Dữ liệu cũ
Thứ ba, 24/01/2017, 21:25 PM

10 Sự kiện tiêu dùng nổi bật 2016

(NTD) - Theo thống kê mới nhất của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), mỗi năm Việt Nam có khoảng 250-500 vụ ngộ độc thực phẩm với 7.000-10.000 nạn nhân, trong đó có khoảng 100-200 ca tử vong.

NTD_+n cß an toan
 

1. Nỗi ám ảnh thực phẩm bẩn chưa bao giờ dứt

Nguyên nhân được xác định là xuất phát từ thực phẩm bị nhiễm vi sinh vật (33%), thực phẩm bị ô nhiễm hóa chất (27%), thực phẩm vốn hàm chứa các chất độc tự nhiên (37,5%), thức ăn bị nhiễm thuốc trừ sâu (phun hàm lượng cao, không cách ly với ngày thu hoạch) hay các chất phụ gia (hàn the, màu công nghiệp, đường hóa học) với dư lượng độc tố cao... Và thực phẩm bẩn được cho là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng gia tăng chóng mặt các ca mắc ung thư mới và đang trẻ hóa tại Việt Nam hiện nay. Các số liệu thống kê cho thấy, mỗi năm Việt Nam có khoảng 150.000 ca mắc mới và trên 94.000 trường hợp tử vong do ung thư, đứng hàng 49/184 quốc gia.

NTD_T² v_n mua hang tr_ g=p LS 0%
 

2. Người tiêu dùng bị dụ dỗ bởi phương thức bán hàng bất chính, lãi suất cao

Năm 2016 chứng kiến nhiều phương thức bán hàng gây bất bình trong dư luận. Đó chính là việc rất nhiều người tiêu dùng nhận được những lời mời mua trả góp sản phẩm hấp dẫn đang xuất hiện nhan nhản không hề dễ "xơi" như người tiêu dùng lầm tưởng. Mức giá bán sản phẩm thường cao hơn so với giá thị trường nhưng lại quảng bá cho vay với lãi suất thấp. Một trong những điều kiện bắt buộc để tham gia chương trình dạng này là người mua phải có thẻ tín dụng ngân hàng, vì thế về phía ngân hàng, họ sẽ có thêm đối tượng khách hàng mới để khai thác tiếp trong tương lai, thu lãi suất cực kỳ cao đối với thượng đế của mình.

2217_c2_UOKD
 

3. URC Việt Nam với “tội ác” mang tên C2, Rồng đỏ nhiễm chì

Ngày 31/5/2016, Thanh tra Bộ Y tế ra Quyết định số 50/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty TNHH URC Hà Nội (URC Việt Nam) số tiền 5,826 tỷ đồng do những vi phạm nghiêm trọng trong sản xuất, đã có hành vi bán nước trà xanh hương chanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ hương dâu bị nhiễm độc chì vượt ngưỡng công bố. Theo đó, 2 lô (hơn 40.000 thùng) trà xanh hương chanh C2 sản xuất ngày 4/2/2016 và lô nước tăng lực Rồng đỏ hương dâu sản xuất ngày 10/11/2015 có hàm lượng chì cao quá mức công bố. Đặc biệt, 2 lô hàng bị nhiễm độc chì cực mạnh đã được URC bán ra thị trường, không thể thu hồi hết có thể là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe của nhiều người tiêu dùng. Liên quan đến con số thực tế sản phẩm nhiễm độc chì do URC sản xuất trong thời gian qua, nhiều nguồn tin cho rằng nó lớn hơn rất nhiều lần số liệu công bố.

Trái ngược với lo lắng của người dùng C2 và Rồng đỏ, URC Việt Nam được cho là khá bình thản, thiếu trách nhiệm và vô cảm với sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng Việt Nam khi cố gắng che đậy thông tin, không xin lỗi, không bồi thường... Và mức phạt 5,8 tỷ đồng chỉ như muối bỏ biển, chưa đủ “gãi ngứa” URC, chưa thể hiện được mức độ nghiêm trọng của sự việc... càng khiến dư luận thêm phẫn nộ và tẩy chay các sản phẩm của URC từ đó.

