Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao
(CL&CS) - Theo VASEP, 10 tháng, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc đạt 547 triệu USD, tăng 60% so với cùng kỳ. Trong tháng 10, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất trong top 5 thị trường nhập khẩu chính tôm của Việt Nam.
Tháng 10/2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc tăng 50% đạt 65 triệu USD.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 10/2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc tăng 50%, đạt 65 triệu USD.
Đà tăng này giúp Trung Quốc vượt qua Mỹ, tiếp tục là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 10.
Lũy kế 10 tháng, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc đạt 547 triệu USD, tăng 60% so với cùng kỳ. Trong tháng 10, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất trong top 5 thị trường nhập khẩu chính tôm của Việt Nam.
Theo VASEP, sản lượng tôm nội địa của Trung Quốc sụt giảm do thời tiết bất lợi, dịch bệnh trên tôm ở một số khu vực sản xuất tôm chính. Nhu cầu nhập khẩu tôm tăng để phục vụ lễ hội Trung thu, ngày Quốc Khánh, và dịp Tết nguyên đán khiến Trung Quốc tăng cường nhập khẩu tôm trong những tháng vừa qua.
Cũng theo VASEP, dự kiến nhập khẩu tôm của Trung Quốc trong tháng 11 và 12 có thể tiếp tục giảm so với những tháng trước đó, dù vẫn ghi nhận tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do sụt giảm nhu cầu theo mùa sau khi tăng cường dự trữ cho Tết nguyên đán. Nhu cầu nhập khẩu dự kiến tăng mạnh trở lại sau Tết Nguyên đán tại Trung Quốc.
Mới đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có thông điệp rằng sẽ không nới lỏng ngay lập tức chính sách zero- Covid. Tuy nhiên, từ tháng 7/2022, Trung Quốc đã xóa bỏ chính sách đình chỉ nhập khẩu thực phẩm đông lạnh có nhiễm virus Sars-COV-2 sau gần 2 năm thực thi. Đây cũng là tin tích cực đối với các nguồn cung cấp tôm cho Trung Quốc trong đó có Việt Nam.
Chia sẻ về thị trường Trung Quốc, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC) cho rằng, việc thâm nhập vào thị trường Trung Quốc đối với mặt hàng tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng rất khó khăn.
"Trung Quốc có hơn 1.000 doanh nghiệp chế biến tôm. Một năm họ nhập cả triệu tấn tôm nguyên liệu chủ yếu từ Ecuador, Ấn Độ và Agentina về chế biến lại phục vụ trong nước. Do đó mình thập nhập vào thị trường đó không được. Hệ thống tiêu thụ nội địa gần như đã chi phối hết, chỉ có cá tra và tôm sú mới thâm nhập", ông Lực chia sẻ.
Còn theo ông Trương Đình Hoè, Tổng Thư ký VASEP, dù muốn dù không thì Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại, khi đó có thể tăng trưởng được xuất khẩu. Điều này cho thấy nhu cầu thuỷ sản của Trung Quốc đang gia tăng và các doanh nghiệp cần đầu tư công sức vào thị trường này trong thời gian tới.
Theo ông Hoè, thời gian tới cần có biện pháp đặc thù để tiếp thị vào thị trường Trung Quốc một cách hiệu quả hơn so với hiện nay. Trong đó, thiết lập cơ quan bán hàng trực tiếp của người Việt. Tuy nhiên, cần xem xét chọn lựa địa phương nào phù hợp. Do đó, các doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ chính sách của từng địa phương để có sách lược phù hợp với từng sản phẩm. Đặc biệt với sản phẩm tôm cần tính toán kỹ hơn vì cạnh tranh từ Ecuador và Ấn Độ rất lớn.
Minh Vân
Bình luận
Nổi bật
Hội thảo đánh giá giải pháp phòng trừ sâu bệnh trên cây thanh long
sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 14:59
(CL&CS) - Ngày 6/11, Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Ứng dụng khoa học - công nghệ, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng, tổ chức hội thảo khoa học ứng dụng giải pháp kỹ thuật tổng hợp phòng trừ sâu bệnh hại chính trên cây Thanh long ruột đỏ tại tổ dân phố Hố Sếu, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hải Phòng. Dự hội thảo có đồng chí Lê Lương Thịnh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng
Công cụ Đăng ký rủi ro - Tấm lá chắn giúp doanh nghiệp xây dựng nâng cao năng suât, chất lượng
sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 08:54
(CL&CS) - Trong môi trường kinh doanh ngày càng biến động, rủi ro không còn là điều bất ngờ mà là yếu tố tất yếu trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Với các doanh nghiệp ngành xây dựng, nơi mỗi dự án là một chuỗi hoạt động phức tạp, việc quản lý rủi ro càng trở thành yếu tố sống còn. Công cụ Đăng ký rủi ro (Risk Register) không chỉ là bảng theo dõi sự cố, mà là “bản đồ an toàn” giúp doanh nghiệp chủ động nhận diện, kiểm soát, và tối ưu hóa năng suất cũng như chất lượng công trình.
Doanh nghiệp hiện thực hóa năng suất, chất lượng bằng công cụ Hoshin Kanri
sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 08:54
(CL&CS) - Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu và chuyển đổi số mạnh mẽ, doanh nghiệp không chỉ cần tầm nhìn chiến lược mà còn phải có công cụ để biến tầm nhìn ấy thành hiện thực. Hoshin Kanri hay còn gọi là quản lý chính sách, cùng với ma trận X đang trở thành kim chỉ nam giúp các doanh nghiệp chuyển hóa mục tiêu chiến lược từ đó nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm một cách bền vững.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.