Thứ năm, 26/11/2020, 09:02 AM

Xử phạt các công ty do vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm

(CL&CS) - Cục An toàn thực phẩm (ATTP) vừa có thông báo về kết luận thanh tra và các quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực ATTP đối với các doanh nghiệp.

1. Công ty TNHH Dược phẩm Pro Cuộc sống xanh, tầng 6, tòa nhà MD Complex, số 68 Nguyễn Cơ Thạch, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội với 2 hành vi vi phạm. Hành vi 1: Sản xuất sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) có ít nhất một trong các chỉ tiêu chất lượng chủ yếu tạo nên công dụng của sản phẩm không phù hợp với mức công bố (lô sản phẩm Procumin, số lô: 04 06 19-4, NSX: 04 06 19, HSD: 04 06 22). Hành vi 2: Buôn bán, lưu thông trên thị trường sản phẩm TPBVSK có ít nhất một trong các chỉ tiêu chất lượng chủ yếu tạo nên công dụng của sản phẩm không phù hợp với mức công bố (lô sản phẩm Procumin, số lô: 04 06 19-4, NSX: 04 06 19, HSD: 04 06 22). Với 2 hành vi này, Công ty bị xử phạt 75.625.000đ.

2. Công ty TNHH Thương mại Vinpharco, phòng 202, tầng 2, số nhà 27 tòa nhà văn phòng Hồng Hà, ngõ 109 đường Trường Chinh, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Công ty này quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN)/TPBVSK Kim Thạch Đan trên website phuongphapdotpha.com không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định. Công ty này bị phạt 25.000.000đ. 

Hình ảnh minh họa

Hình ảnh minh họa

3. Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại dược phẩm VACO, tầng 16, tòa nhà Intracom, số 33 Cầu Diễn, phường Phúc Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Công ty có 2 hành vi vi phạm. Hành vi 1: Quảng cáo sản phẩm TPCN/TPBVSK Khớp Khánh Vân trên website: doisongvasuckhoe.com mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo. Hành vi 2: Quảng cáo sản phẩm TPCN/TPBVSK Khớp Khánh Vân trên website: doisongvasuckhoe.com sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo. Với 2 hành vi này, Công ty bị phạt 85.000.000đ. 

4. Công ty CP ELEPHARMA, số 5, ngõ 126, đường Xuân Đỉnh, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội quảng cáo sản phẩm TPCN/TPBVSK: Scurma Fizzy trên các website http://scurmafizzy.com; http://dathang.scurmafizzy.com.vn/ gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Công ty bị phạt 60.000.000đ. 

5. Công ty TNHH thương mại MINHA, phòng 202, số nhà 10, ngõ 72 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Đông, Hà Nội quảng cáo TPCN/TPBVSK Khớp Khang Bình trên các website: http://www.nhathuockhangbinh.xyz, http://tinhhoadatviet.online gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Công ty bị phạt 50.000.000đ.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, tính từ đầu năm tới ngày 10/11/2020, Cục đã xử phạt 45 cơ sở với tổng số tiền xử phạt trên 2,9 tỷ đồng. Riêng đối với Công ty TNHH Chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (địa chỉ tại số 101 phố Chương Dương Độ, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), cùng với việc phạt tiền, Cục đã đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất thực phẩm và buộc công ty này thu hồi; tiêu hủy 10.993 hộp sản phẩm thuộc những lô sản phẩm vi phạm.

Theo danh sách các doanh nghiệp bị xử phạt mà Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) công bố, hầu hết các doanh nghiệp mắc cái lỗi như sau: Quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định; quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo;

Sản xuất sản phẩm thuộc diện phải đăng ký bản công bố sản phẩm mà không có Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm theo quy định của pháp luật; buôn bán, lưu thông trên thị trường sản phẩm thuộc diện đăng ký bản công bố sản phẩm mà không có Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm; sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt (GMP);

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, đa số quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua môi trường mạng hiện nay đều không đúng công dụng thật của sản phẩm. Thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe vốn là sản phẩm tốt với công dụng hỗ trợ người bệnh phục hồi trong quá trình điều trị bệnh, tăng sức đề kháng hoặc giảm bớt nguy cơ bệnh tật…Vì vậy, người tiêu dùng không nên tẩy chay thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng cũng không tin vào quảng cáo sai sự thật chữa được bệnh của nhóm sản phẩm này.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)

Đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 15:29

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ đang đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý phục vụ mục tiêu phát triển các ứng dụng năng lượng nguyên tử đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, củng cố an ninh quốc gia trong tình hình mới.

Tập trung sửa đổi toàn diện Luật khoa học và công nghệ

Tập trung sửa đổi toàn diện Luật khoa học và công nghệ

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:51

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ quyết liệt sửa đổi toàn diện Luật KH&CN 2013 với nhiều điểm mới, đột phá, trở thành hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

Gia tăng giá trị chuỗi cung ứng quang điện tại Việt Nam

Gia tăng giá trị chuỗi cung ứng quang điện tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 08:33

( CL&CS) - Trong khuôn khổ dự án ODA của Chính phủ Đức dành cho Việt Nam về “Thúc đẩy các dịch vụ bảo đảm chất lượng vì năng lượng bền vững”, đoàn chuyên gia Viện Đo lường Đức (PTB) và điều phối viên Dự án đã có chuyến công tác tới thăm và làm việc với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (từ ngày 5 – 12/4/2024) tại Hà Nội.