1_1516909
 

4. Samsung khai tử Galaxy Note 7

2016 được kỳ vọng là năm của Samsung, cạnh tranh trực tiếp với gã khổng lồ Apple bằng siêu phẩm Galaxy Note 7 với thiết kế cạnh viền ấn tượng, màn hình có độ phân giải cao, pin khỏe, camera sắc nét, khả năng chống nước, jack cắm tai nghe chuẩn 3,5 mm truyền thống. Nhưng, Galaxy Note 7 đã biến năm 2016 thành năm thảm họa của Samsung khi liên tục gặp sự cố phát nổ tại nhiều quốc gia, buộc hãng này phải thu hồi sản phẩm trên toàn cầu và ngừng sản xuất Galaxy Note 7 hoàn toàn. Các nhà phân tích ước tính chiến dịch thu hồi có thể sẽ tiêu tốn của Samsung số tiền lên đến 17 tỷ USD nhưng đổi lại Samsung đã thể hiện được trách nhiệm của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng.

Tại thị trường Việt Nam, đã có 12.633 chiếc Galaxy Note 7 được bán ra, chiến dịch thu hồi sản phẩm và hoàn tiền 100% giá trị sản phẩm (18.990.000 đồng/sản phẩm) được Samsung Việt Nam thực hiện từ ngày 18/10-18/11. Cũng trong thời gian này, Samsung Việt Nam hỗ trợ người dùng một voucher trị giá 1,5 triệu đồng để mua sản phẩm của hãng tại các cửa hàng trải nghiệm Samsung trên toàn quốc...

NTD_Karaoke an toan
 

5. Mối đe dọa từ cháy nổ quán karaoke

Hát karaoke là một trong những hình thức vui chơi, giải trí phổ biến của người dân và loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke rất phát triển trong thời gian qua. Tuy nhiên, vấn đề an toàn cháy nổ tại các quán karaoke đang là mối đe dọa lớn với nhiều người. Gần đây nhất, vào khoảng 14h chiều 1/11/2016, tại dãy quán karaoke số 68-74 phố Trần Thái Tông, Q.Cầu Giấy, Hà Nội bị bén lửa rồi bốc cháy dữ dội. Vụ cháy kinh hoàng trên đã thiêu rụi toàn bộ công trình, cướp đi sinh mạng của 13 người và phá hủy nhiều tài sản khác. Qua quá trình điều tra, Công an TP.Hà Nội xác định nguyên nhân vụ hỏa hoạn làm 13 người tử vong do hàn cắt kim loại để tàn lửa lan ra xung quanh gây cháy; đặc biệt, quán karaoke 68 Trần Thái Tông chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC), chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự, đưa vào sử dụng công trình có nguy hiểm về cháy nổ khi chưa đủ điều kiện bảo đảm an toàn... Sau đó, nhiều cá nhân liên quan đến vụ cháy đã bị khởi tố, kỷ luật nhưng nỗi đau của 13 gia đình nạn nhân thì khó có thể xoa dịu, kéo theo đó là lo lắng của nhiều người có sở thích hát karaoke.

NTD_Ch_m =i_m ch_t l²_ng

Nhận thấy hiện tượng một số bài hát có lượng tin nhắn tăng một cách bất thường, ban tổ chức nhiều cuộc thi đã đưa ra biện pháp nhằm hạn chế "khán giả ảo"của các đối tượng dự thi tự bỏ tiền ra "thuê" người hoặc "mua" tổng đài để có nhiều tin nhắn bình chọn!

6. Bán hàng lừa đảo nở rộ

Năm 2016, Báo Người Tiêu Dùng nhận được hàng trăm đơn thư tố cáo, kêu cứu của bạn đọc liên quan đến hành vi bán hàng lừa đảo biến tướng dưới nhiều hình thức khác nhau. Hầu hết các trường hợp bị lừa thường là đánh vào tâm lý ham giá rẻ, khuyến mãi khủng, quay số trúng thưởng, quà tặng tri ân khách hàng...

