Thứ hai, 26/09/2022, 19:51 PM

Xuất khẩu cá tra tăng 81% so với cùng kỳ năm 2021

(CL&CS) - 8 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đã chạm mốc 1,8 tỷ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm 23,5% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản.

Theo VASEP, trong tháng 8, xuất khẩu cá tra sang nhiều thị trường có tín hiệu tích cực, với xu hướng cao hơn so với tháng 7.

Theo VASEP, trong tháng 8, xuất khẩu cá tra sang nhiều thị trường có tín hiệu tích cực, với xu hướng cao hơn so với tháng 7.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 8, xuất khẩu cá tra đạt 195 triệu USD, tăng nhẹ so với tháng 7 và tăng 123% so với cùng kỳ năm 2021. Mức tăng trưởng này không phản ánh xu hướng quá khả quan vì tháng 8/2021 là thời điểm đỉnh dịch COVID-19, xuất khẩu giảm sâu.

Lũy kế 8 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đã chạm mốc 1,8 tỷ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm 23,5% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản.

Theo VASEP, trong tháng 8, xuất khẩu cá tra sang nhiều thị trường có tín hiệu tích cực, với xu hướng cao hơn so với tháng 7. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc cao hơn 37% so với tháng trước, đạt gần 61 triệu USD, cao gần gấp đôi so với doanh số sang thị trường Mỹ. Xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tiếp tục khả quan hơn trong những tháng tới.

Các thị trường như Brazil, Thái Lan, Colombia, Nhật Bản, Malaysia đều có xu hướng tăng nhập khẩu cá tra trong tháng 8. Tuy nhiên, xuất khẩu cá tra sang một số thị trường chững lại trong tháng 8. Ví dụ, Mexico giảm 28%, Anh giảm 17%, Canada giảm 35%, Australia giảm13%, EU giảm 10%...

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ dù đã hồi phục nhẹ, tăng 4% so với tháng trước, nhưng doanh số vẫn khá khiêm tốn với 33 triệu USD.

VASEP, dự đoán xuất khẩu cá tra sang thị trường này sẽ khả quan hơn trong tháng 9, tháng 10 khi lượng tồn kho giảm dần và nhu cầu nhập khẩu phục vụ cho cuối năm và năm mới tăng. Hơn nữa, dự báo lạm phát ở Mỹ vẫn tiếp tục nóng trong những tháng cuối năm, sẽ khiến tiêu thụ thực phẩm và thuỷ sản của nước này hướng tới sản phẩm giá phải chăng như cá tra.

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá (CBPG) lần thứ 18 (POR18) cho giai đoạn từ ngày 1/8/2020 - 31/7/2021 đối với cá tra của Việt Nam.

Theo đó, DOC đã giữ nguyên mức thuế CBPG đang áp dụng đối với từng công ty căn cứ vào kết quả của các đợt rà soát gần nhất trước đó. Do vậy, quyết định này không tác động đến chiều hướng xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong năm nay.

Với kết quả hiện nay và xu hướng hồi phục nhẹ trong vài tháng tới, kim ngạch cá tra năm 2022 có thể ghi nhận mốc kỷ lục 2,5 - 2,6 tỷ USD, cao hơn 56% so với năm 2021.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Triển khai áp dụng năng suất chất lượng trong các trường Đại học, Cao đẳng

Triển khai áp dụng năng suất chất lượng trong các trường Đại học, Cao đẳng

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 20:43

(CL&CS)- Trong khuôn khổ Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030, ngày 6/5, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường phối hợp với trường Đại học Hải Phòng tổ chức Tọa đàm Tổng quan về năng suất chất lượng và áp dụng năng suất chất lượng trong các trường Đại học, Cao đẳng.

Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao của cả nước

Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao của cả nước

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Họat động nghiên cứu, lựa chọn giống mới đã góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp của tỉnh hiện đại, đồng bộ, năng suất, chất lượng, có giá trị kinh tế, thân thiện môi trường, thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Sở Khoa học và Công nghệ An Giang: Phát triển nhãn hiệu chứng nhận

Sở Khoa học và Công nghệ An Giang: Phát triển nhãn hiệu chứng nhận

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 12:09

(CL&CS) - Quá trình triển khai, nhiều tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh nhận thức giá trị của nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) An Giang, ý nghĩa của việc xây dựng và phát triển thương hiệu đặc trưng của tỉnh, chất lượng, giá trị, tạo dựng uy tín cho sản phẩm của mình và chủ động nộp hồ sơ đăng ký để được cấp quyền sử dụng NHCN.