Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 08/02/2014, 12:00 PM

Vợ chồng trùm vận tải biển xứ Thanh cùng buôn lậu

VKSND Tối cao vừa truy tố Nguyễn Thanh Phương (54 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Hoàng Sơn) và 12 bị can trong vụ buôn lậu xăng dầu tại vùng biển Thanh Hóa. Cũng liên quan buôn lậu nhưng chồng Phương bị xử lý trong vụ án khác.

Từ Bệnh viện quận 7, TP HCM về thẳng nhà ở xã Bình Hưng, Bình Chánh chỉ gần 8 km, song để cắt đuôi người truy đuổi, kẻ bắt cóc bé trai đã vạch ra hành trình lắt léo với 5 chặng xe dài hơn 27 km.

Các nghi phạm bị truy tố về ba tội: buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo cáo trạng, ngày 28/7/2012, tại vùng biển Thanh Hóa, Hải đội 2 – Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan bắt quả tang Chen Xing Chun (quốc tịch Trung Quốc), thuyền trưởng tàu Jiang Zhou 1 đang bơm xăng A92 sang các tàu của Việt Nam là tàu Minh Châu 08 (thuộc Công ty Tiến Nhật, trụ sở tại Nghệ An) và tàu Hoàng Sơn 09, Hoàng Sơn 02 (thuộc Công ty Hoàng Sơn, trụ sở tại TP Thanh Hóa).

Cơ quan chức năng xác định tàu Minh Châu 08 đã tiếp nhận là gần 250 tấn xăng, trị giá hơn 7,4 tỷ đồng; còn tàu của Công ty Hoàng Sơn tiếp nhận hơn 171 tấn, trị giá hơn 5,1 tỷ đồng.

Kết quả điều tra xác định về thủ tục giấy tờ của vụ buôn lậu này, ngày 27/7/2012, Công ty TNHH MTV Xăng dầu hàng không Việt Nam (Vinapco) mở tờ khai tái xuất 1.350 tấn xăng A92, tổng trị giá hơn 1,3 triệu USD cho Công ty TNHH Hồng Phát, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Nhưng thực tế Hồng Phát trên chỉ là công ty “ma”, còn chủ thực sự của số xăng buôn lậu được làm rõ là A Minh (trú tại Phòng Thành, Trung Quốc) và Nguyễn Văn Thành, chủ khách sạn Hạ Long Star (tỉnh Quảng Ninh)…

Phương khai khoảng đầu tháng 7/2012 Thành đến nhà Phương bàn bạc việc mua bán xăng dầu tạm nhập tái xuất. Hai bên thỏa thuận bán theo giá thị trường, nhưng Thành sẽ “khấu” 500 đồng mỗi lít dầu và 800 đồng mỗi lít xăng.

Để đối phó với cơ quan chức năng trong quá trình vận chuyển, Thành và Phương dùng hợp đồng mua bán xăng dầu từ trước giữa Công ty Hoàng Sơn và Công ty Tiến Nhật… Quá trình điều tra, Phương đã tự nguyện nộp 80 triệu đồng tiền thu lợi bất chính.

Cơ quan chức năng còn làm rõ trước đó, Chen Xing Chun đã nhận 1.600 tấn dầu DO trị giá hơn 1,4 triệu USD của Công ty xăng dầu B12, tái xuất cho Công ty nhiên liệu và chất đốt Hồng Phát Uy Giang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Theo chỉ đạo của Thành và A Minh, Chen Xing Chun đã vận chuyển 1.600 tấn dầu DO đến vùng biển tỉnh Thanh Hóa giao bán cho Công ty Hoàng Sơn 400m3 trị giá hơn 8,2 tỷ đồng, bán cho Cty Tiến Nhật 350m3 trị giá hơn 7,1 tỷ đồng.

Cũng liên quan hành vi buôn lậu xăng dầu, cuối tháng 12/2013, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam chồng của Nguyễn Thanh Phương là Nguyễn Trường Sơn (Sơn “Sắt”) và 4 người khác về hành vi buôn lậu. Hành vi của 5 người này được tách riêng trong một vụ án khác.

Theo Tiền Phong

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.