Trường hợp điển hình là nhiều người đã bỏ ra hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu đồng để mua hàng hóa kém chất lượng của Công ty TNHH Catalogue Shopping thông qua chương trình Best Products với niềm tin mình là chủ nhân của giải thưởng 1 tỷ đồng như công ty này thông báo. Nhưng thực tế, đó chỉ là một chiêu “giăng bẫy” khách hàng.

Trong hầu hết các trường hợp, khi biết bị lừa người tiêu dùng phản ứng một cách yếu ớt vì không biết tố cáo với ai, tố cáo ở đâu, ngại mất thời gian hoặc im lặng vì xấu hổ mà không muốn tố cáo... Đặc biệt, các cơ quan quản lý hoặc không kiểm soát hết các doanh nghiệp, các hình thức kinh doanh lừa đảo hoặc biết nhưng chịu “bó tay” vì cơ sở pháp lý không rõ ràng, chồng chéo, lực lượng mỏng... Chính vì vậy, buôn bán lừa đảo bằng nhiều hình thức hiện vẫn rất sôi động bất chấp đạo đức, pháp luật.

NTD_B_nh ga l_u

Trong năm qua, các cơ quan chức năng đã triệt phá nhiều nơi sang chiết ga trái phép ngay tại khu dân cư. Chúng được ví như những cơ sở chuyên sản xuất bom trong thành phố.

7. Nhận diện thịt heo sạch bằng smartphone

Ngày 16/12/2016, Sở Công thương TP.HCM đã chính thức vận hành đề án nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo và công bố danh sách các điểm bán thịt heo có thể truy xuất nguồn gốc từ nơi sản xuất đến nơi giết mổ... dựa trên ứng dụng công nghệ Te-food. Để thực hiện, người tiêu dùng chỉ cần cài đặt phần mềm Te-food (miễn phí ) trong hệ thống app store hoặc google store trên điện thoại để sử dụng.

Hiện tại, đã có 18 cơ sở giết mổ; 60 cơ sở, doanh nghiệp với 1.000 trang trại tham gia chương trình, với sản lượng cung ứng khoảng 10.000 con/ngày, bảo đảm đáp ứng đủ 100% lượng tiêu thụ cho thị trường thành phố.

Nỗ lực mang đến cho người tiêu dùng thành phố sản phẩm thực phẩm chất lượng và thực sự an toàn đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân.

NTD_May bay delay

Trong năm qua, các cơ quan chức năng đã triệt phá nhiều nơi sang chiết ga trái phép ngay tại khu dân cư. Chúng được ví như những cơ sở chuyên sản xuất bom trong thành phố.

8. Chỉ số giá tiêu dùng ổn định

Nhờ sự quản lý giá theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước đối với các mặt hàng quan trọng, thiết yếu, giá cả thị trường năm 2016 cơ bản bình ổn. Riêng y tế và giáo dục là 2 nhóm có mức tăng cao nhất do việc điều chỉnh phí dịch vụ theo lộ trình. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2016 tăng khoảng 4,5% so với tháng 12/2015, CPI bình quân cả năm tăng khoảng 2,6% so với năm 2015, đạt mục tiêu đặt ra.

Theo đánh giá của Nielsen Việt Nam, chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam về sự lạc quan vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao trong năm 2016 mặc dù thị trường chỉ đạt mức tăng trưởng vừa phải, giúp Việt Nam được xếp vào vị trí là quốc gia thứ 7 lạc quan nhất trên toàn cầu. Điều đó phần nào cho thấy được kỳ vọng của người tiêu dùng Việt vào tương lai và triển vọng kinh tế ổn định dưới sự điều hành của Chính phủ.

