Thứ năm, 19/01/2023, 19:11 PM

Xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD năm 2022

(CL&CS)- Năm 2022, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt kỷ lục 4,3 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021.

Trong tháng 12/2022, xuất khẩu tôm sang các thị trường chính đồng loạt giảm trong đó xuất khẩu sang Mỹ và EU giảm mạnh nhất lần lượt 46% và 44%

Trong tháng 12/2022, xuất khẩu tôm sang các thị trường chính đồng loạt giảm trong đó xuất khẩu sang Mỹ và EU giảm mạnh nhất lần lượt 46% và 44%

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) thì đây là một kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh ngành tôm vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn như hệ lụy đại dịch Covid, xung đột Nga – Ukraine, lạm phát tăng cao ở các thị trường, chi phí sản xuất và kinh doanh tăng mạnh, biến động tỷ giá ngoại tệ…

Trong nửa đầu năm 2022, xuất khẩu tôm tăng trưởng mạnh nhờ nhu cầu cao và giá tăng. Trong nửa cuối năm, lạm phát cao ở các nền kinh tế lớn đã ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, trong khi hàng tồn kho vẫn ở mức cao, khiến xuất khẩu tôm giảm tốc. Tháng 12/2022, xuất khẩu tôm giảm 21% so với cùng kỳ năm 2021 đạt 259 triệu USD.

Trong tháng 12/2022, xuất khẩu tôm sang các thị trường chính đồng loạt giảm trong đó xuất khẩu sang Mỹ và EU giảm mạnh nhất lần lượt 46% và 44%, xuất khẩu sang Nhật Bản giảm 4%, xuất khẩu sang Hàn Quốc giảm 25%, duy nhất thị trường Trung Quốc vẫn tăng nhập khẩu tôm từ Việt Nam với mức tăng trưởng 38% trong tháng 12.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, năm 2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đạt 807 triệu USD, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2021.

Nguyên nhân khiến nhập khẩu tôm vào Mỹ giảm là do tồn kho còn nhiều. Doanh số bán lẻ và dịch vụ thực phẩm đều chậm, các hãng bán lẻ đôi khi còn yêu cầu hoãn giao hàng. Mặc dù tồn kho cao, nhưng giá tôm tại Mỹ không giảm do các nhà bán buôn chưa muốn bán ra vì chưa được giá.

Nhu cầu tiêu thụ trong kỳ nghỉ lễ khá lớn. Đây là kỳ nghỉ đông đầu tiên ở Mỹ kể từ năm 2019 khi du lịch được cho là đã trở lại mức bình thường. Du lịch nhiều hơn có nghĩa là tụ tập nhiều hơn và ăn uống nhiều hơn, dẫn đến tiêu thụ hải sản nhiều hơn. Tuy nhiên, nhu cầu hồi phục vẫn chưa thể “giúp ích” được cho các nhà xuất khẩu tôm hàng đầu sang Mỹ.

Nhu cầu nhập khẩu tôm Việt Nam của thị trường Mỹ có thể khá hơn sau quý đầu năm 2023 khi tồn kho giảm bớt và tình hình kinh tế tích cực hơn.

Năm 2022, xuất khẩu tôm sang thị trường EU đạt 691 triệu USD, tăng 13% so với năm 2021. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU bắt đầu giảm từ tháng 10 năm 2022. Lạm phát tại đây cao kỷ lục, khủng hoảng giá năng lượng, biến động tỷ giá ảnh hưởng tới chi phí lưu kho và tổ chức tiêu thụ.

Trong tháng 12/2022, trong khi xuất khẩu sang hầu hết các thị trường chính đều giảm, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc vẫn ghi nhận tăng. Xuất khẩu tôm Việt sang Trung Quốc trong tháng này đạt 48 triệu USD, tăng 38%. Năm 2022, giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt gần 664 triệu USD, tăng 61% so với năm 2021.

Theo VASPE, từ 8/1/2023, Trung Quốc dỡ bỏ các quy định kiểm soát ngặt nghèo đối với hàng nhập khẩu như xét nghiệm, khử trùng và kiểm dịch. Điều này được kỳ vọng làm tăng nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ hàng hóa của Trung Quốc. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc dự kiến vẫn tăng trong những tháng đầu năm 2023.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Họp Hội đồng tư vấn tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh “Nghiên cứu phát triển một số sản phẩm quà lưu niệm văn hóa đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh”

Họp Hội đồng tư vấn tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh “Nghiên cứu phát triển một số sản phẩm quà lưu niệm văn hóa đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh”

sự kiện🞄Thứ năm, 03/07/2025, 14:58

(CL&CS) - Sáng ngày 01/7/2025, Sở KH&CN tổ chức cuộc họp Hội đồng tư vấn tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh “Nghiên cứu phát triển một số sản phẩm quà lưu niệm văn hóa đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh”. ThS. Vũ Thị Kim Chi – Phó Giám đốc Sở KH&CN, Phó Chủ tịch hội đồng chủ trì cuộc họp.

Phân tích SWOT – Công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm

Phân tích SWOT – Công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm

sự kiện🞄Thứ năm, 03/07/2025, 14:58

(CL&CS) - Trong xu thế phát triển, các doanh nghiệp ngày càng cần có những công cụ quản trị hiệu quả để cải thiện năng suất lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm. Một trong những công cụ chiến lược được sử dụng phổ biến là phân tích SWOT. SWOT không chỉ giúp doanh nghiệp nhìn nhận một cách tổng thể nội lực và ngoại lực mà còn là cơ sở quan trọng để ra quyết định chiến lược, từ đó cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao hiệu suất và chất lượng sản phẩm.

ToC giúp dẫn lối năng suất và chất lượng bứt phá

ToC giúp dẫn lối năng suất và chất lượng bứt phá

sự kiện🞄Thứ năm, 03/07/2025, 07:16

(CL&CS) - Khi mọi nguồn lực đều có giới hạn, doanh nghiệp không thể chạy đua theo số lượng hay đầu tư tràn lan mà cần nhìn thấu điểm nghẽn đang kìm hãm hệ thống, từ đó doanh nghiệp cần tìm ra nguyên nhân và hướng áp dụng đến ToC như công cụ tư duy chiến lược để mở lối cho năng suất và chất lượng.