Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 25/10/2019, 08:04 AM

Vụ nước sạch nhiễm dầu thải người tiêu dùng có thể khởi kiện

(NTD) - Liên quan đến việc nước sông Đà bị ô nhiễm trong thời gian vừa qua gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống nhiều hộ dân trên địa bàn Hà Nội, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, trong trường hợp người tiêu dùng (NTD) nhận thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm, có thể làm đơn khởi kiện ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định.

Cụ thể, đại diện Cục Cạnh tranh và bảo vệ NTD cho hay, hi vọng NTD cần thường xuyên cập nhật thông tin để đảm bảo thực hiện đúng hướng dẫn cảnh báo, nhằm đảm bảo sức khoẻ, an toàn về tính mạng và tài sản của mình.

Nuoc-Co-Mui-La-5
Người dân trên địa bàn Hà Nội phải xếp hàng chờ lấy nước sạch miễn phí khi nguồn nước sông Đà bị ô nhiễm dầu thải (ảnh NLĐ)

 Trong trường hợp NTD nhận thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm, có thể làm đơn khởi kiện ra tòa để bồi thường thiệt hại theo quy định. Đặc biệt, theo quy định Luật Bảo vệ NTD, NTD có thể ủy quyền cho các Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tiến hành khởi kiện tập thể công ty cung cấp nước sạch để đòi bồi thường theo quy định của pháp luật. Nếu trong trường hợp cần thêm thông tin, NTD có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng - 1800.6838, thuộc Cục Cạnh tranh và bảo vệ NTD; sở công thương, hội bảo vệ quyền lợi NTD các tỉnh, thành phố … để được tư vấn, hỗ trợ.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 8, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, NTD có quyền "Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà NTD đã mua, sử dụng". Tại Khoản 8, Điều 10, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD quy định về các hành vi bị cấm "Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của NTD".

Đặc biệt, tại Khoản 3, Điều 12, Luật Bảo vệ quyền lợi NTD quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc cung cấp thông tin về hàng hoá, dịch vụ cho NTD. Cụ thể, việc các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ phải có trách nhiệm "Cảnh báo khả năng hàng hoá, dịch vụ có ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, tính mạng, tài sản của NTD và các biện pháp phòng ngừa".

Như vậy, trách nhiệm của các DN khi cung cấp hàng hoá, dịch vụ cho NTD phải đảm bảo chất lượng theo các quy định hiện hành và cung cấp các thông tin cảnh báo cho NTD và đưa ra các biện pháp phòng ngừa, ngay khi phát hiện ra khả năng hàng hoá, dịch vụ do mình cung cấp có thể ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, tính mạng và tài sản của NTD. 

Cục Cạnh tranh và bảo vệ NTD cho biết, căn cứ theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi NTD, đối với các vụ việc xảy ra trên cùng một tỉnh, thành phố, trách nhiệm quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi NTD sẽ được giao cho UBND cấp tỉnh, thành phố. Thực hiện vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi NTD tại Trung ương, Cục Cạnh tranh và bảo vệ NTD, trong thời gian qua đã và đang tích cực cập nhật, tham gia phối hợp với các cơ quan liên quan nêu trên, nhằm đảm bảo quyền của NTD. Đồng thời, Cục cũng tiến hành thông tin hướng dẫn, tư vấn cho NTD thông qua Tổng đài miễn phí 18006838, để đảm bảo quyền và lợi ích của các bên có liên quan.

Cũng liên quan đến quyền lợi của NTD, một số luật sư cho rằng: "Công ty nước sạch sông Đà đóng vai trò DN cung ứng sản phẩm, còn người dân - khách hàng. Vì thế, cần căn cứ vào Luật Bảo vệ NTD để xem xét trách nhiệm của Công ty nước sạch sông Đà. Trong Luật bảo vệ NTD cũng quy định rõ, khi bên cung ứng hàng hóa đem đến một sản phẩm lỗi, khuyết tật đến khách hàng, phải chịu trách nhiệm, đồng thời thu hồi hàng hóa và bồi thường cho khách hàng. Nếu không, khách hàng có thể khởi kiện ra tòa án".

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ NTD Việt Nam cho biết, sự việc ô nhiễm nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống nhiều hộ dân ở Hà Nội. Hội kêu gọi Công ty nước sạch Sông Đà phải có trách nhiệm đền bù cho người dân, bằng cách miễn tiền nước sinh hoạt trong nhiều tháng.

Trước đó, vào ngày 10/10/2019, nhiều hộ dân sinh sống tại các khu vực quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Cầu Giấy (Hà Nội) có sử dụng nước sạch do Nhà máy Nước sạch sông Đà cấp, thấy nước sinh hoạt có mùi lạ.

Tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có lượng lớn dầu thải được đổ trộm tại khu vực xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn, Hòa Bình). Số dầu thải này sau đó đã lan ra hồ Đầm Bài - hồ chứa nước cung cấp cho Nhà máy Nước sạch sông Đà, gây nên sự cố ô nhiễm nghiêm trọng. Công an huyện Kỳ Sơn đã khởi tố vụ án hình sự “Gây ô nhiễm môi trường”, nhưng do tính chất phức tạp, nên vụ việc được chuyển Công an tỉnh Hòa Bình.

Ngày 18/10/2019, công an ra lệnh giữ người khẩn cấp với Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám, đồng thời truy bắt Lý Đình Vũ để điều tra về hành vi đổ trộm dầu thải. Đến khoảng 11h ngày 20/10/2019, Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với Công an huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) vận động Vũ về Công an tỉnh Bắc Ninh đầu thú. Người này được bàn giao cho Công an Hòa Bình ngay sau khai báo ban đầu. Chiều 23/10/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt để tạm giam 3 nghi can trong vụ đổ dầu thải làm ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà.

Hiện tại, dù nước sạch sông Đà có thể ăn uống được, UBND Tp.Hà Nội vẫn tiếp tục chỉ đạo Công ty Nước sạch Hà Nội, Công ty CP Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông, Công ty TNHH Đồng Tiến Thành Hà Nam, Công ty Nước sạch Tây Hà Nội… tiếp tục cấp nước miễn phí bằng xe téc và bình nước loại 20L, nếu ai có nhu cầu.  UBND Tp.Hà Nội cũng đề nghị nhân dân trong vùng cấp nước sông Đà khi phát hiện bất kỳ hiện tượng bất thường nào, gọi ngay đến số điện thoại 0903461980 của ông Hùng TGĐ Công ty Nước sạch Hà Nội.

Đối với các đơn vị chưa súc xả, thau rửa bể, UBND Tp.Hà Nội cho biết, thời gian này liên tục thau rửa và đến hết ngày 31/10/2019 sẽ chấm dứt toàn bộ công việc này. UBND thành phố cũng đề nghị Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà tiếp tục cung cấp nước miễn phí đến hết ngày 31/10/2019.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.