Xi măng Sông Thao chuyển cho VICEM quản lý sau thời gian thua lỗ trăm tỷ

(NTD) – Vừa qua, Bộ Tài chính đã nhắc nợ Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) với khoản vay ngân sách để trả nợ thay cho dự án thua lỗ trăm tỷ của Xi măng Sông Thao.

Được biết, dự án xi măng Sông Thao có vốn gần 1.800 tỷ đồng ban đầu do HUD đầu tư. Đây là dự án được Chính phủ bảo lãnh vay nợ nước ngoài. Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động (cuối năm 2009) dự án này liên tục lâm vào cảnh thua lỗ hàng trăm tỷ đồng, khiến ngân sách phải đứng ra trả nợ thay.

Chính vì vậy, Bộ Xây dựng đã có quyết định chuyển giao dự án này về cho Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) quản lý.

Theo Bộ Tài chính, tính đến ngày 15/4, Xi măng Sông Thao vẫn còn nợ gốc vay ngân hàng BNP Paribas là khoảng 13 tỷ đồng. HUD còn nợ 113 tỷ đồng đối với khoản vay Quỹ tích lũy trả nợ. HUD là đơn vị đứng tên vay nợ nên đơn vị này sẽ chịu trách nhiệm hoàn trả khoản nợ vay và phối hợp với VICEM để cùng thực hiện trả nợ.

ximangsongthao
Tính đến 15/4, HUD còn nợ 113 tỷ đồng đối với khoản vay Quỹ tích lũy trả nợ.

Trước thực tế HUD đang tiến hành các phần việc để cổ phần hóa, Bộ Tài chính không quên nhắc HUD về vấn đề phân định nghĩa vụ nợ mà ngân sách đã phải đứng ra trả thay khi dự án xi măng Sông Thao thua lỗ. Bộ Tài chính cũng đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm về việc chuyển giao nghĩa vụ nợ của HUD tại Xi măng Sông Thao với khoản nợ vay ngân hàng nước ngoài BNP Paribas và khoản vay Quỹ tích lũy trả nợ nước ngoài.

Theo Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng với tư cách đại diện chủ sở hữu nhà nước tại HUD và VICEM là cơ quan chịu trách nhiệm chủ trì thực hiện việc chuyển giao nghĩa vụ nợ của HUD tại xi măng Sông Thao.

Bùi My

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.