Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 29/03/2020, 19:49 PM

Yên Bái: Đấu thầu dự án đường Điện Biên – Yên Ninh bị tố không minh bạch

(NTD) - Nhà thầu tham dự thầu dự án đường Điện Biên – Yên Ninh đã có văn bản đề nghị làm rõ năng lực và dừng mở hồ sơ đề xuất về tài chính của nhà thầu duy nhất vượt qua vòng đánh giá về kỹ thuật.

Sự việc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Huy Hoàng có văn bản đề nghị đề nghị làm rõ năng lực và dừng mở hồ sơ đề xuất về tài chính của nhà thầu duy nhất vượt qua vòng đánh giá về kỹ thuật trong gói thầu XL.ĐBYN2 thi công xây dựng công trình đường Điện Biên - Yên Ninh thuộc Dự án Nâng cấp các tuyến đường, cầu thuộc phường Yên Ninh thuộc Chương trình Đô thị miền núi phía Bắc - TP. Yên Bái giai đoạn II (2017 - 2020) khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Được biết, dự án trên có 16 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu gói thầu trên, trong đó, 6 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) gồm: Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Sơn Tùng - Nam Phong; Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng 8; Công ty CP Xây dựng 469; Công ty CP Tập đoàn Tân Thành Đô Incoland; Liên danh Công ty TNHH Đồng Tiến - Công ty CP Bình Dương và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Huy Hoàng.

Ban quản lý dự án
Ban quản lý dự án Chương trình Đô thị miền núi phía Bắc - TP. Yên Bái

Ngày 11/3/2020, Ban quản lý dự án Chương trình Đô thị miền núi phía Bắc - TP. Yên Bái (bên mời thầu) đã có thông báo kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) phần đề xuất kỹ thật của các nhà thầu tham dự Gói thầu XL.ĐBYN2 Thi công xây dựng công trình đường Điện Biên - Yên Ninh, phường Yên Ninh, TP. Yên Bái.

Theo thông báo kết quả đánh giá HSDT phần đề xuất kỹ thuật được công bố ngày 11/3/2020, nhà thầu duy nhất đạt yêu cầu về kỹ thuật là Liên danh Công ty TNHH Đồng Tiến - Công ty CP Bình Dương. Còn lại 5 nhà thầu bị loại thì bên mời thầu đưa ra các lý do như không nộp thư bảo đảm dự thầu của ngân hàng theo quy định; không đạt yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT) về năng lực, kinh nghiệm; không có hạng mục tương tự rãnh dọc, lát hành lang, điện chiếu sáng, điện sinh hoạt; Ban chỉ huy công trường đang thực hiện gói thầu đường giao thông liên xã chưa có tài liệu chứng minh đã hoàn thành…

thông báo hồ sơ đề xuất kỹ thuật
Văn bản thông báo đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu phần đề xuất kỹ thuật của Ban quản lý dự án khiến các nhà thầu bức xúc và cho rằng không minh bạch.

Sau khi kết quả đánh giá HSDT được công bố, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Huy Hoàng (trụ sở tại Vĩnh Phúc) đã có văn bản gửi Ban quản lý dự án Chương trình Đô thị miền núi phía Bắc - TP. Yên Bái không đồng ý với đánh giá của Ban quản lý dự án Chương trình Đô thị miền núi phía Bắc - TP. Yên Bái bởi không khách quan và nhằm loại các nhà thầu trên để cho nhà thầu địa phương là Liên danh Công ty TNHH Đồng Tiến - Công ty CP Bình Dương trúng thầu.

Theo văn bản đề nghị của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Huy Hoàng cho rằng, Ban quản lý dự án đánh giá “Hợp đồng đóng trong hồ sơ đề xuất kỹ thuật không có hạng mục tương tự rãnh rọc, lát hành lang, điện chiếu sáng, điện sinh hoạt” nhưng quy mô trong hợp đồng tương tự là có các hạng mục tương đương chiếm tỷ lệ lớn chứ không thể là đúng y như hồ sơ mời thầu.

“Ban quản lý dự án đánh giá Ban chỉ huy công trường (của Nhà thầu) đang thực hiện gói thầu đường giao thông liên xã huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) chưa có tài liệu chứng minh đã hoàn thành là không thuyết phục vì công trình này đã hoàn thành, đang chờ quyết toán và đã có xác nhận của chủ đầu tư. Chúng tôi đề nghị dừng thời gian mở thầu phần đề xuất tài chính gói thầu nêu trên và đề nghị cơ quan chức năng làm rõ năng lực của các nhà thầu một lần nữa”, văn bản đề nghị của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Huy Hoàng nêu.

Trao đổi với PV, ông Lên Văn Mơ – Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Huy Hoàng bức xúc cho biết việc công ty ông gửi đơn đề nghị lên Ban quản lý dự án Chương trình Đô thị miền núi phía Bắc - TP. Yên Bái nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi nào?

“Khi tham dự lễ mở thầu, tôi có ý kiến là các nhà thầu được ký chéo vào bộ gốc hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhau để đảm bảo cho việc khách quan minh bạch nhưng đại diện tổ chuyên gia đấu thầu trả lời theo quy định của mục 31 chương I phần chỉ dẫn của HSMT không quy định các nhà thầu tham gia mở thầu được ký chéo vào bộ gốc hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhau”, ông Mơ cho hay.

Nhiều dư luận đã không khỏi nghi ngờ về tính minh bạch tại gói thầu này. Việc nhà thầu đề xuất ký chéo vào bộ gốc hồ sơ đề xuất kỹ thuật để đảm bảo cho khách quan công bằng giữa nhà thầu địa phương và nhà thầu nơi khác.

Phóng viên Báo Người tiêu dùng đã liên hệ với Ban quản lý dự án Chương trình Đô thị miền núi phía Bắc - TP. Yên Bái để tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên một nhân viên tại Ban quản lý dự án cho rằng lãnh đạo đi vắng sẽ liên hệ lại. Sau đó, nhân viên tại Ban quản lý dự án có liên hệ với PV cho biết sẽ chuyển Giấy giới thiệu và nội dung làm việc sang văn phòng UBND TP. Yên Bái để sắp xếp lịch làm việc.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái sớm vào cuộc xem xét lại quy trình đấu thầu dự án trên để sáng tỏ tránh bức xúc cho các nhà thầu tham gia đấu thầu.

Ngọc An

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.