NTD_-²_ng m_i th(ng xe

Các bác thông cảm, lỗi là do “xe quá tải”, chúng em sẽ cương quyết xử lý, còn tiêu cực chắc không có đâu, giá thành đắt gấp 3-5 lần thì làm sao mà DỎM được, vừa rồi chúng em tổ chức thanh tra, kiểm tra rầm rộ, tốn cả đống tiền, tất cả đều MINH BẠCH đấy! Thành thật cáo lỗi và hy vọng người dân chịu khó móc hầu bao đóng thêm tiền để quân chúng em duy tu, sửa chữa.

9. Người Việt quá lạm dụng bia rượu

Theo Báo cáo Tình hình phát triển công nghiệp, thương mại của Bộ Công thương, sản lượng bia năm 2016 của Việt Nam là gần 3,8 tỷ lít, tăng gần 400.000 lít so với năm 2015 bất chấp thuế tiêu thụ đặc biệt tăng 5%, lên mức 55% từ tháng 1/2016. Như vậy, trung bình mỗi người Việt uống 42 lít, tăng khoảng 4 lít so với năm ngoái.

Trong khi lượng rượu bia trung bình sử dụng trên thế giới không tăng trong vòng 10 năm qua thì sau 8 năm (2008-2016) từ vị trí thứ 8 châu Á về tiêu thụ bia, hiện Việt Nam đã “vươn” lên thứ 3, chỉ sau Nhật Bản, Trung Quốc và là một trong những quốc gia tiêu thụ rượu bia cao nhất thế giới.

Có thể với mức tăng trưởng đều hàng năm, ngành bia rượu đã đóng góp không ít vào ngân sách Nhà nước, nhưng với tình trạng lạm dụng rượu bia như hiện nay đã gây ra không ít hệ lụy nghiêm trọng về kinh tế, sức khỏe, an toàn giao thông, trật tự xã hội... Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), rượu bia là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, trong đó 20% do chấn thương, tai nạn giao thông; 50% do xơ gan; 30% do ung thư thực quản, ung thư gan, động kinh; và nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra khoảng 30 loại bệnh.

NTD_Gia nha cho thu nhap th_p

Thị trường địa ốc thời gian qua chứng kiến hàng loạt động thái bung hàng của các doanh nghiệp bất động sản. Thế nhưng, dường như lại “vắng bóng” phân khúc dành cho người thu nhập trung bình và thấp.

10. Xe ôm công nghệ GrabBike lên ngôi

Xuất hiện tại Việt Nam từ 2014 nhưng phải 2 năm sau - 2016, “xe ôm công nghệ” GrabBike mới phát triển khi người dùng thực sự đã tin tưởng vào sự minh bạch trong giá cả, quãng đường, chi phí rẻ và không sợ bị lừa gạt. Người dùng chỉ cần book (đặt) trên app của smartphone, nhanh chóng sẽ có người của GrabBike liên lạc, trang bị sẵn nón bảo hiểm và khẩu trang để phục vụ. GrabBike còn là kênh việc làm khá thu hút sinh viên và những người có thu nhập thấp làm thêm để cải thiện cuộc sống. Tại TP.HCM đã có khoảng 20.000 người hoạt động trong lĩnh vực này.

Với mức giá chưa tới 4.000 đồng từ km thứ 2 trở đi, người dùng GrabBike sẽ tiết kiệm được 1/3-1/2 chi phí so với xe ôm truyền thống, khiến xe ôm truyền thống mất dần khả năng cạnh tranh, và cũng từ đó đã diễn ra một cuộc chiến không hồi kết giữa hai hình thức kinh doanh này. Theo thống kê của Công ty Grab Việt Nam, năm 2016 đã xảy ra 65 vụ xe ôm “truyền thống” hành hung, hăm dọa và đuổi dánh xe ôm GrabBike, nhiều nhất là khu vực sân bay Tân Sơn Nhất 18 vụ; bến xe An Sương (Hóc Môn) 15 vụ; vòng xoay Cống Quỳnh, Phạm Ngũ Lão (Q.1) 10 vụ, đường Lê Hồng Phong (Q.5) 7 vụ...

 

Anh Nguyễn

Xuân9
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.