Thứ tư, 31/05/2023, 14:18 PM

Xuất khẩu cá ngừ sang Chile tăng 51%

(CL&CS) - Theo VASEP, 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Chile tăng 51% so với cùng kỳ, đạt hơn 5 triệu USD.

Cơ hội cho các doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Chile.

Cơ hội cho các doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Chile.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Chile không được khả quan. Giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt gần 8,5 triệu USD, giảm 11% so với năm 2021. Tuy nhiên, bước sang năm 2023 trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường lớn như Mỹ, EU hay Canada… đều sụt giảm, xuất khẩu sang thị trường Chile lại tăng trưởng tốt.

Sau khi sụt giảm trong tháng 2, liên tục trong 2 tháng trở lại đây, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Chile đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ.

Tính riêng tháng 4/2023, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này tăng 78%, đạt hơn 1,6 triệu USD. Nhờ đó lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Chile tăng 51% so với cùng kỳ, đạt hơn 5 triệu USD.

Trong khối thị trường các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Chile đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 4 của Việt Nam.

Chile hiện đang nhập khẩu chủ yếu thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam, chiếm 64% tổng kim ngạch xuất khẩu.Tiếp đến là các sản phẩm cá ngừ đóng hộp, chiếm 29%.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 4 của Chile trong quý đầu năm 2023, sau Ecuador, Thái Lan và Trung Quốc.

Trong khi xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam và Thái Lan sang Chile tăng, xuất khẩu cá ngừ của Ecuador, Trung Quốc lại giảm. Các ưu đãi thuế quan theo hiệp định CPTPP đang tạo ra sức hút cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam trong bối cảnh lạm phát tăng cao.

Theo VASEP, hiện tại, chỉ số giá tiêu dùng của Chile đã giảm trong tháng 4 xuống mức thấp nhất trong hơn 1 năm qua, đưa lạm phát chung 12 tháng xuống 9,9%, giảm từ mức 11,1% trong tháng 3. Điều này dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ tại nước này trong đó có cá ngừ. Và đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Chile.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Tăng năng suất quản lý chất lượng nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001

Tăng năng suất quản lý chất lượng nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:08

(CL&CS) - Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 là hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, được các tổ chức, doanh nghiệp trên khắp thế giới áp dụng hiệu quả để quản lý chất lượng hoạt động, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ,...

Lợi ích của Kaizen trong cải tiến chất lượng doanh nghiệp

Lợi ích của Kaizen trong cải tiến chất lượng doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:07

(CL&CS) - Kaizen hướng đến việc thay đổi và cải tiến không chỉ trong quy trình sản xuất, mà còn trong các quy trình quản lý, làm việc và phân phối. Bằng cách tạo ra môi trường đồng thuận và khuyến khích sự tham gia tích cực, Kaizen giúp tăng cường sự nhạy bén đối với các vấn đề, phát hiện và loại bỏ các lãng phí, cải thiện quá trình làm việc và nâng cao hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp.

Năng suất xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Năng suất xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:05

(CL&CS) - Việc áp dụng năng suất xanh sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khi loại bỏ các lãng phí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm chi phí sản xuất và vận hành, tạo ra sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường, xây dựng doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng.