Thứ ba, 21/04/2015, 07:18 AM

“Xóa sổ” xóm thùng phuy: Chính quyền đã đủ mạnh tay?

(NTD) - Xóm thùng phuy đã từng gây cản trở giao thông và ô nhiễm môi trường tại khu vực dân cư cạnh nghĩa trang liệt sỹ phường Đồng Mai và sông Đáy đã bị giải tán. Tuy nhiên, liệu đây đã là kết thúc cho chuỗi ngày sống chung với tiếng ồn và mùi hóa chất của người dân nơi đây?

Sống chung với ô nhiễm

Bất cứ ai đi qua QL 6 cũng phải choáng ngợp bởi khung cảnh hàng nghìn chiếc thùng phuy đủ màu chất cao như núi, kèm theo đó là tiếng búa gõ, tiếng đập thùng phuy đinh tai nhức óc toàn cụm dân cư ngay  dưới chân cầu Mai Lĩnh ( xã Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội).

Thùng phuy chất kín lối đi vào nghĩa trang liệt sỹ của phường. Ven con đường này, người ta tận dụng mọi chỗ, mọi nơi để chất thùng phuy và thải các chất độc hại từ việc tái chế thùng phuy.

Nhiều năm qua, những chất cặn bã được thải bừa bãi khắp khu vực, biến mặt đất thành một màu đen kịt hỗn hợp chất dầu, mỡ, nhựa đường, hoá chất... tạo ra những mùi tổng hợp rất khó chịu, đặc biệt là vào những ngày nắng. Những hỗn hợp chất cặn bã này có mặt khắp nơi, mặt đường, cống rãnh, dưới lòng sông, mương... Thậm chí hợp chất ô nhiễm đã được thải cả những ruộng trồng rau muống của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt của nhân dân quanh khu vực.

Bà Phạm Thị Tích, người đã sống hàng chục năm ở xã Mai Lĩnh bức xúc: “ Bao nhiêu năm nay dân ở đây không dám ăn nước giếng khoan, phải vào trong làng để xin nước về sinh hoạt. Trẻ con, người già thì ốm triền miên. Mùa hè thì bốc mùi nồng nặc, chúng tôi ngồi nói chuyện với nhau cũng phải bịt khẩu trang. Mùa mưa thì đường cái đi lại nhầy nhớp rất kinh khủng. Cả ngày lẫn đêm ở đây lúc nào cũng có tiếng đập thùng phuy chát chúa đinh tai, nhức óc.”

ảnh 1

Bà Tính bức xúc vì xóm thùng phuy bức tử cuộc sống hàng loạt hộ dân

Qua tìm hiểu của phóng viên, "xóm thùng phuy" có khoảng chục hộ dân sinh sống. Trước đây có 3 hộ làm nghề tái chế thùng phuy nhưng nay còn lại 2 hộ bà Nguyễn Thị Vân và ông Nguyễn Đắc Hiếu, cùng ở tổ 5. Được biết những hộ kinh doanh khu vực này mua tập trung tất cả những thùng phuy đựng dầu, xăng, hắc ín và sơn từ những cơ sở xây dựng công trình giao thông khắp miền Bắc. Sau đó công nhân sẽ dùng các chất hóa học để tẩy rửa sạch sẽ những thứ còn sót lại trong thùng. Họ phân loại và sắp xếp thùng phuy thành nhiều loại. Loại tốt, sau khi đã tẩy rửa sạch sẽ xếp chồng lên nhau thành những “núi thùng phuy”,  đợi cho bay hết mùi rồi bán ra thị trường.

Tất cả chu trình tẩy rửa hóa học, cặn bã tuôn xuống sông Đáy.  Phế phẩm cao su, cặn dầu thừa... cũng được đốt tại chỗ tạo thành từng cuộn khói khét lẹt, bốc mùi khó chịu.

Phạt cũng không ăn thua

Trước tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, người dân trong khu vực đã nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng về sự bất bình của mình vì tiếng ồn, sự ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, cản trở giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Mới đây, UBND xã Đồng Mai đã tiến hành tháo dỡ 4 bể ngâm, đình chỉ thi công đối với các hộ gia đình có hành vi xả nước thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải; không có giấy phép quản lý chất thải nguy hại; không có bản cam kết bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định. Phần lớn số thùng phuy đã được di dời ra khỏi khu vực lấn chiếm. Tuyến đường liên thôn trước nghĩa trang xã Đồng Mai  được trả lại mặt bằng.

Ông Lê Quang Thoan - Chủ tịch UBND phường Đồng Mai cho biết: “UBND phường sẽ phối hợp với UBND quận, sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến  hành phân tích mẫu nước thải, sau khi có kết quả sẽ ra quyết định xử phạt phù hợp với mức độ vi phạm của từng hộ dân.”

ảnh 2
Xóm thùng phuy trước và sau khi bị giải tỏa

Tuy nhiên, người dân vẫn chưa hoàn toàn yên tâm. Cô Mùi (người dân sống gần đó) lo lắng: “Mấy hôm nay sau khi công an đến giải tỏa thì có đỡ ồn, thế nhưng cái ô nhiễm nó đã ngấm vào đất rồi thì khó mà hết được. Mùi hôi hám, hăng hắc của hóa chất tẩy rửa thùng phuy  không biết đến khi nào mới tan hết. Những lần trước cũng dẹp nhưng rồi một thời gian sau lại đâu vào đấy cả, thậm chí sau khi hoạt động trở lại còn ồn ào, ô nhiễm hơn nhiều lần.”

Đây không phải lần đầu những “chủ nhân” của xóm thùng phuy bị kiểm tra xử lý.  Ông  Thoan thừa nhận, UBND phường đã nhiều lần lập biên bản xử phạt, giải tán “xóm thùng phuy”. Năm 2012, UNBD phường tiến hành lập biên bản, phạt hành chính các hộ với tổng mức phạt là 20 triệu đồng. Năm 2013, công an Hà Nội tiến hành phạt 50 triệu đồng. Thế nhưng, “vì đây là miếng cơm manh áo nên cũng không có cách nào cản được họ. Mặc khác, quá trình xem xét cho thấy hành vi của các hộ chưa đến mức phải thu hồi (?!)”, ông Thoan cho biết. 

Câu hỏi đặt ra ở đây là khi  người dân không thể bỏ nghề mưu sinh,  chính quyền địa phương đành bó tay trước ô nhiễm độc hại?

Môi trường ở “xóm thùng phuy” đã đến mức báo động, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Nhân dân xã Mai Lĩnh vẫn chờ đợi một câu trả lời từ các cơ quan chức năng quận Hà Đông và TP.Hà Nội.

Tin tức mới nhất về xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Thùy Dương

Bình luận

Nổi bật

Nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng phải đảm bảo theo QCVN 01-195:2022

Nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng phải đảm bảo theo QCVN 01-195:2022

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:06

(CL&CS) - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-195:2022/BNNPTNT quy định giá trị giới hạn cho phép về các thông số của nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường và sức khỏe con người.

QCVN 01-195:2022/BNNPTNT về nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng

QCVN 01-195:2022/BNNPTNT về nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Xử lý chất thải chăn nuôi sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí cho việc tiêu hủy, mang lại hiệu quả kinh tế, bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường cộng đồng…

Sắp ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

Sắp ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:24

(CL&CS) - Trong giai đoạn 2024-2026, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến sẽ ban hành nhiều Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện ô tô; Quy chuẩn về tiếng ồn;...