Dữ liệu cũ
Thứ ba, 28/02/2017, 21:16 PM

Xe lam “hết đát” vẫn vận chuyển rác

(NTD) - Gần đây, tại địa bàn Q.9 (TP.HCM) xuất hiện nhiều xe lam "hết đát" đi thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt. Nhìn những chiếc xe lam rỉ sét, máy nổ rần rần, chất rác cao ngất, hai bên thùng xe treo lủng lẳng bao bịch chứa rác, vừa đi vừa xả khói đen mù mịt và mùi hôi gây ô nhiễm môi trường và làm mất đi vẻ mỹ quan đô thị.

Người dân bức xúc

Theo thông tin từ người dân, những chiếc xe này hoạt động khá nhiều trên các tuyến đường Tăng Nhơn Phú, Đỗ Xuân Hợp, Tây Hòa... thuộc địa bàn các phường Phước Long A, Phước Long B (Q.9, TP.HCM).

Qua quan sát của chúng tôi, đây là những chiếc xe lam 3 bánh đã được “lên đời” bộ máy, thùng xe được cơi nới, phần đầu xe rỉ sét, mục nát, không còn đầy đủ những bộ phận như: đèn ,kính, xi nhan, còi…

1
Một chiếc xe lam đã được cơi nới thùng, thay đổi kết cấu xả khói mù mịt khi vận chuyển rác thải sinh hoạt lưu thông trên đường Tây Hòa.

Khoảng 17h ngày 19/2, một chiếc xe không BKS đã được cơi nới thùng chất đầy rác phóng khá nhanh trên đường Tây Hòa, phía sau nhiều người đi xe máy phải dùng tay bịt mũi, cho xe chạy chậm lại để tránh mùi hôi của rác và khói đen bốc ra từ ống xả của xe.

Anh Trường (28 tuổi, một người dân sống trên địa bàn) cho biết: “Chiếc này còn đỡ đó, nhiều hôm, nước bẩn rò rỉ, rác thải rơi xuống đường, chạy đến đâu là mang theo mùi hôi kinh khủng đến đó. Những lúc như thế, tôi và những người tham gia giao thông chỉ biết chờ cho xe đi xa rồi mới dám đi tiếp”.

Khoảng 15 phút sau, một chiếc xe khác mang “BKS” khá đẹp là 51Y8 – 9988, nhưng chiếc xe thì không đẹp như vậy với phần đầu rỉ sét, thủng nhiều chỗ, không đèn...ghé vô lề đường Đỗ Xuân Hợp (đoạn gần UBND P.Phước Long B), người tài xế kiêm luôn nhân viên vệ sinh bước xuống nhặt từng bịch ny lông rác thải vứt lên thùng xe. Điều đáng nói là người này làm việc mà không hề có bất kỳ một dụng cụ bảo hộ nào như găng tay, ủng hay khẩu trang.

2
Theo quy định thì đáng ra những chiếc xe này chỉ còn là hoài niệm, nhưng không hiểu sao nó lại bỗng dưng xuất hiện và ngang nhiên hoạt động như thế?

Anh Huy (tạm trú trên địa bàn Q.9) chia sẻ: “Nhiều người thấy người nghèo thu gom rác nên thông cảm. Nhưng cần tuân thủ pháp luật, không nên viện lý do kiểu “tôi làm việc công nên ưu tiên” được. Thiết nghĩ CSGT nên tịch thu những chiếc xe này vì chở rác thì có xe chuyên dùng chở rác, chứ vận chuyển rác kiểu này chỉ càng gây ô nhiễm thêm thôi!”

Cảnh sát giao thông quận 9 nói gì?

Khi được hỏi vì sao những chiếc xe đã hết hạn sử dụng quá lâu mà vẫn lưu hành như vậy? Trung tá Nguyễn Văn Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT Q.9 cho biết: “Tôi cũng nghe người dân phản ánh về việc này rất nhiều. Ngay bản thân tôi cũng tán thành với quan điểm là phải giải quyết, tịch thu tận gốc những chiếc xe quá đát này...”

Còn về việc tại sao những chiếc xe này hoạt động trên địa bàn đã khá lâu mà không bị xử lý? Trung tá Hoàng giải thích: “Thường những chiếc xe này hoạt động ở những con đường vắng, nhỏ (?) nên khó phát hiện. Còn khi phát hiện thì họ lại lẩn trốn khiến cho việc xử lý rất khó khăn”.

3
Một hình ảnh nhếch nhác lưu thông trên đường

Trung tá Hoàng cho biết thêm: theo quy định, những chiếc xe đã hết niên hạn sử dụng, không phải thuộc diện ưu tiên, nếu phát hiện sẽ xử lý (tịch thu) ngay. Hiện đơn vị đã có văn bản kiến nghị xử lý tận gốc những phương tiện này.

Nói như Trung tá Hoàng thì Đội CSGT Q.9 có nắm bắt được việc này nhưng chưa xử lý được là vì gặp phải một số khó khăn khiến những chiếc xe quá đát vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp luật lệ giao thông. 

Theo Luật sư Nguyễn Đức Thắng Ý, Đoàn luật sư TP.HCM: “Đây là những phương tiện đã bị cấm sử dụng từ lâu. Nơi nào còn cho phép những phương tiện này lưu thông trên đường là sai quy định pháp luật”.

Minh Luân – Minh Khoa

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.