Thứ ba, 17/03/2015, 15:55 PM

Yên tâm với chất lượng của Vắc-xin sử dụng trong Tiêm chủng mở rộng

(NTD) – Trước các thông tin về tình hình dịch bệnh có nguy cơ bùng phát ở những trẻ chưa có miễn dịch, nhiều phụ huynh đã lo lắng và chủ động đưa con em mình đi tiêm vắc-xin. Việc quyết định tổ chức tiêm vắc-xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) quốc gia tại các điểm tiêm dịch vụ là một quyết định mạnh mẽ của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn có tâm lý “làm ngơ” với chương trình tiêm chủng mở rộng và chờ đợi vắc-xin dịch vụ, vì họ lo sợ vắc- xin trong nước không an toàn. Để giải đáp sự lo lắng này, ông Kohei Todak, chuyên gia WHO tại Việt Nam đã khẳng định: “Vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng chất lượng, hiệu quả và tính an toàn cao”.

Theo ông Kohei Todak, vắc-xin sởi nội địa của Việt Nam được sản xuất trên dây chuyền công nghệ của Nhật bản và được WHO hỗ trợ có tính an toàn và chất lượng cao. Vắc-xin Quinvaxem ngoại nhập cũng là vắc-xin an toàn và có chất lượng, được tiền thẩm định bởi Cơ quan quản lý về vắc-xin (NRA) được WHO chấp thuận.

tiemchung

“Vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng chất lượng, hiệu quả và tính an toàn cao”.

Vắc xin Quinvaxem có thành phần kháng nguyên phòng 5 bệnh: bạch hầu, uốn ván ho gà, viêm gan B và Hib do Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI) viện trợ thông qua UNICEF mua và gửi cho Việt Nam, là vắc-xin được Tổ chức Y tế thế giới tiền kiểm định về chất lượng. Trên thế giới, hơn 400 triệu liều vắc-xin này đã được sử dụng ở hơn 40 nước trên thế giới; và ở Việt Nam, 22,5 triệu liều đã được sử dụng  cho trẻ từ 2-4 tháng tuổi.

“Tất cả các vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng của Việt Nam đều thuộc kiểm soát của Hệ thống quản lý quốc gia của Bộ Y tế để quản lý chất lượng, tính hiệu quả và tính an toàn của vắc-xin. Tôi tin tưởng vào điều đó bởi vắc-xin bại liệt nội địa (OPV) đã loại trừ được bệnh bại liệt tại Việt Nam. Và chúng tôi đã ước tính rằng vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đã cứu sống khoảng 42.000 người và khoảng  6,7 triệu trẻ em khỏi các bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Chúng tôi tin rằng vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng của Việt Nam có chất lượng, hiệu quả và tính an toàn cao”, ông Kohei Todak cho biết.

Còn GS. TS Nguyễn Trần Hiển, Trưởng ban quản lý Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia khẳng định: “Các bà mẹ hãy tin tưởng về tính an toàn và chất lượng các vắc-xin dùng trong Chương trình TCMR và chủ động đưa con em đi tiêm vắc-xin đúng lịch, đủ số mũi tiêm với tỷ lệ tiêm chủng cao, chứ không phải có dịch mới đi tiêm vắc-xin, bảo đảm miễn dịch chủ động dự phòng hiệu quả”.

Nhận xét về vấn đề này, ngành y tế cũng khẳng định các vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn được cung cấp đầy đủ vì có sự đảm bảo kinh phí của chính phủ và hỗ trợ của Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI) trong việc triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc-xin miễn phí cho tất cả trẻ em theo lịch tiêm chủng. Trong đó bao gồm 12 loại vắc-xin như: lao, bạch hầu, bại liệt, ho gà, uốn ván, sởi, rubella, viêm gan virus B, bệnh do Haemophylus influenza typ B, viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn. Vì vậy, mọi người không nên lo lắng về độ an toàn của vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Mọi thông tin chi tiết về Người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây.

Khánh An

Bình luận

Nổi bật

Bình Định: Phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn'

Bình Định: Phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn'

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Mới đây, Sở KH&CN tỉnh Bình Định đã phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn" do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch - Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Tuần lễ có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng biến đổi khí hậu”, được tổ chức từ ngày 29/4/2024 đến ngày 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện và ngày lễ lớn khác.

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định kiểm tra nhà nước và đánh giá sự phù hợp chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất, nhập khẩu có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công an.