Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 27/06/2015, 09:22 AM

Xuất khẩu thủy sản thấp nhất trong vòng 3 tháng qua

(NTD) – Theo cáo cáo của Bộ NN&PTNT, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 6 năm 2015 ước đạt 2,6 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu của ngành 6 tháng đầu năm 2015 lên 14,42 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2014.

Giá trị xuất khẩu giảm chóng mặt

Về thị trường nhập khẩu, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 19,3% tổng giá trị xuất khẩu. Trong 5 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 473 triệu USD, giảm 29,1% so với cùng kỳ năm 2014.

Thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn thuộc nhóm xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, tuy nhiên, xuất khẩu sang hai thị trường này cũng giảm với mức lần lượt là 11,9% và 5%, đạt 365,6 triệu USD và 214,5 triệu USD.

xuat-khau-thuy-san-viet-nam-quy-1-2015.png

Thủy sản xuất khẩu tăng trưởng ở mức âm

Trong số 10 thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, xuất khẩu chỉ tăng trưởng ở Thái Lan (tăng 16,9%) và Anh (tăng 43%).

Trong khi đó, số liệu của tháng 5 được điều chỉnh thành 568 triệu USD từ con số ban đầu là 527 triệu USD, giá trị xuất khẩu tháng 6 hiện đứng ở mức thấp nhất trong vòng 3 tháng.

Xuất khẩu giảm mạnh ở các mặt hàng như cà phê (35,1%) và gạo (10,5%); Giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 2,97 tỷ USD giảm 16%, giảm mạnh ở thị trường lớn nhất là Mỹ (29,07%); Giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 3,29 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2014.

Đi tìm nguyên nhân

Thời gian qua tại thị trường Mỹ, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đang phải chịu áp lực từ thuế chống bán phá giá của Bộ Thương mại Mỹ (POR8) đối với tôm và (POR10) đối với cá tra ở mức cao, đã ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng cạnh tranh và xuất khẩu của mặt hàng tôm và cá tra.

eaf1389317680image
Có nhiều khó khăn về chính sách thuế, tiền tệ khiến thủy sản bị làm khó ở thị trường nước ngoài

Mặt khác, xuất khẩu thủy sản cũng chịu ảnh hưởng bởi thời tiết giá lạnh của Mỹ trong những tháng đầu năm, do đó nhu cầu tiêu dùng của người dân giảm mạnh. Điều này dẫn đến thực tế là trong những tháng đầu năm 2015 xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đã giảm tới 44% so với cùng kỳ năm trước.

Trên bình diện khác, tại thị trường châu Âu, Nhật do biến động tỷ giá đồng Euro, đồng Yên Nhật giảm mạnh khiến hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này trở nên đắt đỏ hơn. Các nhà nhập khẩu đã hạn chế nhập khẩu hoặc giảm giá thu mua khiến giá cá tra và tôm giảm mạnh.

Điều này đã ảnh hưởng đến xuất khẩu thủy sản sang thị trường này, xuất khẩu thủy sản sang thị trường châu Âu đã giảm 10%, sang Nhật Bản giảm 14,5%. Thị trường châu Âu chiếm 18% xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, Nhật Bản chiếm 14%. Tại thị trường Nga cũng chịu những tác động lớn đã tác động mạnh đến sức tiêu thụ sản phẩm, trong đó có thủy sản…

Đối với thị trường nước ngoài ảnh hưởng nặng nhất là vấn đề tỷ giá. Sự mất giá đồng Euro so với đồng USD đã tác động không nhỏ. Châu Âu lại là một trong những thị trường chính của thủy sản Việt Nam. Các thị trường còn lại cứ nhìn vào sự khó khăn của châu Âu để tiếp tục chèn giá bán của thủy sản Việt Nam, dù đây là quy luật chung của kinh tế thị trường.

Việc đồng Euro tuột giá khoảng 20 - 25% trong 3 tháng vừa qua, nếu như hàng thủy sản Việt Nam giữ nguyên giá bán thì coi như cao hơn trước đây cũng từ 20 - 25%. Chính thực tế này, giá bán của thủy sản Việt Nam sang thị trường châu Âu buộc lòng phải giảm từ 10 - 15% từ đầu năm 2015 đến nay. Thực tế là, bản thân giá bán mặt hàng cá tra, một trong những loại thủy sản có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, gần như chạm đáy, nay lại tiếp tục giảm giá.

 Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả đọc tại đây.

Cao Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.