Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 01/04/2018, 09:03 AM

Vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal: Nga trục xuất thêm nhân viên ngoại giao Anh

(NTD) - Ngày 1/4, Nga vừa tuyên bố hơn 50 nhân viên ngoại giao Anh sẽ bị trục xuất, trong bối cảnh khủng hoảng về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia ngày càng lấn sâu hơn đối với dự kiến của những chuyên gia. Chừng nào thì hành động trả đũa qua lại giữa Nga và phương Tây kết thúc hay sẽ là mồi lửa châm ngòi cho “Chiến tranh Lạnh” hồi sinh?

 

Trục xuất và trả đũa

Moscow thoạt đầu đã trả đũa bằng cách trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh sau khi 23 nhà ngoại giao Nga phải rời London. Nhưng giờ đây phía Nga tuyên bố thêm nhiều nhà ngoại giao Anh nữa sẽ phải ra đi. Nga nói các cơ quan ngoại giao của Anh và Nga trên lãnh thổ của nhau phải có cùng cỡ.

Trên thực tế, điều này có nghĩa ít nhất 27 nhà ngoại giao Anh nữa sẽ phải về nước, phóng viên BBC News Paul Adams đưa tin từ Moscow. Nhưng cũng có một khả năng con số 27 sẽ gồm một số nhân viên địa phương làm việc cho các cơ quan  ngoại giao Anh.

Hôm thứ Sáu 30/3, Đại sứ Anh tại Nga Laurie Bristow được thông báo là phía Anh có một tháng để cắt giảm số nhân viên văn phòng ngoại giao Anh ở Nga cho bằng với số nhân viên văn phòng ngoại giao Nga ở Anh. Hôm thứ bảy 31/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với hãng tin Reuters điều này có nghĩa Anh sẽ phải giảm "trên 50" nhân viên ngoại giao ở Nga.

Skripal5a
Cựu điệp viên Sergei Skripal, 66 tuổi và con gai Yulia, 33 tuổi, nằm viện từ khi bị đầu độc cho tới nay (Ảnh: EPA/YULIA SKRIPAL/FACEBOOK)

"Chúng tôi yêu cầu có [trục xuất] ngang bằng" - bà Zakharova nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh cho biết: "Phản ứng của Nga là đáng tiếc nhưng theo những xử sự trước đây của Nga, chúng tôi đã lường trước họ sẽ phản ứng. Tuy nhiên, điều này không thay đổi thực tế của vấn đề: âm mưu sát hại hai người trên đất Anh, một âm mưu mà không có kết luận nào khác ngoài việc nhà nước Nga là thủ phạm. Nga đã vi phạm trắng trợn luật quốc tế và Công ước Cấm Vũ khí Hóa học và hành động của các nước trên thế giới đã cho thấy chiều sâu về mối lo ngại của cộng đồng quốc tế".

Về vụ này, hơn 150 nhà ngoại giao Nga đã bị các nước phương Tây trục xuất khi chính phủ các nước này ủng hộ Anh. Lúc đầu Nga trả đũa Anh, sau đó tuyên bố trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ. Hôm thứ Sáu, Nga triệu một loạt đại sứ các nước đến để báo tin các nước này sẽ nhận đòn trả đũa tương xứng từ Nga.

Ông Sergei Skripal và con gái Yulia bất tỉnh ở Salisbury, miền Nam nước Anh hôm 4/3. Ông Skripal vẫn đang trong trạng thái nguy kịch nhưng ổn định. Tình trạng của Yulia được cho là đã cải thiện.

Hôm thứ Năm 29/3, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đưa ra lời cảnh báo về "một tình hình rất giống với những gì chúng ta trải qua trong Chiến tranh Lạnh".

Skripal5b
Một biện pháp trả đũa của Nga là đóng cửa Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở St. Petersburg (Ảnh: EPA)

Vụ quan chức Anh lục soát máy bay Nga tại sân bay Heathrow

Trong một diễn biến khác, Bộ giao thông Nga vừa yêu cầu Anh có lời giải thích chính thức về vụ việc mà họ nói là một chuyến máy bay chở khách của hãng Aeroflot bị quan chức Anh lục soát tại sân bay Heathrow ở London hôm thứ Sáu.

"Nếu không có lời giải thích, phía Nga sẽ coi hành động trên máy bay của chúng tôi là trái phép và sẽ giành quyền có hành động tương tự với các hãng hàng không của Anh" - Bộ này viết trong một thông cáo.

Bộ trưởng An ninh Anh Ben Wallace nói trong một thông cáo rằng "Lực lượng Biên phòng Anh thường lệ rà soát các máy bay để bảo vệ nước Anh khỏi tội phạm có tổ chức và những kẻ tìm cách mang các chất độc hại như ma túy hay vũ khí vào nước Anh. Sau khi kiểm tra xong, máy bay đó lại được tiếp tục hành trình đã định".

Vụ đầu độc đang làm nóng chính trường thế giới.

                                                                                                                                                         Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.