Xu hướng đầu tư bất động sản nửa cuối năm 2024

Khảo sát về tâm lý người tiêu dùng bất động sản nửa cuối năm 2024 của Batdongsan.com.vn cho biết, chỉ số tâm lý thị trường đi ngang, người mua đang chờ đợi tín hiệu tích cực từ thị trường, việc lãi suất hạ so với năm 2023 và các chính sách pháp lý mới sắp có hiệu lực tạo tâm lý tốt hơn cho người dân.

Theo chuyên gia, tình hình thị trường bất động sản bị khủng hoảng "bong bóng, đóng băng, suy thoái, khó khăn" trong các năm qua làm cho nhiều doanh nghiệp bất động sản, người mua nhà, nhà đầu tư gặp khó khăn, bị thiệt hại, thua lỗ rất lớn, thậm chí có một số doanh nghiệp bị phá sản.

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc Chiến lược Batdongsan.com.vn cho biết, nhu cầu mua BĐS luôn hiện hữu. Đối tượng chính tìm mua bất động sản trong thời gian tới là các gia đình trẻ, đặc biệt là những cặp vợ chồng trẻ. Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, 73% những người đã kết hôn, nhưng chưa có con dự định mua nhà trong 1 năm tới. Trong khi người độc thân ưu tiên không gian làm việc khi lựa chọn BĐS thì những người đã lập gia đình quan tâm nhất đến tiện ích về trường học và trung tâm, cửa hàng mua sắm. Xu hướng tìm mua BĐS thứ cấp đang tăng lên so do nguồn cung sơ cấp ít trong khi giá mở bán các dự án sơ cấp neo cao.

Khảo sát về tâm lý người tiêu dùng BĐS nửa cuối năm 2024 của Batdongsan.com.vn cũng cho biết, người mua ưu tiên tìm kiếm thông tin trên các trang đăng tin bất động sản lớn và website chính thức của chủ đầu tư. Khi cân nhắc chủ đầu tư, họ chú ý nhất đến tiềm lực tài chính, còn khi chọn dự án, tính pháp lý là yếu tố hàng đầu.

Empty

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản SGO Homes, hiện nay, các đối tượng khách hàng có trong tay 5-10 tỷ đồng gần như không còn cơ hội để đầu tư tại thị trường Hà Nội. Theo quan sát của ông, từ tháng 5 trở đi xu hướng dòng tiền là “chảy” vào các tỉnh ven đô Hà Nội như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương… Với thị trường tỉnh, ông Chung nhìn nhận đất nền sẽ hồi phục trở lại vì xét cho cùng đây vẫn thuộc khẩu vị chung của thị trường.

Với sự dịch chuyển ra ven đô, nguồn cung bất động sản tại các khu vực này sẽ trở nên đa dạng hơn, từ đất nền, căn hộ đến các dự án nhà ở liền kề và biệt thự. Điều này giúp nhà đầu tư có nhiều lựa chọn hơn và phù hợp với nhu cầu đa dạng của thị trường.

Mặc dù có sự dịch chuyển đầu tư, giá bất động sản tại các khu vực ven đô dự kiến sẽ tăng nhưng vẫn duy trì ở mức hợp lý so với các khu vực trung tâm. Sự ổn định này sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư hơn.

Sự dịch chuyển đầu tư ra khu vực ven đô vào nửa cuối năm 2024 là một xu hướng tất yếu do các yếu tố về giá cả, quy định pháp luật và sự phát triển cơ sở hạ tầng. Các khu vực ven đô có tiềm năng phát triển bền vững hơn nhờ vào việc quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ. Điều này không chỉ giúp tăng giá trị bất động sản mà còn cải thiện chất lượng sống của cư dân.

Còn theo ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) đánh giá, thị trường bất động sản hiện tại chỉ có vài đốm sáng trên bản đồ “tối om”, gần như khắp cả nước đều đình trệ. Thời gian vừa qua, cơn “sốt” chung cư ở Hà Nội chỉ mang tính chất cục bộ và xảy ra trong một thời gian ngắn. Trong khi đó, tại các địa phương, hầu hết các dự án bất động sản đều gặp khó, ngay cả dự án đấu giá quy mô lớn không có người nộp hồ sơ, hi hữu một số ít dự án mới có nhu cầu thực.

Theo ông Toản, bản chất thị trường bất động sản phụ thuộc nhiều vào kinh tế vĩ mô cùng với các yếu tố khác như: dịch vụ thương mại, sản xuất tiêu dùng, xuất nhập khẩu, FDI… song các lĩnh vực này đang rất khó khăn. Thậm chí động lực tăng trưởng hàng năm là đưa đầu tư công để bù tăng trưởng, nhưng từ năm ngoái đến nay việc giải ngân rất chậm.

Về dòng tiền chảy vào bất động sản, ông Toản cho biết đa phần là dòng tiền cũ rút từ tiết kiệm chứ không có dòng tiền mới thu về từ hiệu quả kinh doanh hoặc nguồn khác. Việc đầu tư thời điểm này là bài toán cần xem xét vì mặt bằng giá chung cư và đất nền nhiều khu vực đang neo cao nên hiệu quả sinh lời sẽ thấp. Hiện nay, phân khúc đất nền gần như bất động, chỉ có một số địa điểm tạo sóng kích thích thị trường nhưng được một thời gian ngắn lại “nằm im”.

Về nguồn cung, CEO EZ Property cho hay nguồn cung mới khan hiếm, chủ yếu là các dự án giai đoạn trước mới xong thủ tục để bán. Các đơn vị triển khai mới lại tạm dừng vì không bán được, chưa kể tiền sử dụng đất tại các địa phương đang tính rất cao.

Từ những lý do trên, ông Toản nhìn nhận từ nay đến cuối năm, thị trường bất động sản vẫn là mảng đen tối. Nếu tình hình kinh tế cuối năm vẫn trì trệ thì thị trường bất động sản sẽ bị kéo theo tình trạng đó. Nhìn chung năm 2024 và 2025, tôi cho rằng thị trường vẫn còn khó khăn và không nên kỳ vọng nhiều.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Xu hướng đầu tư bất động sản nửa cuối năm 2024

Xu hướng đầu tư bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 03/07/2024, 14:18

Khảo sát về tâm lý người tiêu dùng bất động sản nửa cuối năm 2024 của Batdongsan.com.vn cho biết, chỉ số tâm lý thị trường đi ngang, người mua đang chờ đợi tín hiệu tích cực từ thị trường, việc lãi suất hạ so với năm 2023 và các chính sách pháp lý mới sắp có hiệu lực tạo tâm lý tốt hơn cho người dân.

Hà Nội chính thức thông qua mức hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024

Hà Nội chính thức thông qua mức hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 03/07/2024, 14:17

HĐND TP. Hà Nội ngày 2/7 đã chính thức thông qua mức hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024. Đây sẽ là yếu tố then chốt để tính tiền sử dụng đất.

Chuyên gia chia sẻ về tâm lý người mua nhà những tháng cuối năm 2024

Chuyên gia chia sẻ về tâm lý người mua nhà những tháng cuối năm 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 03/07/2024, 14:17

Người mua nhà ngày càng thận trọng hơn khi đã qua những cơn sóng gió giá bị thổi quá cao. Nhiều người cũng mong đến ngày 1/8 tới khi mà cả 3 luật liên quan đến bất động sản (BĐS) cùng được áp dụng, với hy vọng giá nhà ở xuống thấp.