Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 24/09/2016, 10:12 AM

Vũng Tàu: "Cỏ Mỹ" bắt đầu xuất hiện

Vụ bắt khẩn cấp một thanh niên mở quán cà phê để bán “cỏ Mỹ” tại TP.Vũng Tàu vào sáng 22/9 là hồi chuông cảnh báo về “cơn lốc” sử dụng ma túy tổng hợp (MTTH) đang thâm nhập vào giới trẻ.

“Chị đã thử chơi “cỏ Mỹ” chưa? Chị chưa dùng thì đừng hỏi vì sao chúng tôi chơi” - câu trả lời cố tỏ ra rất “sành điệu” của Nguyễn Minh Phúc (24 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu) khi được hỏi vì sao lại sử dụng cỏ Mỹ khiến chúng tôi vô cùng ái ngại. Phúc là đối tượng bị Bộ đội Biên phòng tỉnh bắt quả tang đang mua bán, tàng trữ rất nhiều cần sa, “cỏ Mỹ” - một dạng MTTH vào sáng 22/9/2016.

Nguyễn Minh Phúc từng là sinh viên ĐHSP TP.HCM nhưng sớm bỏ dở việc học và về mở quán cà phê (tại số H15 đường Ông Ích Khiêm, phường 9, TP.Vũng Tàu). Bản thân Phúc sử dụng “cỏ Mỹ” nên rất nhanh chóng, Phúc biến quán cà phê của mình trở thành điểm bán “cỏ Mỹ” cho thanh thiếu niên. Giá mỗi gói “cỏ Mỹ” là 200 ngàn đồng. Qua theo dõi nắm tình hình, nhận thấy số lượng khách thường xuyên đến quán của Phúc khá đông, đặc biệt buổi trưa và ban đêm, có lúc lên đến khoảng 20 người, trong đó có cả học sinh, nên lực lượng chức năng của Bộ đội Biên phòng tỉnh đã “đột kích phá án”.

Theo các cơ quan chức năng, ở BR-VT, không chỉ “cỏ Mỹ” (loại MTTH có thành phần chất XLR-11 - tên khác là 5 - fluoro - UR - 144 - một hoạt chất gây nghiện nguy hiểm), mà giới trẻ còn biết đến chất kích thích dạng amphetamine như ma túy đá, ketamin và nhiều chất cần sa tổng hợp mới, có tác dụng gây ảo giác mạnh, được gọi với tiếng lóng là nước vui, trà sữa, đông trùng, lá khat… Theo kết quả giám định, thành phần chủ yếu trong các loại ma túy này là amphetamine và metamphetamine, đây là 2 chất kích thích, gây ảnh hưởng trực tiếp hệ thần kinh trung ương. Đặc biệt, gần đây, tại TP.HCM còn có loại MTTH núp bóng dưới tem đặt lưỡi (thường gọi là tem lưỡi hoặc bùa lưỡi). Dưới mỗi con tem giấy đã được tẩm chất LSD - một chất ma tuý gây ảo giác mạnh nhất hiện nay, “Bùa lưỡi” như một món đồ chơi hấp dẫn giới trẻ, do trên tem giấy in hình những nhân vật nổi tiếng. Khi đặt vào dưới lưỡi, loại ma tuý này bắt đầu phát tác, gây ảo giác, hoang tưởng cho người dùng.

37
Tem giấy với đủ hình thù, khi đặt vào lưỡi gây ảo giác cho người dùng. Ảnh: Internet

Bác sĩ Nguyễn Thành Phong, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết, MTTH gây hưng phấn và ảo giác, người sử dụng MTTH thời gian dài sẽ bị loạn thần, hoang tưởng. Một vũng nước họ cũng có thể tưởng tượng là hồ bơi, tháp cao mấy chục mét cũng tưởng là mặt đất, hoặc hoang tưởng luôn có người truy sát, hãm hại… Từ chỗ hoang tưởng, các đối tượng sử dụng MTTH có nguy cơ gây ra thảm án cao.

Điều rất đáng lo ngại là đối tượng sử dụng MTTH đang có xu hướng tập trung vào lứa tuổi thanh thiếu niên. Có những bạn trẻ mới chỉ 16 tuổi đã lao vào chơi “nước vui, trà sữa, cỏ Mỹ” chỉ vì nghĩ những loại này không phải ma túy, không gây nghiện. Thậm chí, có người còn coi đó như một cách để chứng minh sự sành điệu, sống hợp thời.

Trước sự xuất hiện ngày càng nhiều các loại MTTH có chứa các loại chất mới chưa được pháp luật điều chỉnh, Chính phủ, các cơ quan liên quan đã nhanh chóng bổ sung các quy định nhằm ngăn chặn sự lan tỏa các chất độc chết người này. Cụ thể, Nghị định số 126/2015 của Chính phủ bổ sung chất XLR-11 (có trong “cỏ Mỹ”) và một số chất cần sa tổng hợp (AM-2201, JWH-018, JWH-073, JWH-250) vào danh mục các chất ma túy và tiền chất và xem hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép các chất này sẽ bị xử lý như tội phạm về ma túy. Bộ Công an cũng vừa có văn bản đề nghị xử lý hình sự hành vi vận chuyển, mua bán, tàng trữ lá khat.

Đối với “tem dán”, ngày 22-9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã có ý kiến chỉ đạo về việc đấu tranh, phòng ngừa. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ GD-ĐT và các cơ quan, địa phương liên quan kịp thời triển khai các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả đối với hiện tượng này.

Tác hại của MTTH là rất ghê gớm trong khi các đối tượng mua bán, tàng trữ rất giảo hoạt. Sự vào cuộc của Chính phủ và các cơ quan có liên quan dù kịp thời đến đâu cũng khó có thể ngăn chặn hết nguy cơ MTTH len lỏi vào đời sống, đặc biệt ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Do đó, tăng cường sự quản lý từ phía gia đình, nhà trường, sự giám sát của cộng đồng đối với đời sống, sinh hoạt của thanh thiếu niên luôn là giải pháp hữu hiệu để đấu tranh phòng ngừa.

Theo Huyền Trang (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.