Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nêu trong công văn gửi các địa phương trong ngày 16/1 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024. 

Thời gian tới là dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao, với diễn biến thời tiết thay đổi bất thường là điều kiện cho các tác nhân gây bệnh lây lan, làm gia tăng số mắc, nhất là với trẻ em và người cao tuổi có bệnh lý nền. Để đảm bảo đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương sớm ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 và huy động nguồn lực, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là trong dịp Tết.

Ngọc Ánh

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.