Xuất khẩu cá tra vào Mỹ gặp khó khăn, doanh nghiệp hướng đến thị trường châu Á

(NTD) - Đối diện với hàng loạt rào cản kỹ thuật, quy định khi xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ, các doanh nghiệp trong nước đang tìm hướng xuất khẩu sang các nước châu Á.

33ed0_ca_tra_110913-1502
Bị làm khó trên đất mỹ, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hướng đến thị trường châu Á.

Từ đầu tháng 8/2017, các nhà chức trách nước Mỹ sẽ áp dụng quy định kiểm tra 100% lô hàng cá tra Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường nước này. Việc kiểm tra sẽ trở nên khắc nghiệt hơn trước đây khi toàn bộ cá tra của Việt Nam sẽ bị kiểm tra theo từng lô một.

Việc kiểm tra này được dự đoán sẽ là rào cản không hề nhỏ đối với các doanh nghiệp nước ta mà sẽ tiêu tốn nhiều chi phí phục vụ cho việc kiểm tra.

Tất nhiên, để sớm tháo gỡ những rào cản lớn này, nhà chức trách trong nước sẽ liên tục tìm cách đàm phán tháo gỡ khó khăn cho cá tra Việt tại các thị trường Mỹ, EU. Tuy nhiên, để hạn chế rủi ro trước mắt cho các mặt hàng cá tra, các doanh nghiệp trong nước đang nhắm đến các quốc gia châu Á như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,…

Theo nhận định của đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), thị trường châu Á mà điển hình là Trung Quốc đang có chiều hướng tiêu thụ cá tra tăng lên kể từ đầu năm đến nay. Và thậm chí là lượng hàng xuất khẩu sang nước này cũng cao hơn Mỹ.

Trong khi đó, theo nhận định chung của các nhà chuyên môn, thì trường Trung Quốc sẽ ít rào cản hơn so với các quốc gia Mỹ, EU nên việc đẩy hàng sang thị trường này sẽ dễ chịu hơn rất nhiều.

Thuận Phong

Bình luận

Nổi bật

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:39

(CL&CS) - Chương trình “Cho vay linh hoạt” của HDBank tiếp sức cho khách hàng đang có nhu cầu mua bất động sản, xây dựng, sửa nhà và tiêu dùng.

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Theo Bộ Xây dựng, qua số liệu tổng hợp cho thấy, lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý I/2024 có xu hướng tăng so với quý IV/2023.

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng, trong năm 2024, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao.